Sẽ có luật quản lý hoạt động trên mạng

Sẽ có luật quản lý hoạt động trên mạng

(SGGPO).- Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về vấn đề  quản lý mạng xã hội, các trang tin điện tử để ngăn chặn những hệ lụy xấu, sáng 17-11, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son cho biết, hiện có hàng triệu triệu blog cá nhân; các trang thông tin điện tử chịu sự điều chỉnh của Nghị định 72 năm 2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Bộ TT-TT đã cấp phép cho khoảng 1.600 trang thông tin điện tử tổng hợp.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Ảnh: LÃ ANH 

Các trang thông tin điện tử tổng hợp có nhiều người sử dụng, có vai trò nhất định, họ được phép trích nguyên văn các văn bản, chính sách, các bài báo. Nếu làm đúng như vậy thì hiệu quả truyền thông tốt, đem lại hiệu ứng xã hội tốt. Nhưng trong tình trạng hiện nay, có nhiều bất cập nhất định. Có nhiều hoạt động sai phạm như ăn cắp bản quyền, xâm phạm đến người khác, thậm chí ảnh hưởng đến an hinh quốc gia. Bộ trưởng thừa nhận, đã có chế tài, đã có xử phạt nhưng chưa đủ độ.  Vì vậy, thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, bảo đảm sử dụng tốt các trang điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

“Nhiều giải pháp quản lý chấn chỉnh cũng đã được đưa ra, như ngày 6-11 vừa qua đã thu hồi giấy phép của một số trang thông tin điện tử. Tới đây phải nâng cáo trách nhiệm của các nhà mạng, trách nhiệm của những người được cấp phép trang thông tin điện tử”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết. Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương vào cuộc mạnh hơn. Bộ Công an sớm hoàn thiện văn bản để quản lý tốt hơn vấn đề an toàn mạng.

Đặc biệt, ngoài việc hoàn thiện Luật tiếp cận thông tin, tới đây Bộ TT-TT sẽ phối hợp nâng cấp Nghị định 72 thành luật để quản lý các hoạt động trên môi trường mạng. Như vậy, song song với Luật Báo chí sẽ có Luật về quản lý hoạt động ngoài báo chí, hoạt động trên môi trường mạng với chế tài mạnh hơn... “Có thể nhiệm kỳ sau sẽ làm luật này”, Bộ trưởng cho  biết.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, cần đề cao trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân khi sử dụng mạng sử dụng Facebook, mạng xã hội, trang thông tin điện tử, làm sao để khai thác những tiến bộ khoa học, khai thác trí tuệ của loài người.

Về tin nhắc rác, Bộ trưởng thừa nhận  đây là thực trạng gây bức xúc, không chỉ ở Việt Nam. Hiện cả nước có 126 triệu thuê bao, trong đó 121 triệu thuê bao di động (111 triệu là thuê bao trả trước). Vì thuê bao trả trước nhiều nên khó quản lý tin nhắn rác. Quản lý thuê bao trả trước hiện là thách thức rất lớn, nên dù đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn tin nhắn rác nhưng đến nay chưa hiệu quả. Tới đây sẽ làm mạnh việc kê khai danh tính của người thuê bao trả trước, vì vậy Bộ trưởng TT-TT mong xã hội hợp tác trong vấn đề này.

Mới đây, Sở TT-TT tỉnh An Giang xử phạt bà Lê Thị Thùy Trang (tổ trưởng môn Ngữ văn, trường THPT Long Xuyên, TP Long Xuyên) và ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên Điện lực An Giang) mỗi người 5 triệu đồng vì bà Trang đăng lại bài báo nói về việc Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang (có hình chủ tịch) lên Facebook của mình rồi bình luận "nhìn cái mặt kênh kiệu…" và ông Phúc vào bình luận bày tỏ sự đồng tình. Sở Thông tin An Giang cho rằng 2 người có hành vi truyền đưa lưu trữ sử dụng thông tin nhằm xúc phạm uy tín danh dự người khác.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục