Xây dựng đô thị thông minh trên nền tảng những chủ thể thông minh

Sáng 15-9, tại Hội trường Thành ủy TPHCM đã diễn ra Hội nghị "TPHCM mời gọi đầu tư xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội”.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu chỉ đạo, định hướng Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu chỉ đạo, định hướng Hội nghị

Sáng 15-9, tại Hội trường Thành ủy TPHCM đã diễn ra “Hội nghị TPHCM mời gọi đầu tư xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội” phục vụ cho “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Qua Hội nghị này, TPHCM mong muốn các tổ chức tài chính, các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước sẽ tiếp tục hỗ trợ, chung tay cùng thành phố xây dựng hai trung tâm này. 

Đến dự Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành Uỷ TPHCM; đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ưng Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; cùng các sở-ngành của TPHCM và đông đảo các tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính, các nhà khoa học, chuyên gia cùng tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: T.Ba
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Ủy viên Ban thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM: Mục tiêu của Đề án “Đô thị thông minh” được phê duyệt năm 2017 giúp TPHCM phát triển nền kinh tế bền vững, góp phần giải quyết các vấn đề tắc nghẽn, bức xúc kéo dài của thành phố như ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường sống… tăng cường khả năng tương tác xây dựng và phát triển thành phố giữa chính quyền đối với doanh nghiệp và người dân.
Xây dựng đô thị thông minh trên nền tảng những chủ thể thông minh ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố tham quan các hãng công nghệ trình diễn bên lề Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hùng
Việc xây dựng hai trung tâm giúp thành phố điều hành thông minh các vấn đề về “an toàn giao thông, cứu hộ cứu nạn, giải quyết an ninh trật tự xã hội từ xa và giúp thành phố mô phỏng, dự báo kinh tế xã hội của thành phố” cho tầm nhìn xa một cách chính xác. Do đó hội nghị lần này chúng ta sẽ lắng nghe phần trình bày của rất nhiều diễn giả đến từ nhiều quốc gia, nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia đóng góp cho đề án thông qua hai chuyên đề của Hội nghị.

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (Intelligent Operations Center – IOC) là nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu quan trọng của đô thị, được trang bị các công nghệ tiên tiến, đáp ứng khả năng mở rộng và phát triển trong tương lai, trong đó, ưu tiên áp dụng các chuẩn công nghệ mở, cho phép tích hợp các tính năng bổ sung khi cần thiết nhằm phục vụ nhu cầu điều hành quản lý tổng thể của lãnh đạo thành phố, qua đó giúp giám sát, phân tích đánh giá chất lượng dịch vụ, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng cơ chế, chính sách, định hướng phát triển Thành phố. Đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cơ quan chức năng dễ dàng giao tiếp, phối hợp và đồng bộ các thông tin, hoạt động theo thời gian thực để vừa cung cấp bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của thành phố cho lãnh đạo các cấp, vừa giúp nâng tầm chất lượng các dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Xây dựng đô thị thông minh trên nền tảng những chủ thể thông minh ảnh 3 Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giới thiệu công nghệ cho đô thị thông minh tại Hội Nghị. Ảnh: Hoàng Hùng

Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TPHCM, giai đoạn 2018 – 2020 mô phỏng xu hướng phát triển trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn đối với các lĩnh vực có liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu thuộc giai đoạn 2015 - 2020 của thành phố phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và các cơ quan có liên quan. Và giai đoạn 2021 trở đi, Trung tâm mở rộng phạm vi mô phỏng xu hướng phát triển đối với tất cả lĩnh vực thuộc Đề án Đô thị thông minh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và các cơ quan có liên quan. Nâng cao khả năng đáp ứng yêu cầu thông tin cần thiết phục vụ công tác ra quyết định của lãnh đạo thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo, định hướng Hội nghị: “Đối với TPHCM, việc quản lý gắn với đô thị thông minh nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế cao, đặc biệt là tính bền vững của phát triển kinh tế; nâng cao mức sống của người dân, cung cấp cho người dân những dịch vụ sống tốt nhất; chính quyền phục vụ người dân tốt nhất; người dân tham gia vào quá trình quản lý và giám sát chính quyền.

Đô thị thông minh có 4 chủ thể gồm: Cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, người dân và tất cả các chủ thể này phải là những chủ thể thông minh. 
Đô thị thông minh có 4 chủ thể gồm: Cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, người dân và tất cả các chủ thể này phải là những chủ thể thông minh. Trong đó, sự tương tác của 4 chủ thể được thực hiện qua 3 môi trường là môi trường thực; không gian mạng, internet, viễn thông; con người tương tác với các thiết bị xung quanh mình”.

Hội nghị hướng đến hai mục tiêu: Mời gọi công khai, minh bạch các nhà đầu tư tham gia trao đổi kinh nghiệm và giải pháp công nghệ xây dựng hai trung tâm: Trung tâm điều hành đô thị thông minh theo Kế hoạch số 1009/KH-UBND ngày 14 tháng 3 năm 2018 và Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội theo Kế hoạch số 1011/KH-UBND ngày 14 -3-2018 của Ủy ban nhân dân thành phố.

Xây dựng đô thị thông minh trên nền tảng những chủ thể thông minh ảnh 4 Chuyên gia nước ngoài giới thiệu công nghệ tại Hội nghị. Ảnh Hoàng Hùng
Mục tiêu thứ hai là thêm tầm nhìn và các nguyên tắc tiên quyết của thành phố trong việc xây dựng thành phố thành đô thị thông minh; định hướng việc lựa chọn các giải pháp mang tính đồng bộ, phù hợp nền tảng công nghệ của Đề án làm cơ sở triển khai, hoàn thành việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hai Trung tâm trên.
Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu: “Thông qua hội nghị hôm nay, tôi mong làm sáng tỏ 8 nội dung: Đầu vào của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng; Đầu ra của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng; Thiết kế các cơ cấu chức năng của hai trung tâm; Các thiết bị đầu tư gồm phần cứng và phần mềm cho hai trung tâm; Tình hình cung cấp phần cứng phần mềm cho hai trung tâm; Kinh nghiệm vận hàng, dự báo của các trung tâm ở các quốc gia khác; Lựa chọn doanh nghiệp cung cấp giải pháp cho hai hệ thống; Làm rõ các tiêu chí để lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp giải pháp, hệ thống cho hai trung tâm”. 

Qua Hội nghị này, thành phố mong muốn các Bộ ngành, Nhà đầu tư, các tổ chức tài chính, các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước sẽ tiếp tục hỗ trợ, chung tay cùng thành phố xây dựng hai trung tâm: Trung tâm điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội, góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến 2025. 

Tin cùng chuyên mục