Phòng chống dịch heo tai xanh:

Người dân hoàn toàn an tâm với thịt heo đã qua kiểm dịch

Sáng nay 21-8, tòa soạn SGGP Online tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với lãnh đạo Sở NN-PTNT TPHCM, Trung tâm Y tế dự phòng TP, Chi cục Thú y TP, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) và Công ty TNHH một thành viên Vissan. Nội dung liên quan đến chủ trương phòng chống dịch heo tai xanh; biện pháp kiểm soát, kiểm dịch; tình hình giám sát vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt heo ở các tỉnh đưa về TPHCM và heo của TPHCM tới giai đoạn xuất chuồng… Đặc biệt là cách thức sử dụng thực phẩm an toàn.
Người dân hoàn toàn an tâm với thịt heo đã qua kiểm dịch

Sáng nay 21-8, tòa soạn SGGP Online tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với lãnh đạo Sở NN-PTNT TPHCM, Trung tâm Y tế dự phòng TP, Chi cục Thú y TP, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) và Công ty TNHH một thành viên Vissan. Nội dung liên quan đến chủ trương phòng chống dịch heo tai xanh; biện pháp kiểm soát, kiểm dịch; tình hình giám sát vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt heo ở các tỉnh đưa về TPHCM và heo của TPHCM tới giai đoạn xuất chuồng… Đặc biệt là cách thức sử dụng thực phẩm an toàn. Sau đây là toàn bộ nội dung của buổi giao lưu:

dodanhthanh - Nam 45 tuổi - danhthanh65@yahoo.com - quận 4,TPHCM: Nhà tôi chuyên nghề buôn bán thịt heo ngoài chợ, phân biệt tốt thịt ngon, thịt dở nhưng đôi khi cũng mù tịt không phân biệt được thịt heo bị bệnh tai xanh. Vậy trong truờng hợp vợ chồng tôi lỡ thu mua phải thịt heo bệnh tai xanh và cả buổi chợ ngồi tiếp xúc với thịt heo bệnh thì có bị lây bệnh không?

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng chi cục Thú y TP HCM: Trước hết nên chọn mua thịt heo để bán từ những nguồn đã qua kiểm tra, kiểm soát của ngành thú y và có giấy kiểm dịch hợp lệ. Virus tai xanh không lây cho người, mà chỉ lây lan cho gia súc nên bạn có thể yên tâm.

Phó Tổng biên tập Nguyễn Tấn Phong (đứng giữa) tặng hoa cho các đại biểu tham gia buổi giao lưu. Ảnh: CAO THĂNG
Phó Tổng biên tập Nguyễn Tấn Phong (đứng giữa) tặng hoa cho các đại biểu tham gia buổi giao lưu. Ảnh: CAO THĂNG
Linh Vo Tien - Nam - votienlin@yahoo.com.vn: Tôi xem dịch heo tai xanh giống như cơn bão, khi một tỉnh đã có heo bị bệnh rồi thì các tỉnh khác dù có cố gắng mấy cũng không tránh khỏi. Xin cho hỏi, cách phòng tránh heo tai xanh về lâu dài như thế nào là hiệu quả nhất.
Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng chi cục Thú y TP HCM: Hiện nay tình hình dịch heo tai xanh chủ yếu xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đủ các điều kiện để thực hiện các biện pháp an toàn sinh học. Do đó, dịch bệnh rất dễ bộc phát không chỉ riêng đối với bệnh tai xanh.

- Chính vì vậy giải pháp lâu dài là vấn đề giảm hẳn hoặc hạn chế việc chăn nuôi nhỏ lẻ.

- Thực hiện quy hoạch chăn nuôi.

- Xác định loại hình chăn nuôi là theo hướng thịt hay làm giống để có những mô hình để chọn lọc cho phù hợp.

- Giải pháp về vaccine. Tuy nhiên hiện nay giải pháp về vaccine còn khá nhiều hạn chế do tính hiệu quả của vaccine chưa cao.

TBT báo SGGP Trần Thế Tuyển (bìa trái) cùng các đại biểu buổi giao lưu dùng thịt heo an toàn. Ảnh CAO THĂNG
TBT báo SGGP Trần Thế Tuyển (bìa trái) cùng các đại biểu buổi giao lưu dùng thịt heo an toàn. Ảnh CAO THĂNG

Hưng Văn - Nam - hungvansg@gmail.com:  1/ Nhiều đàn heo ở quận 12 đã bị tiêu hủy. Vì sao TPHCM chưa công bố dịch tai xanh ?. 2/ Hướng dẫn các phương thức phòng ngừa dịch tai xanh.

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng chi cục Thú y TP HCM:

1. Vừa qua TPHCM đã xử lý tiêu hủy đàn heo của 22 hộ chăn nuôi tại khu vực phường Thạnh Xuân; Thạnh Lộc; Thới An thuộc quận 12 qua giám sát chủ động đã phát hiện có sự lưu hành của virus tai xanh nên thực hiện việc tiêu hủy không để đàn gia súc bộc phát bệnh và lây lan thành dịch. Chính vì vậy thành phố không công bố dịch tai xanh.

 2. Phương thức phòng ngừa dịch tai xanh:

- Người chăn nuôi cần áp dụng các biện pháp an toàn sinh học: tăng cường chế độ chăm sóc nuôi dưỡng, tiêu độc khử trùng chuồng trại, vật dụng, phương tiện chăn nuôi, kiểm soát nguồn thức ăn, không chế biến thịt heo trong trang trại, cơ sở chăn nuôi.

- Hạn chế khách tham quan cơ sở chăn nuôi, không cho người kinh doanh giết mổ trực tiếp vào chuồng để chọn lựa heo.

- Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm như: tụ huyết trùng; dịch tả; phó thương hàn; lở mồm long móng.

- Khai báo kiểm dịch và thông báo dịch bệnh kịp thời cho cơ quan thú y.

- Tạm thời không nhập đàn nuôi mới cho đến khi dịch bệnh ổn định.

ĐOÀN VĂN LÝ - Nam 39 tuổi - LY.DV@DONAPLAST.COM.VN - Đường 9 KCN Biên Hòa 1- Biên Hòa - Đồng Nai: Tại sao giá thị trường hiện nay heo hơi chỉ bán được với giá từ 18.000 - 20.000 đồng/kg mà công văn số 3871 ngày 10 - 08 - 2010 lại cho mua hỗ trợ lên đến 25.000/kg, như vậy, có phải chủ trương làm cho thị trường tăng tăng giá không? Tôi nghĩ làm như thế một số hộ có heo đang khỏe mạnh cũng báo heo bệnh để nhận hỗ trợ, tôi thấy thành phố lại rơi vào tình thế " trống đánh xuôi, kèn thổi ngược".

Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc thường trực Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM: Giá cả trên thị trường thường bị chi phối bởi quy luật cung cầu. Giá heo hiện nay giảm xuống dưới giá thành bị ảnh hưởng bởi việc tiêu thụ chậm, không loại trừ bị ép giá bởi người thu mua. Để hỗ trợ cho người chăn nuôi cần có chính sách giá thu mua phù hợp để khỏi bị thiệt hại. Trường hợp hỗ trợ do dịch bệnh chỉ được thực hiện khi có xác nhận của cơ quan thú y thông qua kết quả xét nghiệm.

Phuơng Hà - Nữ - phuonghab@gmail.comViệc tiêu thụ thịt heo sẽ tăng mạnh vào cuối năm, nhưng nếu bệnh dịch heo tai xanh kéo dài, có khả năng gây thiếu hụt lượng heo cung cấp cho thị trường, TP đã tính đến việc gầy dựng lại đàn heo để đảm bảo không sốt giá?

Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc Thường trực Sở Nông nghiệp và PTNT: Dịch heo tai xanh xảy ra không chỉ ảnh hưởng gây tổn thất đến đàn heo thịt mà kể cả đàn heo nái và heo nọc. Như vậy lượng heo cung cấp cho thị truờng trước mắt có thể sẽ bị ảnh hưởng do đàn heo thịt bị giảm sút. Việc gây dựng lại đàn heo phải bắt đầu từ đàn heo nái, và heo nọc để cung cấp heo nuôi thịt cho người chăn nuôi. TP chủ trương bảo vệ đàn heo giống tại các cơ sở chăn nuôi, nhất là tại các xí nghiệp sản xuất giống và các cơ sở chăn nuôi heo công nghiệp, trong đó không giảm đàn giống, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nuôi dưỡng chăm sóc để bảo vệ tốt đàn giống, nhằm phục hồi, gầy dựng lại đàn heo sau dịch, đặc biệt là từ nay đến cuối năm để đảm bảo không sốt giá. 

Phương Hà - Nữ - phuonghab@gmail.com: Theo Trung tâm Thú y vùng 6, với tình hình hiện nay, dịch bệnh, heo dự báo vẫn đang hoàng hành và kéo dài đến cuối tháng 9, có khả năng gây thiếu hụt lượng heo giống cung cấp cho thị trường, TPHCM nói chung và SAGRI nói riêng tính đến việc này để giúp người chăn nuôi gầy dựng lại đàn heo để đảm bảo không sốt giá?

Ông Ngô Thăng Long - Trưởng phòng kỹ thuật nghiên cứu phát triển Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn: Về khâu sản xuất con giống, tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) hiện đang có 3 trại chăn nuôi heo: xí nghiệp heo giống Cấp I, xí nghiệp chăn nuôi heo Đồng Hiệp, xí nghiệp chăn nuôi heo Phước Long với tổng đàn heo hơn 35.000 con, trong đó, đàn heo nái sinh sản là 5000 con, có 400 con giống thuần GGP với nhiệm vụ sản xuất ra heo hậu bị giống GP và PS và con giống nuôi thịt, đây là "đàn giống cao sản tăng trọng nhanh".

Điểm đặc biệt quan trọng là mặc dù trong những tháng qua, dịch bệnh heo tai xanh diễn biến phức tạp và ngày càng lan rộng trên nhiều tỉnh thành, có khả năng kéo dài đến cuối tháng 9, nhưng cho đến nay các xí nghiệp chăn nuôi heo của tổng công ty vẫn đảm bảo an toàn trong chăn nuôi và đã được cục thú y Việt Nam cấp giấy chứng nhận "được công nhận an toàn dịch bệnh đối với các bệnh PRRS (tai xanh), lỡ mồm long móng và dịch tả lợn.

Về kế hoạch chuẩn bị cho hậu dịch heo tai xanh khi nhu cầu con giống tăng cao, đảm bảo đủ con giống sạch để bà con nông dân chăn nuôi trở lại sau dịch trong khu vực qua đi. SAGRI đã chuẩn bị một số lượng heo hậu bị giống GP, PS và heo con thương phẩm với số lượng 30.000 con, bao gồm 2500 heo hậu bị giống GP, PS và 27.500 heo con nuôi thịt với cam kết về mặt chất lượng. Trong đó, điểm mới hiện nay là khi mua heo tại các trại chăn nuôi của tổng công ty thì khách hàng sẽ được cấp giấy chứng nhận heo giống của thành phố với lý lịch 3 đời và các thành tích về giá trị gây giống do Trung tâm quản lý và kiểm định vật nuôi thành phố cấp. Người chăn nuôi nên yên tâm về số lượng và chất lượng đàn heo giống hậu bị và heo con nuôi thịt và sẽ không có hiện tượng sốt giá đột biến.

Quý khách hàng có thể liên hệ với các địa chỉ sau khi có nhu cầu về heo giống hậu bị và heo con nuôi thịt:

- Xí nghiệp chăn nuôi heo giống cấp I: 37/11 Linh Xuân, Thủ Đức, TPHCM - ĐT: 37 245 669

- Xí nghiệp chăn nuôi heo Đồng Hiệp: xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TPHCM - ĐT: 38 975 940

- Xí nghiệp chăn nuôi heo Phước Long: xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TPHCM - ĐT: 37 949 441

Nguyễn Anh - Nam - nguyenanh78@yahoo.com: Một trong những nhiệm vụ của Ngành nông nghiệp TPHCM mà UBND TPHCM giao là đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, an toàn cho người tiêu dùng, 2 yêu cầu vừa mâu thuẩn nhưng lại có liên quan với nhau. Sở NN & PTNT giải quyết vấn đề này thế nào? TPHCM phải sử dụng khoảng 85% lượng thịt heo từ các tỉnh, để thật sự đảm bảo an toàn heo về TPHCM là không nhiễm bệnh, ngành nông nghiệp TPHCM phải làm và đã làm gì trong bối cảnh dịch heo tai xanh “bao vây" TPHCM?

Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc thường trực Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Hai nhiệm vụ an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm có liên quan và không hề mâu thuẫn nhau. Để đảm bảo hai nhiệm vụ này, ngoài việc tăng cường kiểm soát nguồn heo nuôi tại TP HCM chúng tôi còn phải phối hợp với các tỉnh  nhằm kiểm soát, tiếp nhận nguồn heo an toàn cho tiêu dùng của TP, tập trung vào một số biện pháp sau đây:

 - Ký kết thỏa thuận  hợp tác với các tỉnh trong phối hợp kiểm soát, tiêu thụ động vật và sản phẩm động vật. Thường xuyên trao đổi thông tin với nhau để kịp thời điều chỉnh trong việc kiểm soát.

 - Kiểm tra động vật và sản phẩm động vật tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông.

 - Tăng cường lấy mẫu tại các cơ sở giết mổ và địa điểm kinh doanh.

 - Lực lượng liên ngành còn có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật không đúng quy định.

Chúng tôi cũng rất mong người tiêu dùng hãy chọn lựa những sản phẩm đã được kiểm dịch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nhân viên thú y kiểm tra thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn. Ảnh: CAO THĂNG

Nhân viên thú y kiểm tra thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn. Ảnh: CAO THĂNG

Tấn - Nam - tamkhpt@gmail.com: Dịch heo tai xanh bùng phát gây thiệt hại lớn cho các hộ chăn nuôi, nhưng những hộ có heo sạch cũng bị thiệt hại vì bị thương lái ép giá. Vậy đã có thống kê thiệt hại cùa người dân có heo không bênh chưa? Song song với chống dịch, cơ quan chức năng có giải pháp nào chống thiệt hại cho người chăn nuôi có heo khỏe mạnh (chuẩn bị xuất chuồng) không? Chỉ dừng lại khuyến cáo "đừng quay lưng với thịt heo, mua heo có nguồn gốc..." thì chưa thể cứu được người chăn nuôi có bầy heo chưa bị dịch???

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng chi cục Thú y: Về câu hỏi này, bạn có thể tham khảo các câu trả lời trước của ông Nguyễn Phước Trung và ông Văn Đức Mười.

Trung Hiếu - Nam - trunghieuh29@yahoo.com: Thưa ông, thời dịch cúm gia cầm, người tiêu dùng không ăn thịt gia cầm vì sợ bị lây nhiễm virus H5N1, với heo tai xanh, điều lo ngại của người tiêu dùng là sự lây nhiễm bệnh heo tai xanh có giống như cúm gia cầm?

ĐOÀN VĂN LÝ - Nam 39 tuổi - LY.DV@DOMAPLAST.COM.VN - Đường 9 KCN Biên Hòa 1:  Bác sĩ cho biết có cách nào nhận biết được heo tai xanh bằng mắt thường khi đi chợ mua thịt heo không?

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng chi cục Thú y TP HCM: Với câu hỏi này bạn có thể tham khảo câu trả lời của bác sĩ Thọ ở phần trả lời bên trên.

BS Nguyễn Đắc Thọ: Virus gây bệnh tai xanh trên heo được biết từ lâu và không gây bệnh cho người. Virút cúm A H5N1 là rirút được biết gần đây và là virút có độc lực rất mạnh có thể gây chết hàng lọat gia cầm nhưng điều quan trọng là virút này có thể lây qua người. Người mắc bệnh có biểu hiện nặng rất dể tử vong.

Bệnh trên súc vật có thể lây cho người, và chỉ ở một số bệnh mà thôi, tuy nhiên chúng ta cần phải tiếp tục theo dõi trong tương lai vì vậy để phòng ngừa mọi trường hợp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta nên sử dụng mọi thực phẩm có nguồn gốc đã qua kiểm dịch thú y.

Thịt heo an toàn tại Vissan. Ảnh: TRẦN THANH

truongtuanphong - Nam 55 tuổi - phongCT@yahoo.com - huyện Bình Chánh, TPHCM:  Anh em nhà tôi có một trang trại nhỏ nuôi heo ở Củ Chi. Mặc dù đàn heo nhà tôi chưa có dấu hiệu bị bệnh tai xanh và đang đuợc theo dõi hàng ngày, tiêm thuốc dự phòng. Tuy nhiên, một số hộ khác thì heo đã có dấu hiệu bệnh và chết lác đác. Nhiều hộ gia đình như chúng tôi đầu tư kinh tế vào nuôi heo và cuộc sống trông chờ cả vào đấy. Nếu không may đàn heo nhà tôi ngã bệnh chết do bệnh tai xanh thì có đuợc TPHCM hỗ trợ gì không?

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM: Hiện nay TP đã có chủ trương hỗ trợ cho người chăn nuôi thiệt hại do dịch bệnh heo tai xanh bị xử lý với mức hỗ trợ là 25.000 đồng/kg heo hơi, thông qua văn bản số 3817 ngày 10-08-2010. Do đó trong trường hợp nếu xảy ra dịch bệnh người chăn nuôi phải nhanh chóng khai báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để có biện pháp xử lý kịp thời và xác định khối lượng thực tế để hỗ trợ. 

nguyentanhai - Nam 21 tuổi - tanhanQB@yahoo.com - quận 7, TPHCM: Công ty tôi làm nằm trong KCX-KCN quận 7. Cách nay mấy hôm có mấy công nhân có biểu hiện ngộ độc thực phẩm. Tôi nghe nhiều công nhân bàn tán là các cơ sở cung cấp suất ăn cho công nhân vì hám lợi nên mua heo bệnh tai xanh giá rẻ về chế biến. Xin hỏi y tế dự phòng có cách nào không cho mấy cơ sở cung cấp cơm cho công nhân không dùng thịt heo tai xanh không ạ.

Bs Nguyễn Đắc Thọ: Việc cung cấp suất ăn có trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị nhận suất ăn đó là: trong ký kết hợp đồng có điều kiện về đảm bảo sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc. Ngoài ra, đơn vị nhận suất ăn còn có giám sát thức ăn được cung cấp. Trong trường hợp thức ăn có nghi ngờ, đơn vị nhận suất ăn có thể phản ảnh lại cho đơn vị cung cấp để đảm bảo thức ăn an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, nếu như bạn nêu những điều trên bạn có thể phản ảnh cho lãnh đạo đơn vị biết để có biện pháp xử lý phù hợp.

phuonghan - Nam - phuonghanb@gmail.com: Là dân nhập cư vào TPHCM thuê đất nuôi heo, nếu heo bị bệnh tai xanh thì việc hỗ trợ cho những hộ này có khác với các hộ nuôi heo người địa phương?. Việc tiêu hủy heo tai xanh là không tránh khỏi, nhưng TPHCM có giải pháp nào hỗ trợ cho người nuôi heo nhằm giảm thiệt hại?

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP: Đối với các hộ dân nhập cư thuê đất nuôi heo tại TP nếu có thiệt hại do bệnh tai xanh về chính sách hỗ trợ thiệt hại cũng tương tự như những hộ chăn nuôi khác. Tuy nhiên bạn phải chấp hành các quy định của cơ quan thú y, trong thời gian hiện nay không được nhập đàn nuôi mới, không khai báo kiểm dịch đầy đủ với cơ quan thú y.

Kim Đính - Nam - dinhkim@yahoo.com: Ông có thể cho biết, vì sao dịch heo tai xanh đã diễn ra hàng năm, từ năm 2007, nhưng đàn heo của SAGRI vẫn an toàn và còn được CụcThú y chứng nhận là doanh nghiệp đảm bảo an toàn dịch bệnh đối với 4 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thường gây thiệt hại cho người chăn nuôi nhỏ lẻ?

Ông Ngô Thăng Long - Trưởng phòng Kỹ thuật nghiên cứu phát triển Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn: Điểm đặc biệt quan trọng là mặc dù dịch heo tai xanh diễn ra hàng năm, từ năm 2007 và diễn biến ngày càng phức tạp và ngày càng lan rộng sang nhiều tỉnh thành, nhưng cho tới nay các Xí nghiệp chăn nuôi heo của Tổng Công ty vẫn đảm bảo an toàn trong chăn nuôi. Các xí nghiệp đã được Cục Thú y Việt nam cấp giấy chứng nhận “được công nhận an toàn dịch bệnh đối với các bệnh PRRS (tai xanh), lở mồm long móng và dịch tả lợn”.

Để thực hiện được kết quả trên, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn đã phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm, Chi cục Thú y TPHCM thực hiện một chương trình phòng chống dịch bệnh tại các xí nghiệp chăn nuôi heo thuộc Tổng Công ty. Đây là 1 qui trình mang tính tổng hợp được sử dụng cho các trại chăn nuôi công nghiệp phù hợp với qui trình sản xuất khép kín từ con giống, chăn nuôi, thức ăn đến đầu ra: giết mổ, chế biến và phân phối tiêu thụ. Riêng đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẽ chúng tôi có ý kiến là: để giảm nguy cơ, các hộ chăn nuôi nên cố gắng hạn chế đến mức tối đa nguồn lây nhiễm (các virus hay vi trùng gây bệnh) tiếp xúc với đàn heo của mình. Nhờ các cơ quan thú y tiêm phòng cho đàn heo đúng qui trình, bảo quản thuốc đúng, đúng thời gian, đúng liều và đúng vị trí tiêm. Ngoài ra, trong thời điểm hiện nay việc tăng sức đề kháng cho đàn heo cũng là yếu tố rất quan trọng trong việc phòng chặn dịch như sử dụng thức ăn có chất lượng cao, bổ sung vitamin, khoáng, kháng sinh,…

Giang - Nam - giangfranc@yahoo.com: Người tiêu dùng nhiều nơi quay lưng với thịt heo. Liệu có hay không du khách quốc tế e ngại đến đến Việt Nam vì dịch heo tai xanh ? Nếu có thì là bao nhiêu?

Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc thường trực Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Các cơ quan chuyên môn phải tiếp tục tăng cường kiểm soát dịch bệnh và an toàn thực phẩm để tạo sự an tâm cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó rất cần sự phối hợp của các cơ quan truyền thông để nâng cao hiểu biết cho người dân trong nước, kể cả đối với du khách nước ngoài.

Thanh Xuân - Nam - thanhxuan@gmail.com: Nhiệm vụ trọng tâm mà lãnh đạo TPHCM giao cho Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn là không được giảm mà phải tăng đàn, đảm bảo an toàn cho đàn heo giống để chuẩn bị sau khi dịch bệnh qua đi có ít ra cũng có heo giống cung cấp cho người chăn nuôi, không bị sốt đẩy giá giống lên cao? Thưa ông, một trong những nguyên tắc của phòng chống dịch bệnh là giảm đàn để giảm nguy cơ, vậy, trong trường hợp này có quá khó cho Tổng công ty?

Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI): Nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của lãnh đạo TPHCM giao cho, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn có kế hoạch sản xuất và cung cấp nguồn heo con giống chất lượng cao để hỗ trợ nông dân chăn nuôi khôi phục và phát triển sản xuất sau dịch. Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn đã chuẩn bị một số lượng heo là 30.000 con bao gồm 2.500 heo hậu bị giống GP, PS và 27.500 heo con nuôi thịt với cam kết về chất lượng như sau:

Giống heo có nguồn gốc; Chất lượng ổn định; An toàn và khả năng kháng bệnh cao.

Tất cả các heo hậu bị giống của Tổng công ty đều được cấp chứng nhận heo giống của thành phố với lý lịch 3 đời và các thành tích về giá trị gây giống do Trung tâm quản lý và kiểm định vật nuôi thành phố cấp.

Hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật, quản trị, công nghệ, chuồng trại, qui trình sản xuất cho các khách hàng khi có yêu cầu.

-Với nhiều loại con giống và dưới các dạng trọng lượng khác nhau nhằm phục vụ cho các nhà chăn nuôi với giá bán tốt nhất.

Địa chỉ liên hệ:

XN Chăn nuôi heo giống cấp I: 37/11 Linh xuân, Thủ Đức, Tp.HCM. ĐT: 37 245 669

XN Chăn nuôi heo Đồng Hiệp: xã Phạm văn cội, huyện Củ Chi, Tp.HCM. ĐT: 38 975 940

XN Chăn nuôi heo Phước Long: xã Phạm văn cội, huyện Củ Chi, Tp.HCM. ĐT: 37 949 441

Việc thực hiện nguyên tắc của phòng chống dịch bệnh là giảm đàn để giảm nguy cơ là vấn đề các nhà chăn nuôi phải luôn tuân thủ. Trong trường hợp này, không có gì là mâu thuẫn. Lý do:

Các trại chăn nuôi của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn luôn không để mật độ lên cao bằng cách loại thải ngay những heo không đạt yêu cầu về chất lượng. Hơn nữa, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn có hệ thống sản xuất khép kín từ khâu “thức ăn – con giống – chăn nuôi – giết mổ - chế biến – phân phối”, đây là thế mạnh của Tổng Công ty so với các nơi khác. Với mô hình khép kín này, các sản phẩm heo thịt của các trại chăn nuôi được chuyển về lò mổ và tại đây sử dụng cho chế biến, không để tồn động sản phẩm. Như vậy, không có nguy cơ tăng mật độ đàn trong các trại chăn nuôi.

nguyenxuanha - Nữ 34 tuổi - hatiti@gmail.com - quận Bình Thạnh, TPHCM: Tôi nghe nói nguời mắc bệnh heo tai xanh sẽ bị biến chứng nổi hạch màu xanh như heo rồi dẫn đến tử vong. Tôi không biết bệnh heo tai xanh có lây từ nguời sang nguời không? Nếu lỡ trong xóm có nguời mắc bệnh tai xanh thì phòng ngừa thế nào, thưa bác sĩ?

Bs Nguyễn Đắc Thọ - Phó giám đốc Trung tâm YTD TP: Virus gây bệnh tai xanh trên heo không gây bệnh cho người. Khi trong khu vực bạn cư ngụ có heo hoặc gia súc, gia cầm chết thì bạn nên thông báo với cơ quan thú y gần nhất để được xử lý để đảm bảo được vệ sinh môi trường và không gây dịch bệnh trên súc vật. Không làm tổn thất đến kinh tế và sức khỏe mọi người trong khu vực của bạn.

Ngọc - Nam - binhngoc83@yahoo.com: Theo chúng tôi được biết, hôm qua, 20-8, Chi cục Thú y TPHCM đã hỗ trợ những hộ có đàn heo nhiễm virus tai xanh phải tiêu hủy. Ông có thể nói rõ hơn vấn đề này?.

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng chi cục Thú y TP HCM: Vừa qua tại hai phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc, Quận 12, đã tổ chức hỗ trợ cho 11 hộ chăn nuôi có đàn gia súc bị xử lý, và đây mới chỉ là đợt 1. dự kiến trong tuần tới Ban chỉ đạo địa phương sẽ có hỗ trợ tiếp đợt 2, mức hỗ trợ theo Thông tư 80 của Bộ Tài chính và Chỉ đạo của TP là 25.000 đồng cho 1 kg heo hơi.

thanh xuan - Nam - thanh xuan75@yahoo.com:  Nhiệm vụ của VISAN không chỉ là trước và trong lúc dịch heo tai xanh xảy ra là giúp tiêu thụ heo hơi sạch bệnh của người dân, nhưng có thể nói nhiệm vụ chính và nặng nề của VISSAN là thời kỳ sau dịch, đảm bảo nguồn hàng thịt heo cho người tiêu dùng TP với lời cam kết không tăng giá thịt heo cho đến 31-3-2011. Thưa ông, ai cũng biết, gần như quy luật, sau dịch sẽ khan hiếm thịt heo cung cấp cho người tiêu dùng do đã giảm đàn. Vây ông giải quyết vấn đề này như thế nào.

Ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc công ty Vissan:  Xin cản ơn bạn Thanh Xuân, câu hỏi của bạn rất thú vị, đó cũng là điều Vissan phải quan tâm lo lắng. Như tôi đã trả lời phần trên, với quy trình kín hiện nay, Vissan đang chăn nuôi theo công nghệ Truy xuất nguồn gốc 40.000 con heo thương phẩm. Số lượng này là dự phòng cho nguồn heo bị mất cân dối trong 3 tháng tới. Tuy số lượng không lớn nhưng chúng tôi phải chủ động một phần. Ngoài ra, hiện nay chúng tôi đã giết mổ, cấp trữ đông lượng heo mãnh lên đến 2.000 tấn sẵn sàng trong kho. Khi biến động diễn ra, tuy người tiêu dùng không ưa thích dùng thịt heo đông lạnh nhưng đây là nguồn dự trữ rất cần thiết để đáp ứng khi cần.

Như vậy, việc cam kết với cộng đồng tiêu dùng về bình ổn giá, chúng tôi vẫn giữ cam kết ổn định giá niêm yết đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận đăng ký đến hết 31-3-2011.

Việc bình ổn giá không chỉ ở giá cả được cam kết mà chúng tôi còn đảm bảo về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Do vậy, đầu vào nguyên liệu của chúng tôi luôn được kiểm soát chặt chẽ, có sự giám sát của thú y Thành phố. Người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm với sản phẩm Vissan.

Thịt heo an toàn được bày bán tại chợ Bến Thành (ảnh chụp lúc 3 giờ sáng nay). Ảnh: CAO THĂNG

Thịt heo an toàn được bày bán tại chợ Bến Thành (ảnh chụp lúc 3 giờ sáng nay). Ảnh: CAO THĂNG

Hùng - Nam - hungvansg@gmail.com:  Ông có thể cho biết cụ thể tình hình phòng virus heo tai xanh đang lưu hành một số nơi ở TPHCM và những gì mà Chi cục Thú y TPHCM đã làm thời gian qua đã đủ chưa?. Nhiều đàn heo ở quận 12 đã bị tiêu hủy. Vì sao TP.HCM chưa công bố dịch tai xanh? Hướng dẫn các phương thức phòng ngừa dịch tai xanh hiệu quả.

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng chi cục Thú y TP HCM: Đối với những biện pháp thành phố đã áp dụng, phải tiếp tục duy trì và tăng cường khâu giám sát chủ động, phát hiện nhanh, xử lý gọn các trường hợp bệnh. Đòi hỏi các cấp chính quyền, hội đoàn thể cùng thực hiện kiểm tra giám sát với ngành thú y. Các nội dung khác bạn có thể tham khảo phần trả lời ở trên.

Nguyễn Phượng - Nữ - sunlight_nt_82@yahoo.com: Hiện TPHCM đang hỗ trợ cho người nuôi heo có heo bị bệnh là 25.000 đồng/kg nhưng thị trường hiện đang mua trên dưới 20.000 đồng/kg, TPHCM đã tính đến việc người dân có đàn heo mạnh khỏe cũng khai báo thành heo bệnh để hưởng chênh lệch.

Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc thường trực Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Tại văn bản 3907 ngày 13-08-2010 UBND TP đã chỉ đạo Sở công thương, Sở NN & PTNT  và các sở ngành có liên quan cùng các doanh nghiệp kinh doanh, giết mổ chế biến tập trung thu mua đàn heo thịt an toàn dịch bệnh đang tồn đọng, tăng cường tiêu thụ sản phẩm thịt, chủ đông thu mua chế biến và có kế hoạch dự trữ sản phẩm thịt nhằm đảm bảo dự trữ đủ nguồn hàng. Sở NN &PTNT đã chỉ đạo Chi cục thú y rà soát lại các cơ sở chăn nuôi có đàn heo an toàn dịch bệnh, đến tuổi xuất chuồng, tổ chức đăng ký tiêu thụ. Trong tuần tới sở NN&PTNT sẽ cùng các sở ngành liên quan, các doanh nghiệp để thống nhất kế hoạch và biện pháp tổ chức thu mua với giá hợp lý không để người chăn nuôi bị thiệt thòi nhằm đưa nhanh ra tiêu thụ đàn heo an toàn dịch bệnh đến tuổi xuất chuồng. Chúng tôi cũng sẽ ký kết thỏa thuận với các tỉnh để kiểm dịch vận chuyển heo và sản phẩm heo về tiêu thụ tại TP HCM theo văn bản 1429/BNN - TY ngày 17-05-2010 của Bộ NN&PTNT.

Dũng - Nam - dangthubdv@gmail.com: Xin hỏi tại Bình Thuận hiện có những trại có tới hàng ngàn con heo khỏe, tới ngày xuất bán nhưng đang không bán được vì thương lái ép giá xuống quá thấp. Liệu Vissan hay các DN thực phẩm khác có ưu tiên thu mua lượng heo này?. 

Ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc công ty Vissan: Chúng tôi rất cảm ơn câu hỏi này, chúng tôi luôn luôn ưu tiên mua những sản phẩm nguyên liệu sạch, được kiểm soát chặt chẽ bởi lực lượng thú y, một mặt  để đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, mặt khác phải hỗ trợ cho người chăn nuôi tránh bị ép giá nhưng phải lệ thuộc vào nhiều điều kiện về địa lý, khoảng cách nên việc ưu tiên cũng phải theo những trình tự nhất định. Tôi nghĩ, hiện nay chương trình tăng cường thu mua, giết mổ dự trữ để hỗ trợ cho người chăn nuôi đã được các cấp triển khai và xúc tiến mạnh mẽ. Trong trường hợp này, bạn hãy liên hệ với đơn vị kinh doanh gần nhất để được hỗ trợ thu mua.  

Chúng tôi rất chia sẻ và lo lắng với người nông dân hiện nay cũng như rất thấu hiểu sự khó khăn của bạn.

Minh - Nam - minhtaichinh@gmail.com: Xin cho biết kinh phí phòng chống dịch heo tai xanh là bao nhiêu, lấy ra từ nguồn nào, sử dụng trong vòng bao lâu. Nếu có tổng kết (tạm thời), cho biết luôn mức thiệt hại do dịch bệnh mang lại. UBNDTP đã chi khoảng 7 tỷ đồng cho việc phòng chống dịch heo tai xanh trên địa bàn TPHCM, vậy việc phân chia, sử dụng số tiền này như thế nào?

Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc thường trực Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Kinh phí phòng chống dịch heo tai xanh được cấp từ nguồn ngân sách của TP cho đến khi dịch kết thúc. Trước tiên UBND các quận huyện tạm ứng từ nguồn ngân sách của địa phương để kịp thời chi hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi gia súc mắc bệnh heo tai xanh, sau đó tổng hợp trình Sở tài chính cấp phát kinh phí theo thực tế. Ngoài phần hỗ trợ thiệt hại kinh phí còn phục vụ cho hóa chất tiêu độc sát trùng, chi phí tiêu hủy chôn lấp và bồi dưỡng lực lượng tham gia. 

Hiện nay chúng tôi chưa tổng kết được mức độ thiệt hại và sẽ thông tin cụ thể đến bạn đọc sau.  

trunghieuh29@yahoo.com - Nam - trunghieuh29@yahoo.com: Hiện nay người tiêu dùng khi mua thịt ngoài chợ khó phân biệt được thịt sạch với thịt heo bị bệnh tai xanh. Trong trường hợp lỡ mua phải thịt heo bị bệnh tai xanh (mà không biết), đem về chế biến ở nhiệt độ trên 100°C, khi ăn có bị gì không?. Xin cảm ơn!

BS Nguyễn Đắc Thọ: Đun nấu thịt đảm bảo nhiệt độ 70°C trong vòng 3 phút ở trung tâm khối thịt là an tòan vì sẽ tiêu diệt được tất cả vi sinh vật gây bệnh. Tuy nhiên nếu thịt nhiễm những vi sinh vật gây bệnh bằng độc tố thì đun nấu thịt như trên không đảm bảo an tòan vì độc tố không bị phân hủy ở nhiệt độ trên. (Ví dụ: Độc tố của vi khuẩn Staphylococus areus) vì vậy khi sử dụng bạn nên sử dụng những lọai thịt có qua kiểm dịch thú y vì mọi lọai thịt có ô nhiễm bất cứ vi sinh vật nào bạn không thể phân biệt được.

ngocdungtran - Nam - dungngoctran@gmail.com - quận 7,TPHCM: Thưa BS Nguyễn Đắc Thọ, hiện nay nhiều nguời dân ra chợ không phân biệt được đâu là thịt heo bị bệnh tai xanh, đâu là heo không bị bệnh? Liệu có cách nào phân biệt không, thưa bác sĩ?

BS Nguyễn Đắc Thọ - PGĐ TTYTDP TP: Thường chúng ta chỉ biết 1 loại thịt nào đó bị hư do nhiễm nhiều loại vi sinh, thịt sẽ mất màu, có mùi khác lạ do để lâu ngày không bảo quản đúng cách. Thịt từ gia súc bệnh mới giết mổ thì không phân biệt với các loại thịt an toàn khác. Vì vậy, khi chọn mua thịt tốt nhất là chọn thịt đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y và khi chọn mua loại nào thì chọn loại còn tươi sống, xem qua màu thịt, mùi và nhất là thịt tươm nước, màu tươi sáng.

Duyên  - Nữ - - TP HCM:  Xin cho hỏi nhìn bên hình dáng bên ngoài làm sao xác định heo bị bệnh tai xanh. Có phải xác định bệnh qua tai của heo? xanh ở thể blue hay green?

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng chi cục Thú y TP HCM: Biểu hiện về mặt lâm sàn của heo bệnh tai xanh:

-Trên heo nái: Có dấu hiệu sảy thai, thai chết hoặc thai chết lưu, heo sốt cao (trên 40-41 độ), bỏ ăn và có dấu hiệu xuất huyết, rối loạn sinh sản.

- Trên heo con: Có biểu hiện còi cọc, sốt cao (trên 40-41 độ), bỏ ăn, xuất huyết, rối loạn hô hấp, mắt có nhiều ghèn, xù lông và nằm tập trung chất đống, một số trường hợp có biểu hiệu thần kinh.

- Trên heo thịt: Sốt cao (trên 40-41 độ), da ửng đỏ phần da non thậm chí nếu bệnh nặng thì ửng đỏ toàn thân.

Gọi là bệnh tai xanh vì có biểu hiện xung huyết, xuất huyết ở vùng tai lâu ngày sẽ chuyển sang màu xanh tím. Gọi tên đúng của bệnh heo tai xanh là hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp trên heo.

Anh Tuấn - Nam 31 tuổi - anhtuan001@yahoo.com - Quận Thủ Đức, TPHCM: Hôm truớc vợ tôi có ra chợ Thủ Đức mua thịt heo về ăn. Ăn bữa trưa thì đến chiều đứa em gái 22 tuổi trở nên ngứa ngáy. Vùng da ở cổ, tay nổi lấm tấm đỏ. Đến bệnh viện Thủ Đức khám thì bác sĩ bảo chỉ bị dị ứng. Vậy liệu em tôi có bị mắc bệnh heo tai xanh không bác sĩ? Có bị nguy hiểm không và cần khám, điều trị ở đâu?

- Bs Nguyễn Đắc Thọ - PGĐ TTYTDP TP: Em gái bạn mắc bệnh sau khi ăn thịt heo đã đến Bv Thủ Đức để khám điều trị là bạn không còn lo lắng nữa. Theo tôi, chẩn đoán ban đầu của Bv là phù hợp. Dị ứng với thực phẩm là có thật nhưng không phải ai cũng bị dị ứng. Điều quan trọng nhất là nếu bị dị ứng sau khi ăn 1 loại thực phẩm nào đó, thì nên ghi nhận loại thực phẩm đó và lần sau thì không nên sử dụng loại thực phẩm đó nữa. Tuy nhiên việc biết chính xác thực phẩm nào thì cũng khó vì trong bữa ăn chúng ta sử dụng nhiều món ăn. Thực phẩm thường gây dị ứng ở một số người (nhưng cũng rất hiếm) : tôm, cá biển, đậu phụng, mè, các loại hạt cây thân gổ như hạt dẽ, hạt điều,...

ngoc binh - Nam - ngocbinh82@yahoo.com: Cũng như dịch cúm gia cầm những năm đầu 2000, người tiêu dùng e ngại, quay lưng lại với thịt gia cầm. Với hệ thống phân phối rộng khắp, VISSAN nhận định tâm lý người tiêu dùng hiện nay như thế nào thông qua việc tiêu thụ thịt heo hàng ngày?

Ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc công ty Vissan: Hiện nay dịch heo tai xanh đã lan rộng và bùng phát ra rất nhiều tỉnh thành miền Trung, đồng bằng sông cửu Long, miền Đông và nhiều tỉnh thành khác, đáng báo động hơn là có nhiều người còn bán cả những con heo bị dịch ra ngoài thị trường để kiếm lợi, còn những người khác thì vứt heo bị dịch xuống sông làm ảnh hưởng đến môi trường và vi khuẩn phát tán, những điều trên đã làm cho người tiêu dùng sợ không dám sử dụng thịt heo cho mỗi bữa ăn hằng ngày.

Trong thời điểm hiện nay khi dịch heo tai xanh bùng phát và tâm lý người tiêu dùng không muốn sử dụng thịt heo cho buổi ăn hằng ngày hoặc đổi mặt hàng khác thay thế thịt heo để sử dụng.

Đối với Công ty Vissan, nhiệm vụ chiến lược hàng đầu là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng,đảm bảo bình ổn giá. Hàng chục năm qua, công ty luôn đề cao chất lượng, xây dựng uy tín thương hiệu và đạt được hiệu quả cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm cho xã hội là nhiệm vụ hàng đầu. Đội ngũ thu mua heo của công ty Vissan có nhiều năm kinh nghiệm. Hơn nữa, hiện nay công ty Vissan thu mua nguồn heo thịt các loại chủ yếu từ những trang trại nuôi heo công nghiệp có quy mô vừa và lớn, có quy trình kiểm tra thú y nghiêm ngặt, điều kiện vệ sinh dịch tễ tốt và phòng ngừa dịch hiệu quả, bảo đảm an toàn dịch bệnh như trại heo của San Miguel, Kim Long... Công ty hoàn toàn kiểm soát được quá trình sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm thịt.

Công ty Vissan luôn song hành với Chi cục thú ý Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay tại Công ty Vissan, bên cạnh đội ngũ KCS của nhà máy còn có một trạm kiểm dịch hoạt động độc lập gồm hơn 20 cán bộ thú y của Chi cục Thú y TPHCM kiểm tra, giám sát chặt chẽ công việc giết mổ ở nhà máy Vissan. Vì thế, sử dụng các sản phẩm của Vissan, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà máy giết mổ áp dụng quy trình công nghệ hiện đại, sử dụng phương pháp giết mổ treo, không vấy bẩn vi sinh. Thú sống và thực phẩm tươi sống giết mổ xong hay cấp đông đều được cơ quan thú y kiểm tra chặt chẽ trước khi cho phép đưa ra thị trường. Trung bình, nhà máy đạt công suất giết mổ hơn 2.800 con heo thịt/ngày.

Hiện nay hằng ngày vissan đưa ra thị trường 80-100 tấn thịt heo,ở phân khúc thị trường Siêu Thị và Cửa Hàng Giới Thiệu Sản Phẩm đã tăng lên 20%, còn ở phân khúc thị trường giảm sút 10%. Thông tin tuyên truyền của báo chí truyền thông cũng đã giải thích rõ về  dịch bệnh trên đàn gia súc, hướng dẫn cách sử dụng thịt heo qua xử lí nhhiệt vẫn đảm bảo an toàn, phần nào làm người tiêu dùng an tâm hơn. Lượng bán hằng ngày của công ty đã khôi phục và tăng cao hơn 20% cho thấy rằng người tiêu dùng đã không quay lưng với thịt heo.

Người dân hoàn toàn an tâm với thịt heo đã qua kiểm dịch ảnh 6

Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: CAO THĂNG

Hưng Văn - Nam 58 tuổi - hungvansg@gmail.com - Gò Vấp Tp HCM: Xin cho biết hiện trang dịch bệnh tai xanh ở TPHCM. Tại quận 12 đã tiêu hủy một số heo bệnh, có phải chúng bị bệnh tai xanh không ? Đến thời điểm này TPHCM đã bị dịch chưa ? Chưa công bố dịch có nghĩa là chưa có dịch?

Ông
Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc thường trực Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Trong thời gian gần đây, khi tình hình dịch bệnh đang lan rộng trong cả nước Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo Chi cục thú y tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cơ sở chăn nuôi. Cơ quan thú y đã chủ động lấy mẫu kiểm tra và phát hiện virus tai xanh chủng độc lực cao tại một số địa phương ở TP HCM và kịp thời xử lý không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Một trong những điều kiện để công bố dịch là dịch bệnh thuộc Danh mục các bệnh phải công bố dịch xảy ra trong tỉnh có khả năng lây lan rộng. Khi đã hội đủ các điều kiện, chúng tôi sẽ báo cáo và trình Chủ tịch UBND TP về việc công bố dịch.

dongphuong - Nữ 29 tuổi - dongphuong@yahoo.com - quận 9, TPHCM: Thưa bác sĩ, nếu lỡ ăn phải heo bị bệnh tai xanh thì có làm sao không? Tôi nghe mọi người nói cứ nấu chín thì ăn vô tư. Vậy lỡ bị bệnh thì biểu hiện bệnh như thế nào, có cần uống thuốc gì không, thưa bác sĩ?

-Bs Nguyễn Đắc Thọ - PGĐ TTYTDP TP: Nói chung, chúng ta nên chọn loại thịt an toàn, đó là thịt đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y. Khi chế biến thì đun nấu kỹ để đảm bảo an toàn: nhiệt độ đạt tới 70°C ở trung tâm khối thịt trong vòng 3 phút. Để biết điều này, dùng đũa nhẹ nhàng đâm vào thịt sau khi đun nấu, đũa sẽ xuyên vào tới trung tâm khối thịt, còn đối với xương thì phần tủy xương không có màu đỏ của tủy. Virus gây bệnh heo tai xanh không gây bệnh cho người, nhưng xử dụng thịt heo mắc bệnh tai xanh cũng không biết có nhiễm thêm loại vi sinh vật gây bệnh nào khác hay không. Tốt nhất khi bạn nghĩ rằng mình sử dụng thực phẩm không an toàn thì bạn cũng không nên lo lắng, cần theo dõi sức khỏe vài ngày và nếu có các biểu hiện về các rối loạn đường tiêu hóa thì nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Đăng - Nam - dangthubdv@gmail.com: Nhiều nông dân ở tỉnh Bình Thuận phản ánh, nhiều đàn heo khỏe nhưng hiện không bán được, đa phần là heo tới giai đoạn xuất chuồng, cả trăm kg/con, bị thương lái ép giá chỉ còn 15.000 - 20.000 đồng/kg. VISSAN có thể “cứu” những bà con này như thế nào? 

Ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc công ty Vissan: Hệ thống nguyên liệu cung cấp cho Vissan một phần từ xí nghiệp chăn nuôi của Vissan (xí nghiệp Gò Sao), phần lớn còn lại hợp đồng tại các trại chăn nuôi vừa và lớn để đảm bảo: Chất lượng đầu vào, đảm bảo nguồn heo đúng tiêu chuẩn chăn nuôi được kiểm soát cân lượng và tiêu tốn thức ăn gia súc.

Phuơng Hạnh - Nữ - phuonghanb@gmail.comHằng năm chúng ta nhập khẩu một lượng thịt đông lạnh rất lớn, vậy TP có dự định mua thịt heo về tạm trữ cấp đông?

Văn Đức Mười – Tổng giám đốc công ty Vissan: Tập quán người Việt Nam tiêu dùng chủ yếu là thịt tươi sống, sau giết mổ, phân phối ra thị trường ngay, thịt đông lạnh chủ yếu dùng trong chế biến. Hơn nữa, giá thịt đông lạnh trên thế giới cao gấp đôi so với giá thịt tại Việt Nam. Việc nhập khẩu cấp đông phải tốn thêm ít nhất 4000 nghìn đồng/kg và 1000 đồng cho mỗi tháng lưu giữ, như vậy sẽ không có hiệu quả.

Mặc khác, để khuyến khích ngành nông nghiệp chăn nuôi, chúng ta hãy nghĩ đến hỗ trợ cho người nông dân. Trong trường hợp giá thịt ở Việt Nam có cao hơn thì chúng ta cũng nên hạn chế tối đa việc nhập khẩu để khuyến khích nền chăn nuôi trong nước, "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt".

Dĩ nhiên nhà nước phải quan tâm nhiều hơn đối với ngành chăn nuôi, để dịch tễ tốt hơn. Người chăn nuôi sẽ đầu tư phát triển, đàn heo sẽ tăng lên, đó cũng là góp phần làm nền kinh tế phát triển.

Hòa Bình - Nam - hoabinh@yahoo.comĐược biết, VISSAN không chỉ tiêu thụ, giết mổ và cung cấp thịt và các sản phẩm thịt heo cho người tiêu dùng mà còn làm cả viêc cung cấp con giống, vậy ông có thể cho biết cụ thể vấn đề này.

Ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc công ty Vissan: Đúng như vậy, Vissan có một quy trình về sản xuất heo giống, chế biến thức ăn gia súc, giết mổ và phân phối. Ở công đoạn con giống, chúng tôi có đàn giống gốc thế hệ "ông bà cố" (GGP), một đàn heo hậu bị và đàn nái 2500 con, đàn heo thương phẩm 40.000 con. Nhưng hiện nay chúng tôi đang gây dựng đàn giống tăng cao trên 9000 con nái theo chương trình di dời xí nghiệp Gò Sao và triển khai mạnh mẻ chương trình chăn nuôi có truy xuất nguồn gốc (Traceability). Đáp ứng cho nhu cầu và xu hướng tiêu dùng. Như vậy, hiện nay chúng tôi không xuất bán giống ra ngoài mà sử dụng chủ yếu cho quy trình của mình.

Mặc khác, với quy trình công nghệ chăn nuôi này, chúng tôi phải chủ động về nguồn heo, giống heo và quản lý để đảm bảo sản phẩm cuối cùng "sạch từ trang trại đến bàn ăn".

Khi mà công nghệ này đã nhuần nhuyễn thì chúng tôi sẽ triển khai hợp tác chăn nuôi đại trà có kiểm soát quy trình và dịch vụ thú y.

tranthilan - Nữ 39 tuổi - lantranccn@gmail.com - quận 1: Tôi biết hiện nhiều nhà hàng, quán ăn sử dụng thịt heo mỗi ngày cho thực khách. Trong đó không loại trừ nhà hàng, quán ăn vì vụ lợi hoặc thiếu kiến thức phân biệt thịt lành-thịt bệnh, nên mua nhầm thịt heo bị bệnh tai xanh. Có cách nào kiểm soát những đối tuợng này không sử dụng thịt heo tai xanh không?

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM: Hiện nay, tại các nhà hàng quán ăn có sử dụng sản phẩm động vật đều phải chứng minh được nguồn gốc của sản phẩm đó qua kiểm tra, kiểm soát của ngành thú y bằng giấy chứng nhận kiểm dịch. Nếu sử dụng các sản phẩm không chứng minh được nguồn gốc thì đều bị buộc tiêu hủy.
 

minh tuyet - Nam - minh tuyet: UBND TPHCM, cụ thể là Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn đàn heo giống, kế đến là đàn heo nuôi công nghiệp tập trung, là người đứng mũi chịu sào, ông thấy nhiệm vụ này có khả thi không, vì sao?
- Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc thường trực Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết, vì đàn heo giống là điều kiện để cung cấp, tái tạo, gầy dựng lại đàn heo sau dịch để không gây ra tình trạng sốt giá. Để làm được điều này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN &PTNT) đã chỉ đạo Chi cục thú y và hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi công nghiệp các giải pháp sau đây:

 - Tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm theo quy định

 - Thực hiện các biện pháp vệ sinh thú y và nuôi dưỡng chăm sóc, nâng cao sức đề kháng.

 - Trong giai đoạn hiện nay không nên cho khách tham quan trại. Cố định lực lượng công nhân làm việc tại trại, không tổ chức bếp ăn tập thể trong trại.

 - Khi có nghi ngờ dịch bệnh xảy ra phải báo ngay cho cơ quan thú y để kịp thời xử lý, tránh lây lan trên diện rộng.

 - Có biện pháp cách ly khu vực chăn nuôi với những khu vực còn lại.

Các cơ sở chăn nuôi công nghiệp tập trung hầu hết đảm bảo thực hiện được các yêu cầu như trên, vì vậy dù trong giai đoạn hiện nay áp lực dịch đang bao vây TP HCM, nhưng với quyết tâm và nỗ lực cao trong các công tác kiểm soát, giám sát, tăng cường phòng chống dịch bệnh tôi tin rằng sẽ bảo vệ được đàn heo giống tại các cơ sở nuôi công nghiệp tập trung, để phục vụ cho việc gây dựng lại đàn giống sau dịch. 

dangthubdv@gmail.com - Nam - dangthubdv@gmail.com: Nhiều nông dân ở tỉnh Bình Thuận phản ánh, nhiều đàn heo khỏe nhưng hiện không bán được, đa phần là heo tới giai đoạn xuất chuồng, cả trăm kg/con, bị thương lái ép giá chỉ còn 15.000 - 20.000 đồng/kg. VISSAN có thể “cứu” những bà con này như thế nào?


Ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc công ty Vissan: Hệ thống nguyên liệu cung cấp cho Vissan một phần từ xí nghiệp chăn nuôi của Vissan (xí nghiệp Gò Sao), phần lớn còn lại hợp đồng tại các trại chăn nuôi vừa và lớn để đảm bảo: Chất lượng đầu vào, đảm bảo nguồn heo đúng tiêu chuẩn chăn nuôi được kiểm soát cân lượng và tiêu tốn thức ăn gia súc, kiểm soát dịch vụ, kỹ thuật thú y.

Mua theo giá cam kết để bình ổn thị trường, mua theo kế hoạch sản lượng đặt trước.

Hiện nay, với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, người chăn nuôi bị nhiều thiệt thòi, chúng tôi rất lo lắng về nền chăn nuôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có nguy cơ mất đà và thiếu thịt trong thời gian sắp tới.

Chúng tôi đang mua heo hơi ở các khu vực có kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan thú y và cung đoạn di chuyển gần ngoài vùng dịch cũng là lợi thế. Vissan cũng đang gia tăng lượng giết mổ hằng ngày để đưa vào dự trữ, nhưng phải có sự kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc làm này cũng là trách nhiệm chung để góp phần tăng lượng mua của người chăn nuôi nhiều hơn, góp phần tránh bị ép giá.

manhtran81@yahoo.com - Nam - manhtran81@yahoo.com: Phòng chống heo tai xanh, vaccine là quan trọng nhất, nhưng như Bộ trưởng Cao Đức Phát đã nói, chúng ta chống dịch bằng tay không. Các tỉnh cũng thiết tha Bộ NN & PTNT cần khảo nghiệm vaccne để hướng dẫn các tỉnh làm, quan điểm của Chi cục Thú y TPHCM vấn đề này thế nào?

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM: Vaccine phòng bệnh heo tai xanh hiện nay hiệu quả không cao như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Thú y đã có khuyến cáo. Điều này hoàn toàn chính xác, chính vì vậy mà Chi cục Thú y thành phố cũng không khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện tiêm phòng các loại vaccine tai xanh đã có tại Việt Nam. Qua thông tin của Trung Quốc về vaccine tai xanh đang được áp dụng tại Trung Quốc có hiệu quả khá tốt, Bộ đã chỉ đạo Cục thú y phối hợp để khảo nghiệm loại vaccine mới này, nếu có hiệu quả cao thì sẽ cho sử dụng đại trà.  

trung thu - Nam - trung thu: Dịch heo tai xanh bùng phát, kéo theo giá heo hơi giảm mạnh, heo không nhiễm bệnh cũng khó tiêu thụ, là đơn vị cung cấp lượng thực phẩm hàng đầu cả nước với thương hiệu VISSAN, và là một trong số những đơn vị nhận nhiệm vụ bình ổn thị trường thịt, vậy trong bối cảnh “dầu sôi lửa bỏng” hiện nay, VISSAN đã “hỗ trợ” người chăn nuôi heo như thế nào? 

Ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc công ty Vissan: Tôi rất lo lắng khi dịch bệnh dồn dập xảy ra, có thể nói dịch bệnh đã làm cho nông dân nuôi heo trắng tay, thậm chí có người lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, người chăn nuôi heo bán đổ, bán tháo để chạy đàn. Điều này dẫn đến mùa vụ kế tiếp bị động về nguồn cung cấp heo thịt. Vấn đề này làm mất cân đối cung - cầu gây nên tình trạng tăng giá thực phẩm, tác động xấu tới chủ trương bình ổn giá.

Trước tình trạng dịch bệnh xảy ra khắp mọi nơi, tình trạng mất cân đối cung – cầu về giá cả mặt hàng thịt heo thì công ty Vissan đã tham gia thực hiện chương trình bình ổn giá do UBND TP và Sở Công Thương phát động từ ngày 21/06/2010.

Công ty Vissan đã tham gia chương trình bình ổn giá từ 21/06/2010 đến hết ngày 31/03/2011. Theo đó, các mặt hàng thịt tươi sống và mặt hàng chế biến đều không tăng giá để bình ổn giá cả thịt trường. Đây là một cơ hội để cho người tiêu dùng mua được những sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng giá cả lại ổn định.

Đối với công ty Vissan trong thời điểm hiện nay, chúng tôi đã nâng lượng thu mua giết mổ hằng ngày từ 2000 lên đến 2800 con mỗi ngày và luôn luôn hỗ trợ người chăn nuôi bằng cách thu mua heo đạt tiêu chuẩn thông qua sự kiểm dịch và có sự xác nhận của thú y ở từng khu vực tỉnh thành. Một mặt thực hiện việc dự trữ tết Tân Mão 2011 và dự phòng tình huống mất cân đối trong chu kỳ 3 tháng kế tiếp, khi mà hiện tượng phá đàn hiện nay đang xảy ra mạnh mẽ. 

Đất nước ta có tới 70% người dân sống ở nông thôn làm nông nghiệp, chăn nuôi và trồng trọt là hai lĩnh vực chủ lực của người nông dân. Trong khi đó, nước ta lại thường xảy ra nhiều dịch bệnh, theo tôi ngành chức năng phải xem lại đầu tư hạ tầng ngành chăn nuôi. Lâu nay, ngành chăn nuôi chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.Việc chăn nuôi nhỏ lẻ còn nhiều bất cập và gặp nhiều rủi ro.. Nếu làm tốt vấn đề dịch tễ như một số nước phát triển trong khu vực, tôi tin rằng dịch bệnh sẽ không bùng phát một cách dồn dập như hiện nay.

anhtuan - Nam 31 tuổi - anhtuan001@yahoo.com: Tôi nghe nói nguời mắc bệnh heo tai xanh sẽ bị biến chứng nổi hạch màu xanh như heo rồi dẫn đến tử vong. Tôi không biết bệnh heo tai xanh có lây từ nguời sang nguời không? Nếu lỡ trong xóm có nguời mắc bệnh tai xanh thì phòng ngừa thế nào, thưa bác sĩ?

Bs Nguyễn Đắc Thọ - Phó giám đốc Trung tâm YTD TP: Virus gây bệnh tai xanh trên heo không gây bệnh cho người. Khi trong khu vực bạn cư ngụ có heo hoặc gia súc, gia cầm chết thì bạn nên thông báo với cơ quan thú y gần nhất để được xử lý để đảm bảo được vệ sinh môi trường và không gây dịch bệnh trên súc vật. Không làm tổn thất đến kinh tế và sức khỏe mọi người trong khu vực của bạn.

Heo đã qua kiểm dịch được bày bán tại chợ đầu mới Bình Điền. Ảnh: TRẦN THANH
Heo đã qua kiểm dịch được bày bán tại chợ đầu mới Bình Điền. Ảnh: TRẦN THANH

Phuơng Hà - Nữ - phuonghab@gmail.com: Việc tiêu thụ thịt heo sẽ tăng mạnh vào cuối năm, nhưng nếu bệnh dịch heo tai xanh kéo dài, có khả năng gây thiếu hụt lượng heo cung cấp cho thị trường, TP đã tính đến việc gầy dựng lại đàn heo để đảm bảo không sốt giá?

- Ông Nguyễn Phuớc Trung, Phó Giám đốc Thường trực Sở Nông nghiệp và PTNT: Dịch heo tai xanh xảy ra không chỉ ảnh hưởng gây tổn thất đến đàn heo thịt mà kể cả đàn heo nái và heo nọc. Như vậy lượng heo cung cấp cho thị truờng trước mắt có thể sẽ bị ảnh hưởng do đàn heo thịt bị giảm sút. Việc gây dựng lại đàn heo phải bắt đầu từ đàn heo nái, và heo nọc để cung cấp heo nuôi thịt cho người chăn nuôi. TP chủ trương bảo vệ đàn heo giống tại các cơ sở chăn nuôi, nhất là tại các xí nghiệp sản xuất giống và các cơ sở chăn nuôi heo công nghiệp, trong đó không giảm đàn giống, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nuôi dưỡng chăm sóc để bảo vễ tốt đàn giống, nhằm phục hồi, gầy dựng lại đàn heo sau dịch, đặc biệt là từ nay đến cuối năm để đảm bảo không sốt giá.

Thịt heo an toàn tại chợ Bình Điền. Ảnh: TRẦN THANH

Thịt heo an toàn tại chợ Bình Điền. Ảnh: TRẦN THANH

bao anh - Nam - baoanh78@yahoo.com: Bổi họp đột xuất về phòng chống dịch heo tai xanh, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, với TP 10 triệu dân (kể cả khách lưu trú), các ngành phải chủ động mọi tình huống, không thể trông chờ vào trung ương để tìm ra và giải quyết vấn đề mà cả nước chưa có. Nhớ lại hồi dịch cúm gia cầm, chính TPHCM là địa phương đi đầu trong khảo nghiệm hiệu lực vaccine, sau đó đề xuất Bộ NN & PTNT thử nghiệm diện rộng, tiến tới sử dụng vaccine để phòng chống gia cầm.Vậy một lần nữa TPHCM có đi đầu trong phòng chống dịch heo tai xanh?

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng chi cục Thú y TP HCM: Bạn có thể tham khảo một số câu trả lời về việc sử dụng vaccine tai xanh ở bên trên. Do tính hiệu quả chưa cao nên thành phố không khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện tiêm phòng cho đàn heo của mình, mặc dù đã có 4 loại vaccine phòng bệnh tai xanh được phép lưu hành tại Việt Nam. Trên thế giới hiện nay, ngay tại Mỹ cũng không áp dụng biện pháp vaccine để phòng bệnh tai xanh mà chỉ áp dụng các biện pháp quản lý an toàn sinh học tại cơ sở chăn nuôi. Hiện tại thành phố đã và đang quy hoạch vùng chăn nuôi, khuyến cáo giảm chăn nuôi nhỏ lẻ và tiến tới xóa hẳn để thực hiện theo các tiêu chuẩn của VietGAHP để phòng chống dịch bệnh nói chung và bệnh tai xanh nói riêng. 

Buổi giao lưu đến đây là kết thúc. Xin cảm ơn các vị khách mời và quý độc giả đã tham gia buổi giao lưu

 SGGPO

Tin cùng chuyên mục