Vụ 5 người đi tìm trầm bị sát hại dã man: Lộ diện băng nhóm giết người, bắt cóc đòi tiền chuộc

Lời kể người thoát chết
Vụ 5 người đi tìm trầm bị sát hại dã man: Lộ diện băng nhóm giết người, bắt cóc đòi tiền chuộc

Năm người đi trầm ở Quảng Minh, Quảng Sơn (Quảng Trạch, Quảng Bình) bị đánh chết dã man ở vùng biên giới giáp Lào khiến làng nghèo tang thương. PV Báo SGGP về quê những người đi trầm mới biết, họ từng bị bắt, bị trấn lột giữa rừng nhiều lần, nhưng đây là lần bị đánh đập đến chết một cách tàn nhẫn.

Lời kể người thoát chết

5 người bị đánh chết gồm: Đinh Xuân Thân (33 tuổi), Trần Văn Trị (34 tuổi), cùng trú ở xã Quảng Sơn; Nguyễn Văn Thắng (45 tuổi), Nguyễn Văn Sáu (23 tuổi) và Trương Thanh Hiền (37 tuổi) cùng trú ở xã Quảng Minh và 2 người thoát về được là anh Đỗ Văn Hiền và Hoàng Văn Hà.

Anh Đỗ Văn Hiền

Anh Đỗ Văn Hiền

Anh Đỗ Văn Hiền (25 tuổi, Phú Khánh, Thạnh Phú, Bến Tre) về quê vợ ở thôn Chay, xã Quảng Sơn, Quảng Trạch dự mãn tang ông ngoại, thấy có người trong họ hàng đi tìm trầm liền xin theo một chuyến nhằm kiếm vốn vào Bến Tre làm ăn.

Hiền kể: “Nhóm của em gồm 15 người cả ở dưới Quảng Minh nữa. Đi hết rừng Lệ Thủy xong qua Quảng Trị. Đi từ sau tết đến ngày 22-3 tròn 25 ngày. Không có trầm, bọn em chia thành 3 trại, mỗi trại đóng cách nhau khoảng 1 giờ đi bộ. Sáng 22-3, trại phía trên có 6 người thì bị 3 kẻ lạ mặt đột nhập trói 3 người vào cây, 3 người khác thoát được chạy xuống trại của tôi báo lại sự việc. Chừng một giờ sau, 3 người bị bắt đã tự giải thoát về trại của tôi, anh em ra hiệu cho trại khác tập hợp 15 người, chừng một lúc thấy không có vấn đề gì, mấy anh lớn tuổi cử 7 người ra bản kiếm gạo, 1 người đi kiếm rau, tôi cùng 6 người còn lại giữ trại. Không ngờ, chừng 11 giờ trưa 22-3, 3 kẻ lạ mặt xuất hiện, bịt mặt, 1 tên cầm súng AK, một tên dùng đá ném, chúng nói tiếng Việt, buộc mọi người ra trại sắp hàng”.

Theo lời kể của anh Hiền, chúng bắt anh Trương Thanh Hiền ở Quảng Minh trói 6 người lại, đến lượt anh Hiền chúng tự trói vào cùng nhóm và ép mọi người về lán của chúng cách đó chừng 2 giờ đi bộ. Tại đây, chúng nấu cơm ăn, có nói chuyện với mọi người, khi biết nhóm đi trầm người Quảng Trạch, 3 tên bỏ khăn che mặt, chúng nói biết cầu Gianh và ra chơi nhiều lần. Cơm nước xong, chúng dẫn cả nhóm đi tiếp vào rừng sâu, thắt cổ anh Nguyễn Văn Sáu, nói phạt mỗi người 15 triệu đồng, anh Thắng là cậu của Sáu nói không có liền bị đánh, lúc đó Hoàng Văn Hà lạy van xin được về quê lấy tiền chuộc.

 Anh Hiền kể tiếp: “Chúng nấu cơm cho anh Hà ăn, cho đèn pin đi đường, lúc đó đã cuối giờ chiều, xong chúng dẫn anh em đi nơi khác. Chừng 2 giờ sau thì dừng lại, anh em thấy 2 tên đi đào hố đất cách chỗ bị trói hơn 30m, tên cầm súng đứng canh. Đến 2 giờ sáng hôm sau, chúng gọi mọi người dậy, lúc đó em cởi được dây, nói thầm với mọi người đến lấy súng tay kia vì súng bỏ dưới đất để cứu anh em, nhưng mọi người không cho. Lúc đó anh Thắng bị chúng dẫn đến hố và dùng gậy đánh rất mạnh lên đầu, lần lượt từng người bị chúng đánh bằng gậy, xong đạp thẳng xuống hố. Đến người cuối cùng, đang dẫn đi, em thoát ra được, vùng chạy, chúng đuổi theo nhưng không kịp”.

Theo lời Hiền, anh bị lạc trong rừng hơn 1 ngày, đến khi men theo đường nước suối lại ra một bản nhỏ. Hiền kể, lúc bị bắt đang ở rừng Việt Nam, nhưng khi chúng đánh chết người là rừng của Lào và khi ra bản nhỏ, anh thấy mọi người nói tiếng Lào, định vào xin ăn nhưng phát hiện có 3 tên bắt cóc hôm trước nên bỏ chạy, tên cầm súng đứng dậy định bắn, một tên cản lại nói bằng tiếng Việt bắn ở đây gần bản sợ dân biết. Hiền đi ngược về hướng hố chôn 5 người anh em, đi mãi gặp được đoàn người gùi gạo trở về, lúc đó Hiền mới thông báo có 5 người chết.

Anh Trần Văn Trị bị sát hại để lại vợ và 3 con thơ.

Anh Trần Văn Trị bị sát hại để lại vợ và 3 con thơ.

Tang thương làng nghèo

Trở lại với tình cảnh Hoàng Văn Hà khi trở về thông báo người thân bị bắt cần tiền chuộc, vợ của Hiền, chị Hoàng Thị Hường khóc hết nước mắt, đi mượn tiền khắp thôn Chay mong chuộc chồng. Lúc trở lại, đã thấy mọi người đi ra đường lộ gần Đồn biên phòng Cù Bai, nghe tin anh em bị giết, Hà đã đến đồn biên phòng báo tin. Đồn Cù Bai đã cử 5 chiến sĩ cùng 25 người Quảng Minh vào hiện trường. Tại đây, mọi người thấy cảnh tượng hết sức thương tâm, cả 5 người bị đánh chết khi dây vẫn còn trói thắt cổ, hai tay chéo sau lưng, đầu bị thủng nhiều lỗ, mặt bị biến dạng, mắt bị lồi khỏi hốc, ngực gãy nhiều xương sườn. Cứ 4 người khiêng lên một thi thể, họ mất 3 giờ mới ra khỏi rừng và khâm liệm người xấu số. Thi thể họ được đưa về, cả làng nghèo chìm trong cảnh tang thương.

Bà Nguyễn Thị Nhung (90 tuổi) nói: “Tui có đứa con là thằng Thắng, rồi cháu ruột là Sáu cùng bị giết chết, chừ không biết làm răng”. Bà Nhung tuổi già nên anh Thắng ở vậy nuôi mẹ, không lấy vợ và anh sống bằng nghề đi trầm. Trên thôn Chay (Quảng Sơn), anh Trần Văn Trị mất, để lại vợ là Hoàng Thị Hòe cùng 3 đứa con thơ dại. Chị Hòe nói: “Anh đi nói chuyến này nếu trúng thì trả nợ mấy trăm triệu đồng vay mượn mấy mùa đi trầm trước, không ngờ anh không về”. Anh Trương Thanh Hiền ở Quảng Minh chết để lại vợ và 2 đứa con còn nhỏ, nhìn vào mái nhà xiêu vẹo ai cũng cám cảnh.

Chuyện người đi trầm ở vùng Quảng Minh, Quảng Sơn còn bất ngờ hơn khi trưởng thôn Minh Tiến, ông Hoàng Minh Hiếu nói: “Làng tui có 2 người chết, khổ. Cả làng chỉ có hơn 40ha ruộng, đất ít nên 80% thanh niên trong làng đi trầm kiếm ăn. Tui đây năm ngoái khó khăn quá cũng vác ba lô đi trầm, không đi trầm khó mà có gạo cơm”.

Cũng theo ông Hiếu, năm nào cũng có người đi trầm bị bắt cóc đòi tiền chuộc. Cuối năm 2012, có 6 người bị bắt cóc, chúng đòi mỗi người 20 triệu đồng mới được thả về. Ở Quảng Minh, 5 năm trước có người bị bắt cóc rồi cũng bị bắn chết, người nhà phải đi tìm nhiều tháng, thi thể bị phân hủy, chỉ còn đưa được xương về. Bà Nguyễn Thị Thí kể: “Con tui có 2 đứa, bữa trước tết mới đi chuộc về cũng vì trầm, đi giữa rừng bị bắt cóc, phải mượn tiền 30 triệu đồng mới chuộc được chúng, chừ không đi trầm nữa mà vào Nam làm ăn”.

Chiều 28-3, UBND huyện Quảng Trạch đã đến thăm và tặng quà, động viên 5 gia đình có người thân đi trầm bị đánh chết. Trước đó, UBND xã Quảng Minh và Quảng Sơn cũng động viên thăm hỏi các gia đình này.

Chiều 28-3 cơ quan Công an tỉnh Quảng Trị đã tiếp xúc với những người đi trầm thoát nạn trở về để điều tra làm rõ sự việc, bổ sung hồ sơ nhằm khởi tố vụ án giết người. Cơ quan biên phòng Quảng Bình phối hợp với biên phòng Quảng Trị xác định địa điểm 5 người đi trầm bị giết là vùng rừng khe Tà Băng, cụm bản Ca Phai, huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhet (Lào). Qua điều tra bước đầu của trinh sát biên phòng, địa điểm 5 người bị giết cách biên giới Việt-Lào khoảng 800m đi về hướng Lào, nhận định bước đầu đây là vụ băng nhóm giết người cướp của, bắt cóc đòi tiền chuộc.

Minh Phong

Thông tin liên quan

5 người đi tìm trầm bị bắn chết giữa rừng

Tin cùng chuyên mục