Tuyển sinh ĐH-CĐ 2013

Nhiều thí sinh dự thi liên thông

Đến cuối ngày 22-4, các trường ĐH-CĐ đã kết thúc nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2013. Như vậy, thí sinh cả nước đã hoàn tất việc nộp hồ sơ dự thi ĐH-CĐ năm nay. Trước đó, ngày 11-4, thí sinh cũng đã hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo tuyến Sở GD-ĐT. Ghi nhận chung cho thấy, thí sinh năm nay ít chọn ngành y tế, thay vào đó ưu tiên hơn cho các ngành kỹ thuật, sư phạm, an ninh. Khối A, A1, D là sự lựa chọn của nhiều thí sinh.

(SGGP).– Đến cuối ngày 22-4, các trường ĐH-CĐ đã kết thúc nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2013. Như vậy, thí sinh cả nước đã hoàn tất việc nộp hồ sơ dự thi ĐH-CĐ năm nay. Trước đó, ngày 11-4, thí sinh cũng đã hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo tuyến Sở GD-ĐT. Ghi nhận chung cho thấy, thí sinh năm nay ít chọn ngành y tế, thay vào đó ưu tiên hơn cho các ngành kỹ thuật, sư phạm, an ninh. Khối A, A1, D là sự lựa chọn của nhiều thí sinh.

Tình hình đăng ký dự thi ở các trường ĐH-CĐ, theo ghi nhận chung ở một số trường phía Bắc, thí sinh nộp hồ sơ vào ngành nông - lâm - y dược đông hơn khối ngành kinh tế - ngân hàng. Đơn cử như Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội năm nay nhận được hơn 2.000 bộ hồ sơ của thí sinh nộp tại trường, nhiều hơn so với năm 2012, trong đó có hơn 300 hồ sơ thí sinh dự thi liên thông. Trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam cũng nhận lượng hồ sơ thí sinh nộp tại trường tăng hơn năm 2012 khoảng 5%.

Trong khi đó, Trường ĐH Y Hà Nội năm nay số lượng hồ sơ tăng đột biến, chỉ riêng số nộp trực tiếp tại trường đã được 1.400 bộ (chưa kể hồ sơ do các địa phương chuyển về), trong khi đó chỉ tiêu năm nay của trường chỉ là 1.000, hứa hẹn tỷ lệ “chọi” năm nay của ĐH Y Hà Nội sẽ rất cao. Trong khi đó, tại Học viện Ngân hàng, số lượng hồ sơ năm nay giảm rõ rệt, kết thúc ngày nhận hồ sơ, trường nhận được 400 bộ, giảm 50% lượng hồ sơ so với năm 2012.

Học viện Bưu chính viễn thông cũng nhận được gần 2.000 hồ sơ, tăng hơn so với năm 2012, thí sinh chủ yếu thi vào các ngành kỹ thuật chứ không đổ xô vào các ngành thiên về kinh tế như các năm trước. Một số trường nhận hồ sơ nhiều hơn năm trước như ĐH Điện lực với hơn 1.000 bộ hồ sơ, tăng 200 bộ so với năm trước. Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội nhận được khoảng 1.000 bộ hồ sơ của thí sinh, cao hơn năm 2012. Học viện Tài chính nhận được 900 bộ hồ sơ...

Điều đáng chú ý là năm nay số thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại trường có xu hướng tăng so với các năm trước. Lý giải hiện tượng thí sinh đến trường nộp hồ sơ tăng đột biến, các cán bộ tuyển sinh của trường cho biết, do năm nay là năm đầu tiên có quy định thí sinh tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng dưới 36 tháng thi liên thông phải thi cùng thí sinh thi đại học nên rất nhiều thí sinh đến nộp hồ sơ liên thông. Trong tổng số hồ sơ Trường ĐH Công nghiệp thu được, tính sơ bộ chỉ có khoảng 2.600 hồ sơ dự thi đại học, còn lại đến trên 3.000 là hồ sơ thi liên thông. Tại một số trường ĐH khác như ĐH Ngoại thương, Học viện Tài chính.. số hồ sơ tăng lên cũng vì có hồ sơ của thí sinh dự thi liên thông.

Theo lịch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT bàn giao hồ sơ và lệ phí đăng ký dự thi cho các trường ĐH-CĐ tại Hà Nội vào ngày 5-5; tại TPHCM vào ngày 7-5.

Lâm Nguyên

Tin cùng chuyên mục