Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Giàn khoan Hải Dương - 981 vào đề Văn

Sáng nay, 2-6, trên 900.000 thí sinh trong cả nước đã hoàn thành môn thi ngữ văn-môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Giàn khoan Hải Dương - 981 vào đề Văn

(SGGPO).- Sáng nay, 2-6, trên 900.000 thí sinh trong cả nước đã hoàn thành môn thi ngữ văn-môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Không nằm ngoài dự đoán, vấn đề thời sự nhất hiện nay là vụ giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép của Trung Quốc đã được Bộ GD-ĐT đưa vào đề Văn, khiến cho đề văn trở nên sống động, tràn ngập cảm xúc đối với các em học sinh, thầy cô giáo và bất cứ ai quan tâm đến giáo dục.

Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Giàn khoan Hải Dương - 981 vào đề Văn ảnh 1

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi môn ngữ văn. Ảnh: Mai Hải

Đề văn nêu vấn đề Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. “Trước tình hình đó, trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ở trong nước, hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn nóng bỏng hướng về Biển Đông, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa, dõi theo từng tin tức được truyền đi từ hiện trường vụ việc”, đề văn nêu. Đề văn cũng nêu tinh thần yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết trong quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, lên án mạnh mẽ những hành động sai trái, phi lý của Trung Quốc. “Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp”, đề văn nêu rõ. Từ đó, đề văn yêu cầu thí sinh xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản này cũng như yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ về sự kiện trên.

Hầu hết thí sinh cho biết rất ấn tượng với đề văn vì tính thời sự, khơi gợi được lòng yêu nước của các em. Cô Đỗ Thị Ngọc Anh (giáo viên ngữ văn Trường THPT Nguyễn Trãi-Hà Nội) cho biết, đề văn năm nay không khó nhưng ở dạng mở. Đối với câu nghị luận xã hội về Biển Đông không quá bất ngờ, học sinh có thể cập nhật các thông tin từ tivi, báo, đài.

Kết thúc buổi thi môn Văn, Bộ GD-ĐT cho biết chưa có gì bất thường xảy ra.

Học sinh trường Amsterdam (Hà Nội) sau giờ thi môn ngữ văn. Ảnh: Lã Anh

Học sinh trường Amsterdam (Hà Nội) sau giờ thi môn ngữ văn. Ảnh: Lã Anh

* Tại TPHCM: Sáng 2-6, tại hội đồng coi thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, Phó chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận, Chủ tịch Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã tham dự lễ khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hội đồng có 760 thí sinh của 3 trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Lê Thánh Tôn và Đức Trí. Phát biểu tại hội đồng này, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn dặn dò các thí sinh bình tĩnh, tự tin và không nên lo lắng, có tâm lý căng thẳng vì mức độ đề thi vừa sức và học sinh có học lực trung bình là đậu.

Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Giàn khoan Hải Dương - 981 vào đề Văn ảnh 3

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận động viên các thí sinh trước giờ thi môn ngữ văn tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Quận 4, TPHCM. Ảnh: Mai Hải

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBNN TP Hứa Ngọc Thuận chúc các thí sinh tự tin làm bài tốt với kết quả cao và nhấn mạnh đến truyền thống học tốt, thi tốt của TP.

Theo nhận định của Phó Chủ tịch UBNN TP, năm nay việc cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ giảm áp lực cho thí sinh mà còn tạo tiền đề cho việc đổi mới công tác dạy và học, đánh giá đúng năng lực học sinh. Ngoài hành trang kiến thức vững vàng, học sinh TP phải được trang bị kỹ năng mềm, sự năng động tự tin để bước vào bậc học cao hơn.

Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Giàn khoan Hải Dương - 981 vào đề Văn ảnh 4

Kiểm tra phiếu báo danh thí sinh trước khi vào phòng thi tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4. Ảnh: Mai Hải

* Tại Đăk Lăk: Sáng 2-6, tỉnh Đắk Lắk có 23.844 thí sinh dự thi môn Văn (đạt tỷ lệ 99,77%) và có 64 thí sinh bỏ thi, trong đó có 1 thí sinh bị bệnh. Trong buổi thi đầu tiên, không có thí sinh và giám thị nào vi phạm quy chế thi. Kỳ thi năm nay, có 5 học sinh trong tỉnh được miễn thi tốt nghiệp gồm có 1 học sinh đạt giải Quốc gia môn Vật Lý (đang được Bộ GD-ĐT triệu tập tham gia lớp bồi dưỡng thi học sinh giỏi Quốc tế) và 4 học sinh khuyết tật đã hoàn thành chương trình lớp 12.

Tại Đắk Nông có 5.447 thí sinh dự thi môn Văn và có 11 thí sinh vắng thi. Trong buổi thi đầu tiên, không có thí sinh và giám thị nào vi phạm quy chế thi. Có 2 học sinh khuyết tật đã hoàn thành chương trình lớp 12 được miễn thi tốt nghiệp.

Lâm Đồng: Nhiều hội đồng không có thí sinh thi môn Lịch sử

Sáng 2-6, trên 14.000 thí sinh tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành môn thi đầu tiên (môn ngữ văn). Theo Sở GD-ĐT Lâm Đồng, buổi thi diễn ra an toàn, có 21 thí sinh vắng thi, trong đó một em đã đến địa điểm thi nhưng bị đau bụng, phải bỏ thi để vào viện cấp cứu.
 
Điểm đáng chú ý trong buổi thi chiều 2-6 là nhiều hội đồng thi ở Lâm Đồng không có thí sinh dự thi môn Lịch sử. Theo thống kê, chỉ có 927 thí sinh của Lâm Đồng đăng ký dự thi môn Lịch sử, chiếm 6,32%. Trong đó, có 4 hội đồng thi không có thí sinh dự thi môn Lịch sử là: Nguyễn Chí Thanh(huyện Đam Rông), Hoàng Hoa Thám (huyện Đức Trọng), Nguyễn Tri Phương (thành phố Bảo Lộc) và Trung tâm GDTX huyện Bảo Lâm. Những hội đồng thi khác chỉ có 1 thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử gồm: Xuân Trường (thành phố Đà Lạt), Phan Bội Châu, Nguyễn Viết Xuân (huyện Di Linh) và Trường dân tộc nội trú liên huyện phía Nam.

 ĐỀ THI CHÍNH THỨC                Môn thi: NGỮ VĂN - Giáo dục trung học phổ thông

                                            Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề

I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)

Những ngày đầu tháng 5-2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Trước tình hình đó, trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ở trong nước, hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn nóng bỏng hướng về Biển Đông, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa, dõi theo từng tin tức được truyền đi từ hiện trường vụ việc.

 Những ngày qua, chúng ta lại một lần nữa chứng kiến tinh thần yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết trong quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, lên án mạnh mẽ những hành động sai trái, phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp.

(Bình tĩnh, sáng suốt thể hiện lòng yêu nước - Nguyễn Thế Hanh, Báo Giáo dục và Thời đại số 116 ra ngày 15 - 5 - 2014)

Đọc đoạn văn trên và thực hiện các yêu cầu sau:

1. Nêu những ý chính của văn bản.

2. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. Việc dùng các từ được gạch dưới trong câu: “Những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982” có hiệu quả diễn đạt như thế nào?

3. Viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ của anh/chị về sự kiện trên.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ có đoạn:

Hồn Trương Ba: Ông Đế Thích ạ, tôi không thể tiếp tục mang thân anh hàng thịt được nữa, không thể được!

Đế Thích: Sao thế? Có gì không ổn đâu!

Hồn Trương Ba: Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn.

Đế Thích: Thế ông ngỡ tất cả mọi người đều được là mình toàn vẹn cả ư? Ngay cả tôi đây. Ở bên ngoài, tôi đâu có được sống theo những điều tôi nghĩ bên trong. Mà cả Ngọc Hoàng nữa, chính người lắm khi cũng phải khuôn ép mình cho xứng với danh vị Ngọc Hoàng. Dưới đất, trên trời đều thế cả, nữa là ông. Ông đã bị gạch tên khỏi sổ Nam Tào. Thân thể thật của ông đã tan rữa trong bùn đất, còn chút hình thù gì của ông đâu!

Hồn Trương Ba: Sống nhờ vào đồ đạc, của cải người khác, đã là chuyện không nên, đằng này đến cái thân tôi cũng phải sống nhờ anh hàng thịt. Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết!

(Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013, tr.149)

Phân tích khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba trong đoạn trích trên. Từ đó, trình bày suy nghĩ của anh/ chị về vấn đề: con người cần được sống là chính mình.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục