Chạy đua!

Mùa tuyển sinh ĐH-CĐ 2013 được xem là cuộc chạy đua khuyến mãi “khủng” giữa các trường ĐH, CĐ ngoài công lập. Có thể nói chưa bao giờ thông tin về học bổng và các chính sách miễn, giảm học phí lại nhộn nhịp trên các diễn đàn mạng như vậy.

Nếu như Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn ưu tiên dành các suất học bổng toàn phần 4 năm, trị giá lên đến 118 triệu đồng/suất cho những sinh viên đậu cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì ĐH Hoa Sen lại chú trọng các học bổng tài năng và vượt khó. Năm nay, trường thông báo dành 60 học bổng tài năng, học bổng các ngành khoa học-công nghệ trị giá 45 triệu đồng/suất và 60 học bổng khuyến học, vượt khó trị giá 30 triệu đồng/suất.

Tuy nhiên, để đạt được những học bổng này, thí sinh phải trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường, đạt loại giỏi 3/5 học kỳ 2 năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12, có điểm thi 3 môn ĐH từ 18 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên) đối với ngành khoa học-công nghệ và 22 điểm trở lên đối với những ngành còn lại. Song học bổng “khủng” nhất phải kể đến là 100 suất học bổng toàn phần trị giá 100% học phí kèm hỗ trợ 100 triệu đồng chi phí ăn, ở trong suốt 4 năm học của Trường Đại học FPT.

Đó là chưa kể nhiều trường vẫn tiếp tục xài lại “chiêu” liên thông nhằm thu hút thêm thí sinh các hệ CĐ và trung cấp, dù theo quy chế tuyển sinh mới đây của Bộ GD-ĐT, những người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề, CĐ chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi, có nguyện vọng học liên thông lên trình độ CĐ hoặc ĐH phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH chính quy.

Bên cạnh đó, nhiều trường cũng chọn hình thức mở rộng đối tượng tuyển sinh, tuyển cả nữ học viên vào học những ngành từ trước đến nay vốn chỉ dành cho nam như ngành điều khiển tàu biển, vận hành khai thác máy tàu thủy (ĐH GTVT TPHCM), các ngành công an và quân đội (ĐH Trần Đại Nghĩa, ĐH Văn hóa-Nghệ thuật quân đội). Ngay cả đối với các trường ĐH công lập, năm 2013 được đánh dấu là năm đầu tiên hàng loạt ngành học được thông báo miễn 100% học phí như triết học, Hán-Nôm (ĐH KHXH-NV TPHCM), khoa học thông tin, khoa học vật liệu, thủy văn học, hải dương học, địa lý tự nhiên, kỹ thuật địa chất, quản lý tài nguyên và môi trường, khoa học đất (ĐH KHTN Hà Nội)…

Như vậy, dù cuộc đua tuyển sinh ĐH-CĐ 2013 chỉ mới bắt đầu, song xem ra trận chiến “tung chiêu” nhằm thu hút thí sinh đã hết sức quyết liệt. Nhưng bình tâm lại suy xét, chất lượng đào tạo mới là yếu tố quyết định trong việc chọn trường của thí sinh lại chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức.

Bằng chứng là hiện nay học bổng, học phí không còn là yếu tố thu hút thí sinh nhiều như những năm trước do đã có các chương trình ưu đãi vay vốn của nhà nước. Các trường dẫn đầu về ưu đãi luôn thuộc khối các trường ngoài công lập, khuyến mãi càng nhiều tuyển sinh vẫn ngày càng ế. Điều đó góp phần lý giải vì sao bức tranh tuyển sinh vốn đã rối, nay càng thêm rối.

THANH THU

Tin cùng chuyên mục