Xử lý nghiêm việc buôn bán pháo nổ

Chiều 18-1, liên quan về việc đốt pháo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an TP tham mưu, kiến nghị bổ sung hoặc sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến pháo phù hợp với yêu cầu và tình hình chung của TP.

Theo đó, Công an TP thường xuyên kiểm tra, rà soát các văn bản pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng pháo; tổ chức tuyên truyền, quản lý, sử dụng pháo để mọi người dân chấp hành và nghiêm túc thực hiện.Tăng cường vận động toàn dân giao nộp pháo trên địa bàn TP, thu hồi, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy đối với pháo nổ do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân giao nộp.

Chủ trì phối hợp Bộ Tư lệnh TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật vê quản lý, sử dụng pháo nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo.

Phối hợp với Viện kiểm sát, Toà án nhân dân tập trung điều tra, truy tố và xét xử nghiêm các vụ án về quản lý, sử dụng pháo nhất là vào dịp Tết Nguyên đán nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Sở Công Thương, Chi cục Hải quan, Chi Cục Quản lý thị trường phối hợp với Công an TP, Bộ Tư lệnh TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP có kế hoạch cụ thể chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường bộ, đường sông, hàng không, hàng hải, bưu điện, các địa bàn trọng điểm để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo, đặc biệt lưu ý các hoạt động nhập pháo lậu từ nước ngoài và các tỉnh vào TP.

Sở Văn hóa - Thể thao chủ trì phối hợp Bộ Tư lệnh TP và các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP quyết định tổ chức bắn pháo hoa; chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện trong việc tổ chức bắn pháo hoa vào các dịp lễ, tết hàng năm theo quy định.

Bộ Tư lệnh TP chủ trì, phối hợp với Công an TP và các sở, ngành, UBND quận, huyện có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa vào các dịp lễ, tết khi có yêu cầu của UBND TP.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Công an TP, Bộ Tư lệnh TP và các sở, ngành liên quan trình UBND TP xem xét cấp kinh phí in ấn tài liệu, bản mẫu cam kết, làm băng rôn, khẩu hiệu... phục vụ công tác tuyên truyền.

Tin cùng chuyên mục