Sân khấu Tết 2011: Nhiều kịch, ít cải lương

Tết Nguyên đán Tân Mão gần kề, các sân khấu ở TPHCM đang chạy đua với thời gian để dàn dựng những vở diễn mới phục vụ khán giả vui đón xuân về. Nhìn chung, sân khấu tết năm nay khá rôm rả với kịch, nhưng lại ít ỏi với cải lương…
Sân khấu Tết 2011: Nhiều kịch, ít cải lương

Tết Nguyên đán Tân Mão gần kề, các sân khấu ở TPHCM đang chạy đua với thời gian để dàn dựng những vở diễn mới phục vụ khán giả vui đón xuân về. Nhìn chung, sân khấu tết năm nay khá rôm rả với kịch, nhưng lại ít ỏi với cải lương…

Kịch - nhiều vở hay

Tối 9-1, Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh đã công diễn vở Tình duyên thuở trước (tác giả Thanh Hoàng, đạo diễn Ái Như). Ngoài các gương mặt quen thuộc của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh, nữ đạo diễn Ái Như còn mời diễn viên người Pháp Guillaume Faugere tham gia. Dù lần đầu xuất hiện trên sân khấu thành phố, với một vai diễn phụ, nhưng Guillaume Faugere đã mang lại sự thích thú cho khán giả qua khả năng diễn xuất, cũng như những câu thoại bập bẹ tiếng Việt… Tình duyên thuở trước đề cao những giá trị văn hóa truyền thống. Dù trong thời buổi hội nhập, nhịp sống có nhiều thay đổi, nhưng cách sống, cũng như cốt cách, sự dung dị, chất phác của người Việt Nam vẫn luôn giữ vững, trước sau như một… Vở diễn đã chuyển tải đến người xem một thông điệp rất đời thường và gần gũi: “Hãy cùng nhau bảo vệ nét đẹp văn hóa truyền thống của mình, bởi đó là cội nguồn của mỗi người, mỗi gia đình Việt. Nếu không, trong thời hội nhập, rất dễ hòa tan…”.

NSƯT Thành Hội và diễn viên Ngọc Lan trong vở “Tình duyên thuở trước”.
NSƯT Thành Hội và diễn viên Ngọc Lan trong vở “Tình duyên thuở trước”.

Có thể nói, đây là một trong số ít những vở diễn tết rất đáng xem. Tết Tân Mão 2011, Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh sẽ tiếp diễn vở kịch đang gây sốt vé Nửa đời ngơ ngác, sẽ được bổ sung thêm 2 vở diễn mới Tình duyên thuở trước và Không cần đàn ông. Tết năm nay vẫn như các năm trước, “bầu” Huỳnh Anh Tuấn cũng chuẩn bị 4 vở diễn mới để phục vụ khán giả trong những ngày tết. Hiện nay, đơn vị này đã hoàn tất hai vở diễn tết là Hồn Trương Ba, da Hàng Tỷ và Tình yêu chạy trốn. Còn 2 vở Tấm da hổ và Tơ duyên đang trên sàn tập, chuẩn bị hoàn thành trong nay mai. Cả 4 vở diễn này đều có nội dung nhẹ nhàng vui tươi. Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần đang ráo riết hoàn thành 2 vở diễn tết: Cực yêu, Tình lệch pha. Trong 2 vở diễn mới này, ngoài lực lượng diễn viên quen thuộc như Thanh Hoàng, Mỹ Uyên, Việt Hà, nhà hát còn tăng cường thêm NSƯT Ngọc Giàu, diễn viên Lê Phương, Diễm Phương…

Nhà hát Kịch TPHCM ngoài biểu diễn những tiết mục hài kịch phục vụ bà con ngoại thành, vùng ven, tại rạp Công Nhân nhà hát sẽ trình diễn 4 vở - chương trình hài kịch: Tình thắm duyên quê, Tiếng cười xuân, Quán bô đón tết, Chuyện có tin thì mới linh. Dịp tết, rạp Công Nhân cũng sẽ diễn ra chương trình live show kỷ niệm 20 năm theo nghiệp hát của đôi vợ chồng Kiều Oanh - Lê Huỳnh.
Bên cạnh đó, các sân khấu Kịch Phú Nhuận, Nụ Cười Mới, Kịch Sài Gòn, Nhà hát Thế Giới Trẻ đang gấp rút hoàn thành các vở diễn mới để kịp diễn tết. Điều khá đặc biệt là 3 đơn vị Kịch Phú Nhuận, Kịch Sài Gòn và Nhà hát Thế Giới Trẻ đang chạy đua làm kịch kinh dị để nhát ma khán giả.

Chắc chắn những vở diễn quy tụ được một dàn diễn viên hùng hậu và được luyện tập nghiêm túc sẽ được khán giả đón nhận.

Cải lương - một vở duy nhất

Tết Tân Mão này, khán giả mộ điệu cải lương chỉ được xem duy nhất một vở diễn mới - Đả chiến phá sông Ngân. Khi biết được điều này, nhiều người quan tâm đến sân khấu cải lương không khỏi thắc mắc: “Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang có đến 3 đoàn hát, tại sao chỉ dàn dựng một vở diễn mới? Giá như, vào dịp tết, nhà hát đầu tư dàn dựng cho mỗi đoàn một vở thì chí ít cũng có đến 3 vở mới…”. Tác giả Hoàng Song Việt, phụ trách Đoàn Thắp sáng niềm tin, một trong 3 đoàn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, cho biết: “Do việc đầu tư không đến nơi đến chốn như lâu nay, khi làm vở diễn phải chắp vá cảnh trí, đạo cụ, chưa kể cải lương đang thiếu những chàng hề, kép độc - lẳng nên sẽ rất khó hấp dẫn khán giả, chính vì thế “Thắp sáng niềm tin” quyết định không thực hiện vở diễn mới…”.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, cho biết: “Do tình hình kinh tế khó khăn, việc vận động tài trợ rất khó, chỉ được 50 triệu đồng trong khi vở diễn sẽ được đầu tư khoảng 500 triệu đồng…”. NSƯT Thoại Miêu, một nghệ sĩ gắn bó lâu năm với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tiếp lời: Vở Đả chiến phá sông Ngân được cố NSND Năm Châu viết có nội dung, câu chữ rất hay nên chúng tôi sẽ cố gắng tập luyện làm sao để có thể ra mắt khán giả một vở diễn thật và đẹp - một quan niệm làm cải lương của cố NSND Năm Châu lúc sinh thời”.

Vở diễn Đả chiến phá sông Ngân xoay quanh câu chuyện về hai đứa con của Ngưu Lang - Chức Nữ lên thiên đình, xuống thủy cung tìm cách giải cứu cho cha mẹ khỏi cảnh chia lìa, gia đình được sum vầy… Đây là vở diễn chưa từng được dàn dựng trên sân khấu, mới chỉ được thực hiện quay video cách đây trên 15 năm với thành phần nghệ sĩ: Thanh Sang, Phượng Liên, Kim Tử Long… Đạo diễn Vũ Minh cho biết, lần này khi đưa Đả chiến phá sông Ngân lên sân khấu, anh sẽ dàn dựng vở diễn có tiết tấu nhanh, nhưng vẫn giữ được cái hồn của cải lương. Trong vở diễn này sẽ có những màn đấu phép, bay lượn, được sử dụng những kỹ thuật thủ công truyền thống, ít tốn kém, được công diễn vào các tối 6, 7, 8-2 tại rạp Thủ Đô, TPHCM với giá vé từ 120.000 - 500.000 đồng/vé.

ĐỖ HẠNH

Tin cùng chuyên mục