Tăng cường định hướng nghề nghiệp cho sinh viên

(SGGP).- Sinh viên ra trường thiếu các kỹ năng mềm gây khó khăn cho các nhà tuyển dụng. Trong khi, mối liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Đó là thực trạng được nhiều đại biểu chỉ ra tại Hội thảo “Đối sánh chuẩn đầu ra theo nhu cầu xã hội” do Đại học Quốc gia TPHCM vừa tổ chức.

Đối với sinh viên tốt nghiệp, các doanh nghiệp rất quan tâm về kiến thức ngoại ngữ, khả năng hợp tác, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp… Nhưng sinh viên khi ra trường đa phần chưa định hướng cụ thể nghề nghiệp của mình. Tỷ lệ sinh viên chọn sai ngành học chiếm đến 60% và có đến 75% thiếu hiểu biết về nghề bản thân chọn học. Thực tế các trường mới dừng lại ở việc lồng ghép kỹ năng mềm vào chương trình giảng dạy chứ chưa xây dựng được một bộ môn hoàn chỉnh. Dẫn đến các sinh viên thiếu hẳn một môi trường để học tập và trang bị các kỹ năng mềm cần thiết phục vụ công việc tại doanh nghiệp sau này.

Thời gian qua, nhà trường và doanh nghiệp đã bắt tay phối hợp tổ chức nhiều chương trình nhưng mức độ hiệu quả vẫn chưa cao. Các chương trình đa phần chỉ dừng ở khâu hỗ trợ sinh viên thực tập hoặc tiếp nhận các sinh viên giỏi sau tốt nghiệp. Từ đó, các đại biểu cho rằng, cần phải có nhiều hơn các hoạt động hướng nghiệp dành cho học sinh, sinh viên. Trong đó, các doanh nghiệp chủ động cùng nhà trường xây dựng khung chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế của xã hội; tham gia hội đồng chấm khóa luận tốt nghiệp hoặc trực tiếp tham gia giảng dạy một số học phần phù hợp với năng lực và thế mạnh của bản thân doanh nghiệp mình.


T. HÂN

Tin cùng chuyên mục