Từ bài báo “Gian nan giữ chân giáo viên mầm non”: Mong được phụ huynh chia sẻ

Từ bài báo “Gian nan giữ chân giáo viên mầm non”: Mong được phụ huynh chia sẻ

Sau khi Báo SGGP đăng bài “Gian nan giữ chân giáo viên mầm non”, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều ý kiến xoay quanh đời sống, thu nhập cũng như những giải pháp để hỗ trợ giáo viên mầm non.

Giáo viên mầm non đang thiếu trầm trọng.

Giáo viên mầm non đang thiếu trầm trọng.

  • Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa xã hội - Hội đồng Nhân dân TPHCM: Tách bạch học phí và các dịch vụ trong nhà trường

Cần phải tách bạch rõ ràng giữa học phí và các dịch vụ trong nhà trường. Trước mắt, khi chưa tăng được học phí thì phải có quy định về các dịch vụ trong nhà trường. Đặc biệt là các khoản thu như tiền ăn, dịch vụ vệ sinh, tiền công bán trú, 2 buổi/ngày, điện nước… những khoản thu này nhà trường chỉ thu hộ để phục vụ cho các cháu. Do đó, nhà trường cần phải thỏa thuận với hội phụ huynh để thống nhất mức thu hợp lý nhằm đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh lớp học cho các cháu. Mức tiền ăn lâu nay cũng chưa thay đổi theo kịp với giá cả thị trường, khó đảm bảo dinh dưỡng bữa ăn cho các cháu. Ngay cả nhà vệ sinh cũng vậy, nhà nước chỉ bỏ tiền ra xây dựng, còn bảo trì và chăm sóc thì phụ huynh cũng cần phải có sự chia sẻ với nhà trường để trả thù lao xứng đáng cho người dọn vệ sinh thì mới giữ chân được người làm công việc này. 

Tuy nhiên, nhà nước cần phải có những chính sách phù hợp để đảm bảo giáo viên sống đủ bằng thu nhập từ nghề dạy học. Lãnh đạo địa phương cũng phải có sự quan tâm đúng mức. Nhà nước đầu tư xây dựng đủ trường mầm non công lập theo quy định, hỗ trợ vốn kích cầu cho trường tư thục, nhóm trẻ gia đình để nâng cao chất lượng dạy và học ở từng loại hình trường mầm non.

  • Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non Sở GD-ĐT TPHCM: Các khoản thu đã quá lạc hậu

Với mức lương tối thiểu 830.000 đồng, giáo viên mới ra trường hệ trung cấp có ngạch lương 1.86 chỉ được 1.543.000 đồng nhưng năm đầu tiên chỉ được hưởng 85% lương, do đó sau khi trừ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, công đoàn phí chỉ còn lại khoảng hơn 1 triệu. Còn cấp dưỡng, bảo mẫu ở các trường mầm non mức lương chỉ từ 830.000 - 1.000.000 đồng/tháng. Cho nên tình hình giáo viên, bảo mẫu, cấp dưỡng thường xuyên bỏ việc là không thể tránh khỏi. Mức học phí và các khoản thu khác đã quá thấp so với mặt bằng giá cả hiện nay. Mức học phí ở ngoại thành: nhà trẻ chỉ có 20.000 đồng, mẫu giáo: 30.000 đồng; nội thành: nhà trẻ: 40.000 đồng, mẫu giáo 50.000 đồng/tháng.

Tình trạng thu không đủ chi đã làm cho các trường rất khó khăn trong các hoạt động. Giải pháp lâu dài vẫn là phải tăng học phí vì lương chi trả cho giáo viên chủ yếu là từ học phí. Tuy nhiên, việc tăng học phí, tăng lương cần phải tăng cân xứng với giá cả hiện nay thì mới căn cơ. Chứ như thu nhập hiện nay, nhiều giáo viên phải làm thêm thời vụ, không còn thời gian để chăm sóc gia đình, nâng cao trình độ.

  • Ông Võ văn khối, Đại diện Hội phụ huynh học sinh Trường Mầm non Nam Sài Gòn: Phối hợp cùng nhà trường chăm lo cho các cháu

Không có tình thương của các cô thì không thể giải quyết được những vấn đề khó khăn của các cháu từ những đứa trẻ khóc nhè, sợ sệt thành những bé ngoan gắn bó với trường lớp để phụ huynh yên tâm hoàn thành công việc được tốt hơn. Ai cũng muốn con mình được đi học ở một ngôi trường khang trang, tiện nghi, thiết bị dạy học đầy đủ. Trong lúc nhà nước chưa thể lo đủ thì nếu phụ huynh đóng góp, chia sẻ đúng và phù hợp thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục.

Vấn đề là số phụ huynh của trường thì đông mà mỗi nhà mỗi cảnh nên không thể áp đặt “cào bằng” cho dù mơ ước và sự hưởng thụ từ các công trình đóng góp là như nhau. Vì thế sự đóng góp ở đây mang tính chia sẻ rất lớn. Chia sẻ giữa gia đình với nhà trường và chia sẻ giữa người có điều kiện với người khó khăn. Vấn đề là phải có tiếng nói chung, tìm được sự đồng thuận, nhất trí của tất cả phụ huynh để cùng phối hợp với nhà trường chăm lo cho các cháu.

Chúng tôi tin rằng, với niềm tin vào nhà trường, với sự trân trọng công sức của cô giáo, đặc biệt là thấy rõ trách nhiệm của người làm cha làm mẹ đối với con mình, mỗi phụ huynh chỉ cần đóng góp thêm một chút về vật chất và tinh thần thì chắc chắn chất lượng cuộc sống của cô và trò sẽ được nâng cao, các cháu sẽ hạnh phúc ngay chính trong ngôi trường mầm non của mình.

  • Cô Lê Thị Lệ Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa mi 3, quận 5: Mong phụ huynh hãy tin tưởng các cô

Hiện nay, trường thiếu tới 7 bảo mẫu, cấp dưỡng thì còn thiếu 1 và lại thường xuyên thay đổi người vì họ bỏ việc. Thiếu người phụ việc nhưng nếu tuyển thêm thì thu nhập giáo viên của trường sẽ bị sụt giảm, nên cô giáo phải gồng gánh hết mọi hoạt động từ ăn ngủ, vệ sinh, tổ chức chơi ngoài trời cho các cháu. Các cô học ngành sư phạm, nói là nghề cao quý nhưng lúc nào cũng phải lao động chân tay, quần quật suốt ngày khiến chúng tôi rất xót xa.

Cũng có những giáo viên, bảo mẫu, cấp dưỡng có kinh nghiệm làm việc 7 năm liền nhưng vẫn nghỉ việc sau khi được học nâng cao vì những nơi khác trả lương cao hơn. Làm thì cực nhưng không ít phụ huynh lúc nào cũng gắt gao với các cô, cháu ra về là phụ huynh kiểm tra, vạch áo, dò tìm khắp người xem có bị gì không khiến chúng tôi rất buồn. Mong phụ huynh hãy biết chia sẻ và nhìn từ hai phía để thông cảm cho các cô giáo, trân trọng và tin tưởng để họ yên tâm làm việc.

Linh Chuyên

- Gian nan giữ chân giáo viên mầm non

Tin cùng chuyên mục