Giảm môn học bắt buộc, tăng môn học tự chọn

Ngày 27-11, Hội thảo khoa học “Dạy tích hợp - dạy học phân hóa trong chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015” do Bộ GD-ĐT tổ chức ở TPHCM đã thu hút sự quan tâm, đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên, quản lý giáo dục.

(SGGP).- Ngày 27-11, Hội thảo khoa học “Dạy tích hợp - dạy học phân hóa trong chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015” do Bộ GD-ĐT tổ chức ở TPHCM đã thu hút sự quan tâm, đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên, quản lý giáo dục.

Từ kinh nghiệm thực tiễn của các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến cũng như giai đoạn trước giải phóng, hội thảo đã khẳng định việc dạy học tích hợp (kết hợp, lồng ghép các môn học) và dạy học phân hóa (chuyên sâu về lĩnh vực/môn học) là xu hướng quốc tế và Việt Nam nên học tập. Tuy Việt Nam đã từng bước xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo quan điểm tích hợp nhưng chậm, chưa triệt để, kém hiệu quả.

Vì thế, để triển khai phương pháp dạy học tích hợp và phân hóa đạt hiệu quả, tiếp cận mục tiêu phát triển năng lực tương thích cho học sinh ở từng cấp học, các ý kiến cho rằng phải gấp rút đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông giai đoạn sau năm 2015 cho phù hợp, thiết thực. Theo đó, chương trình, sách giáo khoa phải được xây dựng theo hướng tích hợp cao ở các lớp dưới và phân hóa rõ dần từ tiểu học đến THCS và sâu hơn ở bậc THPT; giảm môn học bắt buộc, tăng các môn học tự chọn nhằm đáp ứng nhu cầu năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

 KH.B. 

Tin cùng chuyên mục