Phiên tòa xét xử vụ án PVN gây thiệt hại 800 tỷ đồng ở OceanBank

Đề nghị làm rõ việc đưa và nhận lãi suất ngoài của OceanBank

Ngày 23-3, phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan tới vụ việc gây thiệt hại 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng.
Hội đồng xét xử (HĐXX) dành phần lớn thời gian để luật sư bào chữa cho các bị cáo và tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa về quan điểm giải quyết vụ án này.
Trước tòa, tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) cho rằng bản thân đã thành khẩn với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra vụ án. Trong quá trình làm việc tại PVN, bị cáo đã tích cực thực hiện các công việc được giao và không ý thức được việc mình vi phạm pháp luật. Do đó, bị cáo Sơn mong HĐXX và đại diện Viện Kiểm sát thông cảm, chia sẻ về nhận thức pháp luật, nhận thức về các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước mà bị cáo vô tình vi phạm.
Liên quan tới hành vi lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản và khoản tiền mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) đã nhận gọi là “chăm sóc khách hàng”, bị cáo Sơn đề nghị tòa tiếp tục xem xét, làm rõ khoản tiền này mà bị cáo Sơn đã khai trước tòa trong phần xét hỏi.
Về bồi thường dân sự liên quan khoản tiền 20 tỷ đồng đã đưa cho bị cáo Quỳnh, bị cáo Sơn mong HĐXX xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 
Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, luật sư Phạm Công Hùng đề nghị HĐXX và đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục làm rõ lời khai của thân chủ mình và lời khai của bị cáo Quỳnh trong việc đưa và nhận lãi suất ngoài của OceanBank.
“Bị cáo Quỳnh khai trong quá trình điều tra rằng, đã trích một phần khoản tiền 20 tỷ đồng nhận từ bị cáo Sơn để chi đối ngoại. Nhưng khi thẩm vấn tại toà, bị cáo Quỳnh không khai đã chi đối ngoại ra sao. Đây là một chứng cứ vật chất chưa được điều tra làm rõ từ lời khai của bị cáo Quỳnh về khoản chi đối ngoại đó nên điều này cần phải được làm rõ...”, luật sư Hùng nhấn mạnh.
Đồng thời, cần làm rõ vai trò của bị cáo Quỳnh trong việc quyết định gửi tiền của PVN vào OceanBank, cũng như phải làm rõ bị cáo Quỳnh đã nhận những khoản tiền nào từ bị cáo Sơn và những lần nhận tiền cụ thể, từ đó làm căn cứ điều tra nguồn tiền này là ở đâu. 
Một số luật sư khác bào chữa cho nguyên Phó Tổng giám đốc PVN cũng cho rằng cần làm rõ lời khai của bị cáo Quỳnh, liệu có đúng bị cáo này chỉ nhận 20 tỷ đồng “chăm sóc” từ Nguyễn Xuân Sơn hay không. Trong khi bị cáo Sơn khai đã chi 180 tỷ đồng tiền chi lãi ngoài của OceanBank cho PVN thông qua kế toán trưởng Ninh Văn Quỳnh. 
Tự bào chữa cho bản thân, bị cáo Ninh Văn Quỳnh cho rằng đã khai báo thành khẩn và quá trình công tác đã giúp PVN bảo toàn, phát triển vốn Nhà nước đúng quy định.
“Ngoài tội cố ý làm trái, tôi còn bị truy tố tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vì đã nhận tiền từ anh Nguyễn Xuân Sơn. Trong quá trình điều tra và tại tòa, tôi luôn thành khẩn khai báo, ăn năn, hối hận về hành vi mình đã gây ra. Tôi đã khai trung thực những gì đã làm, không nhận thêm căn hộ hay bất cứ thứ gì như anh Sơn đã khai...”, nguyên kế toán trưởng PVN trình bày. 
Tiếp tục tranh tụng, đại diện nguyên đơn dân sự là PVN đã đề nghị HĐXX xem xét lại việc Ngân hàng Nhà nước mua OceanBank giá 0 đồng. Đối với số tiền 20 tỷ đồng mà Nguyễn Xuân Sơn đưa cho Ninh Văn Quỳnh, đại diện PVN cho rằng việc đưa tiền giữa ông Sơn và ông Quỳnh là quan hệ phát sinh giữa cá nhân. Do đó, PVN đề nghị HĐXX căn cứ vào kết quả điều tra công khai tại phiên tòa để giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.
Nguyên đơn dân sự PVN cũng khẳng định hoàn toàn không liên quan đến giao dịch của ông Sơn và ông Quỳnh. Đồng thời đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo vì những người này đều có quá trình cống hiến cho ngành dầu khí và nhân thân tốt. Trong khi đó, đại diện OceanBank lại đề nghị HĐXX tuyên trả khoản 20 tỷ đồng này cho OceanBank vì theo lời khai của các bị cáo, người làm chứng, thì khoản tiền mà Ninh Văn Quỳnh nhận là tiền lấy từ OceanBank. 

Tin cùng chuyên mục