Các đối tượng được xét tuyển thẳng đại học – cao đẳng

(SGGPO). – Hôm nay, 12-3, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã có công văn hướng dẫn về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2012. Theo đó, hồ sơ đăng ký xét tuyển gửi về Sở Giáo dục – Đào tạo trước ngày 25-6.

Ngoài những quy định về đối tượng tuyển thẳng, đối tượng ưu tiên xét tuyển, đối tượng xét tuyển theo Quy chế tuyển sinh, thí sinh là học sinh lớp 11 đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2011, được bảo lưu kết quả thi học sinh giỏi sang năm 2012. 

Đối với thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2012, nếu chưa tốt nghiệp trung học, sẽ được bảo lưu sau kết quả thi học sinh giỏi sau khi tốt nghiệp trung học. Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, được tuyển thẳng vào đại học các ngành đúng hoặc ngành gần với môn thí sinh đoạt giải. Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, được tuyển thẳng vào cao đẳng các ngành đúng hoặc ngành gần với môn thí sinh đoạt giải.

Bộ Giáo dục – Đào tạo lưu ý, thí sinh đăng ký tuyển thẳng làm một bộ hồ sơ gửi về Sở Giáo dục – Đào tạo trước ngày 20-6.

Hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký tuyển thẳng (phụ lục số 01); Bản sao hợp lệ: Giấy chứng nhận là thành viên của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế; Giấy chứng nhận đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT; Giấy chứng nhận đạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật và các đối tượng ưu tiên tuyển thẳng khác. Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT năm 2012; Hai phong bì đã dán tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh; hai ảnh chân dung cỡ 4 x 6. Lệ phí tuyển thẳng là 15.000đ /thí sinh/hồ sơ (trong đó nộp cho Sở Giáo dục – Đào tạo 10.000 đồng, nộp cho trường khi đến nhập học 5.000 đồng).

Đối với thí sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng, mà đăng ký dự thi, cần nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển cùng với hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng về Sở Giáo dục – Đào tạo trong thời hạn từ ngày 15-3 đến hết ngày 16-4 hoặc nộp trực tiếp tại các trường có tổ chức thi từ ngày 17-4 đến hết ngày 23-4.

Hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển (phụ lục số 02); Bản sao hợp lệ: Giấy chứng nhận đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT; Giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật và các đối tượng ưu tiên xét tuyển khác.

Đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển tại các huyện nghèo, nếu học 3 năm cuối cấp và tốt nghiệp THPT tại các huyện này, được Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển vào học. Hồ sơ đăng ký xét tuyển gửi về Sở Giáo dục – Đào tạo trước ngày 25-6.

Hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển (phụ lục số 03); Bản sao hợp lệ học bạ 3 năm học THPT; Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT năm 2012; Hai phong bì đã dán tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh; hai ảnh chân dung cỡ 4 x 6. Bản sao hợp lệ hộ khẩu thường trú; Lệ phí xét tuyển là 15.000đ /thí sinh/hồ sơ (trong đó nộp cho Sở Giáo dục – Đào tạo 10.000 đồng, nộp cho trường khi đến nhập học 5.000 đồng).

>>Toàn cảnh chính sách ưu tiên trong tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2012:

 * Các đối tượng được xét tuyển thẳng vào các trường đại học – cao đẳng

Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học;

Người đã dự thi và trúng tuyển vào các trường, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khoẻ, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học tại trường trước đây đã dự thi, mà không phải thi lại. Nếu việc học tập bị gián đoạn từ 3 năm trở lên và các đối tượng được tuyển thẳng có nguyện vọng, thì được xem xét giới thiệu vào các trường, lớp dự bị để ôn tập trước khi vào học chính thức.

Thí sinh trong đội tuyển Olympic đã tốt nghiệp trung học được tuyển thẳng vào đại học, nếu chưa tốt nghiệp trung học sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học;

Ngành học của những thí sinh này được ưu tiên xem xét phù hợp với môn thí sinh đã dự thi.

Thí sinh đã tốt nghiệp trung học là thành viên đội tuyển quốc gia, được Ủy ban Thể dục Thể thao (nay là Bộ Văn hoá thể thao và du lịch) xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu trong các giải quốc tế chính thức, bao gồm: Giải vô địch thế giới, Cúp thế giới, Thế vận hội Olympic, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Giải vô địch châu Á, Cúp châu Á, Giải vô địch Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Cúp Đông Nam Á được tuyển thẳng vào các trường đại học, cao đẳng thể dục, thể thao hoặc các ngành Thể dục Thể thao của các trường theo quy định của từng trường;

Thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học hoặc tốt nghiệp hệ trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc được tuyển thẳng vào học các ngành tương ứng trình độ đại học, cao đẳng của các trường năng khiếu, nghệ thuật theo quy định của từng trường;

Những thí sinh đạt giải các ngành Thể dục Thể thao, năng khiếu nghệ thuật thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày thi tuyển sinh vào trường.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp trung học phổ thông được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp trung học phổ thông được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp trung học sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học;

Đối với thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày: Hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập trung học phổ thông của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định cho vào học.

Đối với thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường đại học, cao đẳng Việt Nam: Hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập trung học phổ thông của học sinh (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường để xem xét, quyết định cho vào học.

     * Thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng được ưu tiên xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng:

Đối với thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp trung học, sau khi thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0, Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho vào học.

Thí sinh đoạt huy chương vàng các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức một lần trong năm và thí sinh được Uỷ ban Thể dục Thể thao có quyết định công nhận là kiện tướng quốc gia đã tham dự đủ các môn thi văn hoá theo đề thi chung của Bộ Giáo dục – Đào tạo, không có môn nào bị điểm 0, được ưu tiên xét tuyển vào Đại học Thể dục thể thao hoặc các ngành Thể dục Thể thao tương ứng theo quy định của từng trường.

Thí sinh đoạt huy chương bạc, huy chương đồng của các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức 1 lần trong năm và thí sinh được Uỷ ban Thể dục Thể thao có quyết định công nhận là vận động viên cấp 1 quốc gia đã tham dự đủ các môn thi văn hoá theo đề thi chung của Bộ Giáo dục – Đào tạo, không có môn nào bị điểm 0, được ưu tiên xét tuyển vào cao đẳng Thể dục thể thao hoặc các ngành Thể dục Thể thao tương ứng của các trường.

Thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học hoặc tốt nghiệp hệ trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc đã tham dự đủ các môn thi văn hoá theo đề chung của Bộ Giáo dục – Đào tạo, không có môn nào bị điểm 0, được trường đại học, cao đẳng ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường;

Những thí sinh đoạt giải các ngành Thể dục Thể thao, năng khiếu nghệ thuật thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày thi tuyển sinh vào trường.

* Chính sách ưu tiên theo khu vực

Thí sinh học liên tục và tốt nghiệp trung học tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong 3 năm học trung học có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh;

Các trường hợp sau đây được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú: Học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú; Học sinh các trường, lớp dự bị đại học; Học sinh các lớp tạo nguồn được mở theo quyết định của các Bộ, cơ quan ngang Bộ hoặc UBND cấp tỉnh. Quân nhân, công an nhân dân được cử đi dự thi, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó hoặc theo hộ khẩu thường trú trước khi nhập ngũ, tùy theo khu vực nào có mức ưu tiên cao hơn; nếu dưới 18 tháng thì hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú trước khi nhập ngũ.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục