Mang nụ cười xuân cho em

2.000 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật đến từ 35 đơn vị, cơ sở xã hội trên địa bàn TPHCM đã có một ngày vui xuân đúng nghĩa tại Công viên văn hóa Tao Đàn.
Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, tặng quà các em thiếu nhi
Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, tặng quà các em thiếu nhi
 Không chỉ được tham quan, ngắm nhìn những nụ hoa xuân tại Hội hoa xuân Tao Đàn, các em đã cùng nhau ăn bữa cơm cuối năm, nhận những phần quà, bao lì xì từ lãnh đạo TP. Và trên hết, chính là những nụ cười đã nở trên môi các em khi nghe những bài hát xuân để thấy ngày tết đã đến gần.
Mang nụ cười xuân cho em ảnh 1 Các em đã có một ngày vui xuân đúng nghĩa tại Công viên văn hóa Tao Đàn. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Mùa xuân luôn là dịp để cả nhà sum vầy bên nhau, trao cho nhau những yêu thương ngọt ngào. Với các em thiếu nhi, mùa xuân càng có ý nghĩa đặc biệt, bởi các em sẽ được khoác lên mình những tấm áo mới, thưởng thức những món ăn ngon, cùng vui chơi thỏa thích. Thế nhưng, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật được nuôi dạy tại các trung tâm, các trường hy vọng, lại không may mắn như vậy khi nhiều em chưa một lần được biết đến cái tết đầm ấm bên người thân, được khoác lên mình bộ quần áo mới để vui tết như bạn bè cùng trang lứa.
Thấu hiểu được điều này, 23 năm qua, Thành đoàn TNCS TPHCM cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức chương trình “Tổ ấm ngày xuân” để những trẻ thiệt thòi có một ngày vui xuân đúng nghĩa. Tham dự và trao quà tết thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn năm nay có các đồng chí: Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM. 
Ngồi bên nhau trong buổi họp mặt, 2 em Trần Nguyễn Quốc Minh và Trần Gia Hân (Trường Hy Vọng 8) không ngớt cười đùa. Những cử chỉ chăm sóc, giúp đỡ nhau hay chia nhau chiếc bánh của 2 em khiến nhiều người xúc động. Nhờ cô giáo phiên dịch, Gia Hân chia sẻ rất vui khi được vui chơi cả ngày cùng các bạn. Hân luôn mong tết đến để được mặc áo mới chụp hình và hôm nay, ước mơ đã thành hiện thực khi em được tạo dáng bên những chậu hoa thật đẹp trong ngày hội. 
Cầm trên tay đôi giày màu hồng mới toanh, em Nguyễn Ngọc Minh Thư, học sinh lớp 6 Trường Nguyễn Chí Thanh, cười tít mắt. “Đôi giày cũ của con đã rách hết mà không dám xin tiền mẹ mua. Nay được tặng đôi giày ưng ý, con vui lắm”, Thư vui mừng nói. Ba mất đã hơn 3 năm, mẹ bị bệnh tim, không thể đi làm, Thư và mẹ tá túc nhà bà ngoại cũng đã già yếu. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng 5 năm liền Thư đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Cô bé Thư đen nhẻm nhưng sở hữu đôi mắt sáng ngời luôn ý thức phải ráng học để sau này có tương lai tươi sáng. Ước mơ của Thư là trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho mẹ. 
Một trong những hình ảnh xúc động nữa tại ngày hội là các em khuyết tật cầm bút vẽ những bức tranh nguệch ngoạc rồi ghi điều ước để cầu mong điều tốt đẹp hơn đến với mình và mọi người nhân dịp xuân về. Những giai điệu mùa xuân tươi vui của các nhóm nhạc, ca sĩ càng giúp các em thấy cuộc sống thật tươi đẹp. Không chỉ vậy, bữa cơm ấm áp cuối năm cùng các bạn và các anh chị đoàn viên, những phần quà nặng trĩu tay càng khiến các em ngập tràn hạnh phúc. Chị Phan Thị Thanh Phương, Phó Bí thư Thành đoàn, chia sẻ: Chương trình “Tổ ấm ngày xuân” mong muốn góp phần giúp các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật vơi bớt những thiệt thòi. Đồng thời, mong các em vui vẻ, luôn tin yêu cuộc sống, vì bên cạnh các em luôn có sự yêu thương, vòng tay ấm áp của mọi người đồng hành giúp các em rèn luyện và trưởng thành. 
Cầm phần quà và bao lì xì được lãnh đạo TP trao tặng, em Thanh Cường, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Bình Chánh, cười rạng rỡ. Nụ cười của Cường và các em trong ngày hội đã cho thấy sự yêu thương, chia sẻ lan tỏa đến từng mảnh đời thiệt thòi và hơi ấm mùa xuân cũng đã chạm đến từng trái tim trẻ thơ hồn nhiên, yêu đời.

Tin cùng chuyên mục