Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Tiếp tục chương trình Táo quân 2011

Gặp đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Hãng phim Truyền hình Việt Nam (VFC), cùng ê kíp “Táo quân” ngay sau chuyến lưu diễn châu Âu trở về, anh cho biết mọi người đang tiếp tục chuẩn bị cho chương trình “Táo quân 2011”.

Gặp đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Hãng phim Truyền hình Việt Nam (VFC), cùng ê kíp “Táo quân” ngay sau chuyến lưu diễn châu Âu trở về, anh cho biết mọi người đang tiếp tục chuẩn bị cho chương trình “Táo quân 2011”.

• PV: Theo anh, chuyến lưu diễn vừa qua tại châu Âu của “Táo quân” để lại ấn tượng gì đặc biệt?

• Đạo diễn ĐỖ THANH HẢI: Chúng tôi nhận được lời mời của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Cộng hòa Séc và Ba Lan sang biểu diễn nhân dịp chào mừng năm mới 2011. Đoàn đi gồm 15 người, với một kịch bản “Táo quân” được viết riêng cho đợt biểu diễn này. Suốt thời gian đoàn lưu diễn (từ 22-12-2010 đến 3-1-2011), châu Âu đang có đợt lạnh dữ dội, nhưng bà con vẫn đến xem rất đông. Tình cảm bà con dành cho nghệ sĩ rất nồng hậu. Đây là lần đầu tiên “Táo quân” xuất ngoại và kiều bào ta cũng lần đầu được tận mắt xem trực tiếp nghệ sĩ diễn trên sân khấu, nên ai cũng hào hứng lắm. Sau các suất diễn, bà con còn mời các nghệ sĩ về nhà mình chơi, như thể đón người thân trong gia đình vậy.

• Có thông tin cho rằng năm nay VTV không làm “Táo quân” nữa, điều này có đúng không thưa anh?

• Không! Chương trình tết của chúng tôi vẫn chủ yếu tập trung cho “Táo quân”, phát vào đúng đêm giao thừa. Năm nay, chúng tôi tiếp tục đưa những vấn đề của đời sống xã hội trong một năm qua trên các lĩnh vực kinh tế; như chuyện giá cả tăng, biến động thị trường, giá vàng, đô la nhảy múa… đã tác động đến đời sống mọi người. Diễn viên Quốc Khánh vẫn giữ vai Ngọc Hoàng, Công Lý vai Bắc Đẩu và Xuân Bắc vẫn làm Nam Tào.

• Cá nhân anh thấy có áp lực nào khi thực hiện “Táo quân” không?

• Không có áp lực nào ngoài áp lực làm sao cho chương trình hay. Kịch bản cho “Táo quân” thường bị thay đổi liên tục khi ra sàn tập. Kịch bản ban đầu chỉ đóng vai trò khơi gợi vấn đề, khi lên sàn tập, trong quá trình các nghệ sĩ tung hứng, lại phát sinh những vấn đề mới để bổ sung vào đường dây kịch bản. Tác giả kịch bản thường đến ngồi xem các buổi tập để cân chỉnh lại xem nên thêm cái gì, bớt cái gì.

• Sao chương trình không mời nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc tham gia “Táo quân”?

• Chúng tôi đã có ý định kết hợp nghệ sĩ hai miền, nhưng ý định này rất khó thực hiện vì mỗi nơi có một cách diễn khác nhau, nên cần một thời gian tập luyện nhất định, ít cũng phải từ 2 đến 3 tuần. Điều ấy rất khó với các diễn viên phía Nam, vì các anh chị ấy không thể theo được thời gian tập luyện này. Ngay như ý định thay đổi và thêm diễn viên mới cũng là khó. Lực lượng diễn viên hài phía Bắc rất mỏng, chúng tôi đã thử giao cho diễn viên mới, nhưng vai diễn của họ cứ bật ra khỏi dàn diễn viên của chương trình. Các vai trong Táo quân không chỉ thuần túy diễn, mà còn phải ngấm vấn đề để nhấn nhá cho hiệu quả.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục