Ngăn chặn tình trạng bạo lực trong học sinh

Trước tình trạng vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh, điển hình là các vụ học sinh dùng hung khí đánh nhau trong trường học, trước cổng trường, học sinh nữ đánh nhau... gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bức xúc trong dư luận, hôm qua 12-3, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh thành yêu cầu tăng cường chỉ đạo để bảo đảm an ninh trong trường học, kiềm chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh.
  • Điều tra video nữ sinh bị đánh đập 

(SGGP). – Trước tình trạng vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh, điển hình là các vụ học sinh dùng hung khí đánh nhau trong trường học, trước cổng trường, học sinh nữ đánh nhau... gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bức xúc trong dư luận, hôm qua 12-3, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh thành yêu cầu tăng cường chỉ đạo để bảo đảm an ninh trong trường học, kiềm chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh. 

Bộ yêu cầu các địa phương chỉ đạo các trường học tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh, thường xuyên tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc gắn với việc thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và gia đình học sinh trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học và quản lý, giáo dục học sinh. Định kỳ tổ chức giao ban với công an địa phương để nắm tình hình, kịp thời xử lý các mâu thuẫn, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh. Thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn học sinh mang hung khí, chất nổ, chất cháy vào trường học.

Bộ cũng yêu cầu các sở GD-ĐT chủ động phối hợp xử lý theo thẩm quyền khi có vụ việc xảy ra. Các địa phương báo cáo kết quả hoạt động về bộ trước ngày 30-3.

Bộ GD-ĐT cũng đã quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra công tác triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại 7 vùng thi đua. 

* Chiều 12-3, Phòng An ninh điều tra (PA25), Công an TP Hà Nội đã có mặt tại Trường THPT Trần Nhân Tông để xác minh thông tin liên quan tới video clip một nữ sinh bị bạn học đánh đập. Cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi Công an TP Hà Nội đề nghị giúp đỡ điều tra. Đội chống tội phạm công nghệ cao thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an TP Hà Nội cũng đang điều tra để xác định tính thực hư của video clip, các đơn vị nghiệp vụ của Công an quận Hoàn Kiếm đang thu thập thông tin địa bàn để làm rõ vụ việc. 

Sáng cùng ngày, Sở GD-ĐT Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo Trường THPT Trần Nhân Tông. Tuy nhiên, hiện nhà trường chưa xác định được những học sinh trong đoạn băng video được đăng tải trên internet vì hình ảnh quá mờ.

Trong cuộc làm việc tại Trường THPT Trần Nhân Tông, ban giám hiệu đã gặp gỡ trực tiếp với nhóm học sinh được cho là có khả năng liên quan đến video trên. Tuy nhiên, nhóm học sinh này đã phủ nhận mọi thông tin có liên quan. Cuộc làm việc tập trung vào mâu thuẫn dẫn đến xô xát diễn ra vào buổi học chiều 3-3 giữa Q.A. và D. Hai học sinh này đã lên tiếng khẳng định những hình ảnh diễn ra trên video clip không phải của mình. 

L.NGUYÊN - T.VINH

Tin cùng chuyên mục