Đồng chí Võ Văn Kiệt - Kiến trúc sư của đổi mới

Ngày 17-11, tại TPHCM, Học viện Chính trị -Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Vĩnh Long phối hợp với Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Võ Văn Kiệt với cách mạng Việt Nam” nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt (1922 - 2012). Đến dự có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, các cán bộ lão thành cách mạng, nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu…

(SGGP). - Ngày 17-11, tại TPHCM, Học viện Chính trị -Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Vĩnh Long phối hợp với Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Võ Văn Kiệt với cách mạng Việt Nam” nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt (1922 - 2012). Đến dự có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, các cán bộ lão thành cách mạng, nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu…

Gần 90 bài tham luận nêu bật sự cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiêt. Cả cuộc đời đồng chí Võ Văn Kiệt đều dành cho cách mạng, hết lòng vì đất nước, vì nhân dân, lấy phụng sự Tổ quốc, phục vụï nhân dân làm lẽ sống. Đồng chí Võ Văn Kiệt - một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - có tầm tư duy chiến lược, sắc sảo, nhạy bén, sáng tạo; có tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, đã cống hiến trong chiến tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc đổi mới, góp phần đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, vững bước trên con đường hội nhập quốc tế. Hoạt động cách mạng, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt trải qua 70 năm là vô cùng phong phú, sinh động, thể hiện trên nhiều lĩnh vực và trải dài trên cả 3 miền đất nước.

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long nhấn mạnh: Đồng chí Võ Văn Kiệt đã có những cống hiến to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Đặc biệt, với những cống hiến xuất sắc, sáng tạo trong thời kỳ đổi mới, đồng chí Võ Văn Kiệt góp phần quan trọng đưa đất nước ta thoát khỏi khủng hoảng, ổn định và vững bước trên con đường hội nhập, phát triển.

Trong tham luận gửi đến hội thảo, đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư, chia sẻ: Anh Võ Văn Kiệt là con người rất thực tiễn, con người của công việc, miệng nói, tay làm, không hay lý luận. Nhưng khi chỉ đạo điều hành hoặc xử lý công việc về đối nội và đối ngoại, anh thể hiện nhất quán những tư tưởng, quan điểm, nguyên tắc của Đảng một cách sinh động, triệt để. Anh là người lãnh đạo năng động và đầy nhiệt huyết, cả cuộc đời với dân, với phong trào. Trong việc chỉ đạo thực hiện dự án khai thác vùng Đồng Tháp Mười, xây dựng kênh thoát lũ ra biển Tây, ngọt hóa bốn vùng Tứ giác Long Xuyên, anh là người lặn lội với thực tế, thấu hiểu được lòng dân. Khi đã thấy đây là những vấn đề hữu ích, anh dám làm và chỉ đạo làm một cách quyết liệt.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh: “Đồng chí Võ Văn Kiệt là một chiến sĩ cộng sản kiên trung, tài đức; một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, đã trọn đời vì độc lập dân tộc, vì ấm no hạnh phúc của nhân dân, vì sự phồn vinh của đất nước; một chính khách được bạn bè quốc tế quý trọng. Đó là một trong những người lãnh đạo tài ba mà thời chiến cũng như thời bình, luôn có mặt nơi “đầu sóng ngọn gió”, đứng mũi chịu sào, luôn tìm tòi cái mới, năng động, sáng tạo trong tư duy và hành động nhằm giải nguy trước những khúc quanh của lịch sử… Nếu trong chiến tranh, sự “xé rào” của đồng chí Sáu Dân - Võ Văn Kiệt, góp phần tạo nên thế và lực mới rất quan trọng, dẫn đến chiến thắng lịch sử 30-4-1975 thì sự “xé rào” trong hòa bình trên cơ sở tư duy thực tiễn phù hợp quy luật của đồng chí ở TPHCM đã góp phần quan trọng hình thành đường lối đổi mới của Đảng. Nhiều người gọi đồng chí là kiến trúc sư của đổi mới”.

GS-TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ, ở tầm quốc gia, những thành tựu to lớn về kinh tế của đất nước trong những năm đổi mới là công sức chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, đồng thời cũng đã gắn bó với tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí Võ Văn Kiệt. Với tầm nhìn chiến lược, với tính cách nổi bật là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, “làm nhiều hơn nói nhiều”, luôn tìm tòi, trăn trở, đồng chí Võ Văn Kiệt là một trong những tổng công trình sư của nhiều dự án lớn, quan trọng trong thời kỳ đổi mới đất nước.

Tổng kết hội thảo, GS-TS Tạ Ngọc Tấn nhấn mạnh: Cùng với tập thể các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Võ Văn Kiệt đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành sự nghiệp đổi mới, đưa đất nước thoát khỏi khủng khoảng kinh tế- xã hội; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định tình hình chính trị và không ngừng mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế. Những bài học quý giá mà đồng chí để lại cho Đảng, cho cách mạng Việt Nam có ý nghĩa hết sức sâu sắc và còn nguyên giá trị thực tiễn đối với sự nghiệp đổi mới và hội nhập hiện nay.

Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23-11-1922 – 23-11-2012), Liên đoàn Lao động và Công ty Điện lực tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ gắn 2 biển công trình thi đua của đơn vị tại huyện Tam Bình và Vũng Liêm. Hai công trình được gắn biển là công trình sửa chữa lớn các đường dây trung - hạ thế khu vực huyện Tam Bình và công trình nâng cấp đường dây trung thế nhánh Tân An Luông - Tân Quới Trung tuyến 427 Vũng Liêm. Đây là 2 trong 3 công trình thi đua được Công ty Điện lực Vĩnh Long đăng ký thực hiện trong năm 2012, có tổng vốn đầu tư hơn 7,6 tỷ đồng. 

H.HIỆP - C.QUANG

Tin cùng chuyên mục