10 sự kiện nổi bật của TPHCM trong năm 2017

Chiều 29-12, tại UBND TPHCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM và ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM đã chủ trì buổi họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật của TPHCM năm 2017.

TPHCM - Thành phố năng động và là đầu tàu kinh tế của cả nước
TPHCM - Thành phố năng động và là đầu tàu kinh tế của cả nước

1. Quốc hội thông qua Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Theo đó, ngày 24-11-2017, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết 54/2017 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nghị quyết là sự thể chế hóa nhanh nhất ở cấp cao nhất một chỉ đạo của Đảng, chỉ tròn 1 tháng sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận 21-KL/TW.

Nghị quyết với nêu 18 nội dung thuộc 5 lĩnh vực (quản lý đất đai, quản lý đầu tư, quản lý tài chính - ngân sách, cơ chế phân cấp ủy quyền và chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức), nghị quyết sẽ giúp TPHCM phát huy tốt hơn các lợi thế giúp TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

10 sự kiện nổi bật của TPHCM trong năm 2017 ảnh 1 Các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

2. TPHCM nỗ lực đạt và vượt được nhiều chỉ tiêu về kinh tế xã hội.

Năm 2017, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng trưởng 8,25%, tăng hơn so với cùng kỳ (8,05%). Cơ cấu kinh tế TP tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh. Xuất khẩu hàng hóa đạt 35,2 tỷ USD (tăng hơn 15%), nhập khẩu đạt hơn 43 tỷ USD. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 6,38 tỷ USD (tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ). Lượng kiều hối đạt 5,2 tỷ USD với 70% được đưa vào đầu tư là nguồn lực quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh…

Theo ông Võ Văn Hoan, dù TP chưa đạt 2 chỉ tiêu, nhưng trong bối cảnh TP gặp nhiều khó khăn như Trung ương giao chỉ tiêu thu ngân sách rất cao, năm đầu tiên, tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP giảm từ 23% xuống còn 18% thì kết quả trên thể hiện sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

3. TPHCM công bố đề án xây dựng TP thông minh

10 sự kiện nổi bật của TPHCM trong năm 2017 ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc thực hiện nghi thức Công bố phần mềm công khai quy hoạch trực tuyến. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đề án được UBND TP chính thức công bố vào tháng 11-2017. TPHCM xác định tầm nhìn đến năm 2025 là lấy phát triển kinh tế cao, bền vững là mục tiêu, khai thác tốt các nguồn lực là nền tảng.

Người dân của đô thị là trung tâm, được tạo điều kiện tham gia giám sát, quản lý và xây dựng tốt hơn. TP thông minh còn tạo môi trường hoạt động minh bạch, đơn giản, thuận tiện để doanh nghiệp hoạt động, phát triển.

4. TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TPHCM thực hiện nhiều chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp như kế hoạch hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; thường xuyên tổ chức, gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp bằng những chính sách thiết thực…

Đặc biệt, TPHCM còn quyết định đầu tư xây dựng trung tâm khởi nghiệp sáng tạo nhằm tạo môi trường nghiên cứu, trao đổi, tạo ra những sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP.

5. TPHCM thu hút hơn 6 triệu lượt khách quốc tế

TPHCM nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến du lịch trong nước được tổ chức chu đáo, thành công góp phần thu hút lượng khách quốc tế đến với TP. Kết quả, tính đến giữa tháng 12-2017, TP đã đón vị khách thứ 6 triệu.

Dự kiến đến cuối năm sẽ đón được 6,4 triệu khách quốc tế (cả nước đón 13 triệu khách quốc tế).

6. TPHCM nỗ lực lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè

10 sự kiện nổi bật của TPHCM trong năm 2017 ảnh 3 Quận 1 thí điểm phố hàng rong tại Công viên Bách Tùng Diệp - đây là một trong những giải pháp để lập lại trật tự lòng lề đường. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Nhìn tổng thể, qua một năm triển khai, dù nhiều địa phương, công tác triển khai chưa đồng bộ; quá trình xử lý ở hiện trường có khi thiếu thuyết phục; tình trạng tái chiếm vẫn còn xảy ra… Song những nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành của TP đã đem lại nhiều kết quả. Đó là sự đồng thuận của hầu hết người dân trên địa bàn vì mục tiêu xây dựng mỹ quan đô thị; trật tự lòng đường, vỉa hè có chuyển biến.
Kết quả này sẽ là tiền đề quan trọng để thời gian tới, TP thực hiện tốt công tác lập lại trật tự đô thị. Trong công tác này, TP xác định sẽ thực hiện theo lộ trình với các giải pháp đồng bộ, mang tính bền vững.

7. Tập trung giải quyết kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất và cửa ngõ TP

Trong năm 2017, TPHCM tập trung giải quyết ngay những điểm nóng ùn tắc, trong đó nổi bật là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái, 2 đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ ra vào TP.

Theo đó, UBND TPHCM ban hành một loạt các quyết sách bao gồm các giải pháp công trình và phi công trình, chỉ đạo triển khai khẩn trương để “giải vây” ùn tắc hiệu quả. Từ đó, giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái đã không còn tình trạng ùn tắc kéo dài, thường xuyên.

8. TPHCM bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức

Từ đầu tháng 11-2017, TPHCM bãi bỏ yêu cầu về hộ khẩu khi tuyển dụng công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Hộ khẩu không thể thay thế được năng lực. Do đó, việc bãi bỏ điều kiện về hộ khẩu là một quyết sách cho thấy TPHCM chấp hành tốt quy định pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thu hút nhân lực chất lượng cao và bảo đảm tính công bằng cho các ứng viên dự tuyển, nhất là đối với các sinh viên mới ra trường có nguyện vọng được làm việc ở một TP năng động, sáng tạo.

9. TPHCM chung tay, góp sức cùng cả nước khắc phục thiên tai

Trong năm 2017, TPHCM vận động được gần 40 tỷ đồng, tổ chức 4 đợt với 13 đoàn công tác thăm hỏi, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc, Trung bộ và Tây Nguyên.

Ngoài ra, TPHCM cũng vận động 30 tỷ đồng để chăm lo cho các hoạt động vùng biển đảo; vận động trên 159 tỷ đồng để xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, tặng học bổng, hỗ trợ vốn, thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp khó khăn, phương tiện làm ăn cho các hộ gia đình nghèo, vượt khó vươn lên...

10. Tổ chức thành công Lễ hội Văn hóa Thế giới TPHCM - Gyeongju 2017

Năm 2017, hoạt động đối ngoại của TPHCM đón hàng trăm đoàn khách quốc tế, trong đó có nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia (Tổng thống Ba Lan, Tổng thống Israel, Thủ tướng Canada, Thủ tướng Singapore...). Nổi bật, TPHCM đã tổ chức thành công Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần 3 và Hội nghị Bộ trưởng các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đặc biệt, với chủ đề “Giao lưu văn hóa vì một châu Á thịnh vượng”, Lễ hội Văn hóa Thế giới TPHCM - Gyeongju 2017 được tổ chức tại TPHCM (diễn ra trong 23 ngày) là chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc giữa Việt Nam, Hàn Quốc và các nước.

Lễ hội giới thiệu những nét đẹp của nền văn hóa và con người Việt Nam, hình ảnh TPHCM trẻ trung, năng động nhưng giàu tình nghĩa, nhân văn và mến khách đến với người dân Hàn Quốc và bạn bè quốc tế.

Lễ hội thành công, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 quốc gia, qua đó thúc đẩy hợp tác giữa TPHCM với tỉnh Gyeongsangbuk-do và các địa phương Hàn Quốc lên tầm cao mới. Qua đây, UBND TP và chính quyền tỉnh Gyeongsangbuk-do ký kết bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác, nâng tổng số các địa phương kết nghĩa của TPHCM lên 48 tỉnh và TP.

Tin cùng chuyên mục