Giấy phép xây dựng nhà ở: Có đi “xin” mới biết vất vả thế nào!

Giấy phép xây dựng nhà ở: Có đi “xin” mới biết vất vả thế nào!

Xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở là thủ tục không thể thiếu mỗi khi người dân làm nhà. Mặc dù UBND TPHCM đã có nhiều cải tiến, giảm bớt thủ tục hành chính nhưng để có giấy phép trước khi khởi công xây dựng lại không dễ dàng.

Đoạn trường xin giấy phép

Giấy phép xây dựng nhà ở: Có đi “xin” mới biết vất vả thế nào! ảnh 1

Người dân đang làm thủ tục về nhà đất tại UBND quận 1.

Nhiều năm qua, 10 hộ dân ở lô N đường Nguyễn Văn Linh phường Tân Phú quận 7 hết sức vất vả mỗi khi đi làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng (GPXD), sửa chữa nhà.

Bà Phan Thị Đức chủ hộ số 464 đường Nguyễn Văn Linh kể: Đầu năm 2007, gia đình bà liên hệ với UBND phường để được hướng dẫn thủ tục xin GPXD. Tháng 11-2007 gia đình nộp hồ sơ xin cấp GPXD tại UBND quận 7 và yên tâm chờ đợi. Đúng hẹn, bà Đức lên quận nhận GPXD thì được cán bộ quận thông báo “Hồ sơ xin GPXD của gia đình không được chấp nhận, với lý do khu vực này chỉ cho phép làm nhà 3 tầng.

Để được cấp GPXD gia đình bà phải điều chỉnh bản thiết kế, hạ thấp số tầng xuống”. Điều làm người dân thắc mắc là, ngay trên đường Nguyễn Văn Linh và cả một số tuyến đường lân cận như đường số 1, 7, 12 và Tân Mỹ đã được quận cấp GPXD để xây dựng nhà cao đến 5-7 tầng, còn những hộ ở lô N lại không xin được GPXD.

Anh Tuấn Hoàng đã mua một lô đất trong khu dân cư ở khu phố 6 phường Hiệp Bình Chánh quận Thủ Đức. Mặc dù khó khăn về chỗ ở nhưng gần 3 năm anh vẫn không làm xong thủ tục xin GPXD để cất nhà. Theo cán bộ phường chỉ dẫn, để có GPXD anh phải làm các bước thủ tục sau: chuyển mục đích sử dụng đất từ thổ vườn sang thổ cư, vẽ thiết kế nhà, hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp GPXD.

Khi anh hoàn tất thủ tục thì hồ sơ bị tắc do đất không thể chuyển mục đích sử dụng. Còn cán bộ quận đưa ra lý do để từ chối chuyển mục đích sử dụng đất là “khu đất này đã nằm trong quy hoạch”.

Cán bộ làm chậm, người dân khó khăn

Được biết, lô N đường Nguyễn Văn Linh thuộc khu tái định cư Tân Mỹ, được phê duyệt quy hoạch từ năm 1997. Theo quy định của hơn 10 năm trước, nơi đây chỉ cho phép xây dựng nhà ở có chiều cao tối đa là 3 tầng. Vào cuối năm 2007, UBND TP đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của quận 7 nhằm thay thế, điều chỉnh bản quy hoạch xây dựng năm 1999.

Theo quy định mới, quận 7 có diện tích đất quy hoạch là 3.546,79 ha, quy mô dân số là 400.000 người. Đối với nhà ở và các công trình xây dựng cơ bản không khống chế tầng cao xây dựng và tầng cao tối thiểu là 2 tầng. Mật độ xây dựng bình quân là 50%-60% đối với khu dân cư hiện hữu và 40% đối với khu dân cư phát triển; khu công trình công cộng 30%-35% và khu công viên 10%.

Theo ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7, việc chưa cấp GPXD cho chủ nhà 464 là do căn nhà nằm ở vị trí khu đất đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 thuộc dự án khu dân cư Tân Mỹ nên quy định chiều cao nhà ở tối đa là 3 tầng, gồm 1 trệt và 2 lầu.

Để được cấp GPXD, bà Phan Thị Đức phải chỉnh sửa bản vẽ thiết kế, hạ thấp số tầng cho phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Điều làm người dân không đồng tình là đến thời điểm này Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7 vẫn căn cứ vào quy định của hơn 10 năm về trước để làm cơ sở không cấp GPXD cho người dân là không đúng với thực tế.

Để mọi người dân có GPXD trước khi làm nhà thì ngoài việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, mỗi cán bộ từ phường đến quận phải tự nâng cao trình độ, nâng cao ý thức phục vụ. 

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục