Nước tương “đen” được Phó Giám đốc Sở Y tế gia hạn công bố đến ngày 30-2!?

Chuyện thật như đùa này đã được ông Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM thể hiện bằng công văn gửi các cơ sở sản xuất nước tương, xì dầu, dầu hào. Công văn này được ông Giang ký ngày 17-10-2005 với nội dung “Sở Y Tế chấp thuận gia hạn thời gian công bố hàm lượng 3-MCPD đến ngày 30-2-2006”. Lật lại lịch của cả năm 2006 và 2007, tháng 2 không hề có ngày 30 (thường tháng 2 chỉ có 28 ngày). Vậy phải chăng nước tương có chứa độc tố được lãnh đạo Sở Y tế cho phép lùi thời hạn công bố đến một ngày không có trong lịch. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hàng triệu người dân TP sẽ dùng mãi chất làm nhiễm độc gien trong bữa ăn hàng ngày, nếu các cơ quan công luận không lên tiếng.

Điều đáng nói là thời gian thanh tra Vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2005 đến ngày 12-10 kết thúc, thì trước đó gần 1 tháng ngày 16-9 ông Lê Trường Giang đã vội vã ký văn bản đề nghị Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho gia hạn thời gian công bố hàm lượng 3-MCPD trong nước tương từ 6 tháng đến 1 năm.

Là người được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân lại viện lý do “để các doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi công nghệ” để “ém nhẹm” thông tin thực phẩm chứa độc tố cần phải công bố cho người dân. Và càng khó hiểu hơn khi vụ việc đã được phanh phui, nhưng trong báo cáo gửi lãnh đạo TP, ông Phó Giám đốc sở cũng không hề đề cập đến việc mình đã từng ký công văn thay mặt Sở Y tế chấp thuận gia hạn thời gian công bố hàm lượng 3-MPCD đến một ngày… không hề có trong lịch?!

Trần Toàn

Tin cùng chuyên mục