Cần Giờ: Hàng ngàn người đổ xô đi cướp nghêu

Cần Giờ: Hàng ngàn người đổ xô đi cướp nghêu

(SGGPO).-  Sáng nay 7-11, hàng ngàn người tiếp tục đổ xô đến bãi nghêu nuôi (rộng khoảng 200 ha) dọc theo bãi biển thuộc xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh huyện Cần Giờ (TPHCM) để cướp nghêu. Ngư dân cho biết, tình trạng cướp nghêu công khai giữa ban ngày diễn ra cả tháng nay nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa có biện pháp nào ngăn chặn hữu hiệu. Có ngày, số người cướp nghêu lên đến trên 5.000 người. Có bãi nghêu một ngày bị cướp đến 30-40 tấn nghêu.

Từ sáng sớm, thị trấn Cần Thạnh đã đen đặc người cướp nghêu. Thương lái kéo ra tận biển để thu mua nghêu.

Từ sáng sớm, thị trấn Cần Thạnh đã đen đặc người cướp nghêu. Thương lái kéo ra tận biển để thu mua nghêu.

Ngư dân ở đây rất bức xúc vì chính quyền cho người dân thuê bãi nuôi nghêu nhưng lại không bảo vệ quyền lợi cho người dân. Các hộ dân ở đây đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để thuê bảo vệ nhưng cũng không thể ngăn chặn được tình trạng cướp nghêu hoành hành.

Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Đoàn Văn Sơn, người được giao phụ trách lĩnh vực này để tìm hiểu thông tin nhưng lần nào cũng bị ông tìm cách thoái thác không gặp.

Lực lượng bảo vệ bất lực chứng kiến cảnh cả ngàn người cướp nghêu của ngư dân

Lực lượng bảo vệ bất lực chứng kiến cảnh cả ngàn người cướp nghêu của ngư dân

Mặc dù UBND thị trấn Cần Thạnh đã huy động các lực lượng vũ trang như công an, quân đội, biên phòng, bảo vệ dân phố để ngăn chặn người cướp nghêu nhưng do số này quá đông, bãi nghêu lại  trải dài tới 4 km nên lực lượng này tỏ ra rất lúng túng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Điều làm người nuôi nghêu bức xúc nhất là chính quyền không có biện pháp nghiêm ngay từ đầu nên số người cướp nghêu ngày càng tăng. Một số ngư dân phản ảnh, bảo vệ thấy dân cướp nghêu thì chỉ làm ngơ, sau đó chờ khi nghêu được đưa lên bán mới tịch thu để bán hóa giá cho thương lái. Một cán bộ huyện cũng đã thừa nhận, chuyện tịch thu nghêu bán hóa giá là có và một phần kinh phí được chi cho lực lượng bảo vệ (?!).

Đi cướp nghêu đông như ... trảy hội

Đi cướp nghêu đông như ... trảy hội

Ngày 3-11, khi tình trạng cướp nghêu giống đã tràn cả vào các sân nuôi nghêu của các tổ hợp tác thì Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Huỳnh Cách Mạng mới có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị công an, quân đội, quản lý thị trường, thanh tra xây dựng bảo vệ quyền lợi của người nuôi nghêu. Tuy nhiên, sáng nay 7-11, tại bãi biển thuộc thị trấn Cần Thạnh, người dân vẫn ồ ạt kéo nhau đi cướp nghêu (ảnh).

Thanh Hợp -Hồ Thu

Tin cùng chuyên mục