Đề xuất thi kỳ thi “2 trong 1” với 8 môn

(SGGPO).- Liên quan đến công tác thi cử, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập Việt Nam vừa đưa ra đề xuất phương án tổ chức kỳ thi “2 trong 1” vừa để đánh giá tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển ĐH-CĐ. Hiệp hội đề nghị đề thi của kỳ thi này vẫn do Bộ GD-ĐT chủ trì khâu ra đề, đảm bảo nằm trong chương trình, an toàn bí mật đề thi, đáp án chính xác thống nhất. Bộ cùng các sở GD-ĐT địa phương huy động cán bộ giáo viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tham gia tổ chức kỳ thi cùng đợt trên phạm vi cả nước. Do tổ chức một kỳ thi nên gọn nhẹ, có thời gian để giáo viên nghỉ hè và dự các đợt tập huấn nâng cao nghiệp vụ trong dịp hè.

Theo phương án của hiệp hội, trình độ học vấn THPT sẽ được đánh giá qua 8 môn thi là Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Ngoại ngữ. Đây là các môn học rất cơ bản, là nền tảng kiến thức phổ thông, đã từng được chọn làm môn thi trong các tổ hợp 3 môn hay 6 môn thi của 2 kỳ thi nhiều năm qua. Trên cơ sở kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các hệ đào tạo, các ngành nghề đào tạo phù hợp. Tổ chức thi cùng đợt vào thời gian thích hợp: tổ chức thi vào giữa tháng 7 hàng năm, thời gian 4 ngày thi 8 buổi (mỗi bài thi một buổi). Chấm bài trắc nghiệm khách quan bẳng máy. Hiệp hội cũng đề xuất từng bước chuyển từ phối hợp đề thi trắc nghiệm khách quan với đề thi tự luận, tiến đến hầu hết các bài thi bằng đề trắc nghiệm khách quan với mỗi thí sinh một đề để giảm tiêu cực trong tổ chức thi và chấm thi.

Ngoài ra, đề xuất sử dụng thang điểm rộng để đánh giá kết quả thi, đề nghị xây dựng thang điểm rộng 400 điểm, mỗi môn thi 50 điểm (8 môn x 50 điểm = 400 điểm) vì đây là xu thế chung của thế giới. Theo đó, điểm tốt nghiệp cho các thí sinh, sau khi đã cộng điểm theo vùng miền và diện ưu tiên chính sách, từ 200 điểm trở lên. Trên cơ sở đó, các trường ĐH-CĐ căn cứ vào: chỉ tiêu tuyển sinh, yêu cầu trình độ và loại học vấn chung của cơ sở hay từng ngành đào tạo của cơ sở, phổ kết quả điểm thi của thí sinh cả nước và vùng địa phương để thiết kế tổ hợp các môn văn hóa và tổng điểm thi các môn đó cho từng ngành đào tạo của trường. Có thể lấy hệ số hai (2) cho môn văn hóa mà ngành nghề đào tạo cho là quan trọng.

Phương án này cũng nêu, thí sinh tốt nghiệp THPT mới được xét tuyển vào các trường đào tạo ĐH-CĐ. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước nhưng không đỗ ĐH-CĐ muốn tham gia xét tuyển sinh ĐH-CĐ năm sau chỉ cần đăng ký tham gia thi lại các môn theo phương án xây dựng điểm chuẩn của trường mà thí sinh có nguyện vọng xin vào học.

Hiệp hội mong muốn Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội thảo để lấy ý kiến về phương án này cũng như các phương án khác do các đơn vị trong ngành giáo dục đề xuất để đưa ra một phương án đổi mới tuyển sinh tối ưu nhất cho tương lai.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục