Trường ĐH Nông Lâm TPHCM: Nội bộ mâu thuẫn, sinh viên bị giam bằng

Nội bộ đấu đá
Trường ĐH Nông Lâm TPHCM: Nội bộ mâu thuẫn, sinh viên bị giam bằng

Ngày 9-6, rất đông sinh viên đã kéo đến Trường ĐH Nông Lâm TPHCM xin gặp ban giám hiệu nhà trường kiến nghị giải đáp việc sinh viên đã tốt nghiệp hơn 9 tháng nhưng trường không phát bằng tốt nghiệp? Tuy nhiên, ban giám hiệu không tiếp, chưa trả lời!

Ông Nguyễn Văn Ngãi (ngồi giữa) trình bày bức xúc khi bị hiệu trưởng tạm đình chỉ chức vụ trưởng khoa và niêm phong toàn bộ phòng làm việc. Ảnh: T.HÙNG

Ông Nguyễn Văn Ngãi (ngồi giữa) trình bày bức xúc khi bị hiệu trưởng tạm đình chỉ chức vụ trưởng khoa và niêm phong toàn bộ phòng làm việc. Ảnh: T.HÙNG

Nội bộ đấu đá

Chuyện xảy ra từ khi ông Nguyễn Văn Ngãi lên làm Trưởng khoa Kinh tế Trường ĐH Nông Lâm TPHCM vào năm 2007. Làm lãnh đạo khoa, ông Ngãi đã phát hiện ra nhiều việc làm “không bình thường” của ông trưởng bộ môn Bùi Công Luận, như đưa sinh viên về nhà riêng dạy ôn thi môn của mình dạy, nhận tiền “bồi dưỡng” của sinh viên, không minh bạch về tài chính... Với trách nhiệm của mình, ông Ngãi đã báo cáo, viết đơn kiến nghị với lãnh đạo nhà trường nhưng… mọi chuyện đều chìm trong im lặng. Tiếp đó, ông Ngãi đã làm đơn kiến nghị lên Đảng ủy nhà trường lẫn Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ phía Nam.

Đỉnh điểm của sự việc bắt đầu khi sinh viên lớp TC04KETD ngành tài chính (khóa 2004-2008) thi môn tài chính doanh nghiệp lần thứ nhất vào ngày 23-5-2009. Lần thi này trưởng khoa đã chọn nhiều người ra đề thi rồi chọn ngẫu nhiên đề thi vì ông biết ông trưởng bộ môn đã tổ chức ôn thi cho một nhóm sinh viên. Kết quả chỉ có 4/36 sinh viên đậu... vì không trúng đề của ông trưởng bộ môn đã ôn. Đến ngày 24-10-2009, trường tổ chức thi tốt nghiệp lần hai. Đợt thi này có 30/39 sinh viên đậu… Tất cả sinh viên đậu tốt nghiệp được khoa Kinh tế công bố điểm và lập danh sách công nhận tốt nghiệp nộp lên phòng đào tạo để cấp bằng tốt nghiệp. 

Để phản pháo lại, ông Bùi Công Luận sau khi đặt nghi vấn đề thi có vấn đề, đã xúi sinh viên đâm đơn kiện trưởng khoa vì cho rằng đề thi “có câu không nằm trong chương trình”... Ngay tức thì, hiệu trưởng nhà trường ra lệnh niêm phong toàn bộ bài thi, thành lập hội đồng chấm phúc khảo... “Tôi đã làm giải trình toàn bộ sự việc và thanh tra giáo dục của trường đã xem, kiểm tra quy trình ra đề thi, bài thi, quy trình chấm thi không phát hiện sai sót gì… nhưng hiệu trưởng vẫn cứ bắt tôi giao bài thi để giải quyết thư kiến nghị của ông Bùi Công Luận. Tôi thấy có sự không minh bạch nên không giao bài thi” – ông Ngãi cương quyết.

Sinh viên lãnh đủ

Mâu thuẫn nội bộ tại Khoa Kinh tế của Trường ĐH Nông Lâm TPHCM đã nảy sinh từ rất lâu nhưng nhà trường không giải quyết dứt điểm và tỏ ra lúng túng. Thứ nhất, tại buổi họp đối chất giữa sinh viên với nhà trường diễn ra ngày 29-4, lãnh đạo nhà trường không một ai tham dự từ hiệu trưởng, hiệu phó, trưởng khoa đến phó khoa kinh tế. Thứ hai, trong các cuộc họp, hiệu trưởng nói phải giải quyết cấp bằng cho sinh viên, phòng đào tạo lại cho rằng không thể vì nghi bài thi có tiêu cực, còn đại diện Đảng ủy thì nói không thể cấp bằng vì phải chờ giải quyết kiện cáo… Thứ ba, lãnh đạo nhà trường không chịu đối thoại với sinh viên nhằm giải đáp những thắc mắc của sinh viên để giải quyết quyền lợi cho người học.

Ngày 9-6, sinh viên đã ùn ùn kéo đến Trường ĐH Nông Lâm yêu cầu lãnh đạo trường trả lời đến khi nào trường sẽ cấp bằng tốt nghiệp. Trong khi đó, thời hạn ban thanh tra trường cam kết với sinh viên tại buổi làm việc ngày 29-4 là 30 ngày sau trường sẽ giải quyết. Tuy nhiên, thời hạn đã qua nhưng sinh viên không nhận được bất cứ thông tin nào từ phía nhà trường. Rất nhiều sinh viên đã tỏ ra thất vọng khi một cán bộ thanh tra trả lời rằng “nhà trường tiếp tục kéo dài thời hạn thanh tra thêm 30 ngày nữa, đến tận ngày 14-7”. “Nhà trường hoàn toàn không nghĩ đến quyền lợi của sinh viên. Tụi em đang rất cần bằng tốt nghiệp để ký hợp đồng… nếu không có bằng thì sẽ bị mất việc” – một sinh viên bức xúc.

* Trong ngày 9-6, chúng tôi đã liên hệ với PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM đề nghị trao đổi để thông tin được nhiều chiều nhưng ông Hùng trả lời “tôi không nắm rõ vấn đề, nên hỏi hiệu trưởng”. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với hiệu trưởng - TS Trịnh Trường Giang thì lúc đầu ông đồng ý tiếp nhưng khi đến nơi ông lại không tiếp.

Thanh Hùng

Tin cùng chuyên mục