Đằng sau kỳ thủ cờ vua gốc Việt

Bùi Lê Bảo Anh là con trai út của chị Nguyễn Thị Mai Phương, một doanh nhân tại Berlin, Đức. Cậu bé là một kiện tướng cờ vua “có tiếng” trong cộng đồng người Việt tại Đức.
Bảo Anh tham dự Giải Vô địch đồng đội trẻ châu Âu 2018 tại Bad Blankenburg (Đức)
Bảo Anh tham dự Giải Vô địch đồng đội trẻ châu Âu 2018 tại Bad Blankenburg (Đức)

Bà ngoại chờ đến cuối ngày để đóng cửa hàng ở chợ Đồng Xuân cũng không về muộn bằng cháu út. Hai anh lớn đi học, làm thêm cũng không về muộn thường xuyên như em út. Ấy là vì cậu út luôn bận rộn với lịch thi đấu cờ vua trong và ngoài nước.

Đến thăm căn nhà rực rỡ hoa lan và nắng ấm của chị Mai Phương, thường gọi Phương Bervi, mắt tôi hút ngay vào vị trí trang trọng nhất phòng khách - chiếc tủ bày cúp, bằng khen mà Bảo Anh giành được trong các kỳ thi đấu. Màu cúp vàng, bạc, đồng sáng tràn trên kệ tủ, huy chương từng chùm quàng trên cổ cúp và khung bằng khen: Vô địch lứa tuổi U.8 - Giải vô địch cờ vua thanh thiếu niên Đức, Vô địch lứa tuổi U.8 - Giải cờ vua trẻ châu Âu mở rộng, Vô địch KIKA - Giải dành cho các kỳ thủ nam và nữ dưới 9 tuổi, Vô địch U.10 nam Giải cờ vua trẻ Đức... Chiếc tủ ấy như thước phim quay chậm về cậu bé mới 12 tuổi nhưng đã có gần chục năm miệt mài thi đấu, tích lũy để sớm nhận được một khối tài sản trí tuệ đáng kính nể.

Việc Bảo Anh đi thi, và thắng đã là “chuyện thường ngày ở huyện”. Cũng bởi vì Bảo Anh may mắn luôn có mẹ theo sát, kiên trì đưa con đi thi đấu cọ xát, ngày tập luyện cũng như ngày thi, ngày nắng cũng như ngày mưa, năm này qua năm khác. Không chỉ đưa con đến rồi quay xe đi ngay, mẹ luôn dành một khoảng thời gian nhất định vào CLB thi đấu, trò chuyện với huấn luyện viên, cha mẹ các kỳ thủ khác... để hiểu thêm về niềm đam mê của con, biết thêm về thế giới tài năng con mình đang tham dự. Cũng có hôm mẹ quá bận không đến đón sau ván đấu được, Bảo Anh có ngay người trợ giúp khác là anh trai Anh Khoa. Chính Anh Khoa đã hướng dẫn cho em chơi cờ từ năm lên 3 tuổi.

Bao năm nay, chị Phương Bervi không chỉ bận việc kinh doanh riêng mà còn rất tích cực hoạt động cộng đồng. Chị hiện là Ủy viên BCH phụ trách kinh tế Hội Đồng hương Nghệ An tại CHLB Đức. “Chứng kiến những ngày Bảo Anh gan lì ngồi “cò cưa” mỗi ván thi đấu kéo dài 3- 4 tiếng, thắng cả đối thủ có hệ số ELO cao hơn, tuổi đời và kinh nghiệm thi đấu nhiều hơn, tôi cứ nghĩ cậu bé ưa không gian tĩnh. Ai ngờ, lúc Bảo Anh ra vườn cùng anh và bạn đá bóng, cũng ganh đua nhiệt huyết như thường”, chị Phương Bervi tâm sự.

Tại Đức, trẻ em được tuyển vào trường chuyên ở 2 giai đoạn: lớp 5 và lớp 7. Có khi cả trường chỉ chọn 1- 2 em khá nhất để học chuyên. Bảo Anh năm nay lên lớp 7, đã theo trường chuyên được 2 năm. Chị Phương Bervi kể: “Vào lớp 7 phải học thêm các môn mới như Lý, Hóa. Cần dành thêm thời gian học chính khóa nên mình định cho con đi thi đấu ít hơn, tập trung thi các giải châu Âu và quốc tế thôi. Thế mà tuần vừa rồi người của CLB cờ vua lên thẳng trường chuyên xin phép cho thằng bé tiếp tục đại diện CLB đi thi giải U.14.  Mẹ phải chiều con và CLB vậy”. 

Hiện tại, hệ số ELO - bảng thành tích điểm của Bảo Anh đang đứng thứ 2 của Đức. Bảo Anh vừa được chọn đại diện cho Đức tham gia giải World Chess 2018, lứa tuổi U.12, diễn ra từ ngày 3 đến 16-11 tại Santiago, Tây Ban Nha.

Tin cùng chuyên mục