Mỗi kiều bào là 1 đại diện của văn hóa Việt

Sáng 7-2, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức gặp mặt kiều bào tiêu biểu trên toàn thế giới tham dự chương trình “Xuân quê hương”.

Cùng dự có ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại buổi gặp, ông Hầu A Lềnh Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hoan nghênh và chào mừng cô, bác, anh, chị, em là kiều bào tiêu biểu trên toàn thế giới đã về với Tổ quốc, quê hương, tới MTTQ Việt Nam - ngôi nhà chung đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo ông Hầu A Lềnh, năm 2017 vừa qua, tuy có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng  kinh tế - xã hội nước ta vẫn đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Trong những thành công đó của năm 2017, kiều bào đã có nhiều đóng góp tích cực. Nhiều doanh nhân kiều bào đã về nước trực tiếp sản xuất, đầu tư liên doanh, liên kết với các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả trong các doanh nghiệp, đồng thời góp phần quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam ra thế giới.

Ngày càng nhiều chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về nước tham gia hoạt động khoa học – công nghệ, đào tạo cũng như các dự án phát triển.

Bên cạnh đó, kiều bào ta cũng tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ đồng bào trong nước, nhất là sau các đợt thiên tai, bão lũ.

Mỗi kiều bào là 1 đại diện của văn hóa Việt ảnh 1Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng kỷ niệm chương cho các kiều bào tiêu biểu

Cũng theo ông Hầu A Lềnh, năm 2017, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được MTTQ Việt Nam triển khai sâu rộng.  

MTTQ Nam các cấp đã tuyên truyền về vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ hội nhập. Các đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã  thăm hỏi, động viên và lắng nghe tâm tư của cộng đồng người Việt Nam các nước. 

Các ý kiến phản ánh, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng chính đáng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Mặt trận lắng nghe, tập hợp, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất giải quyết.

Trong năm 2018, MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ và phối hợp với các tổ chức quốc tế và các đối tác của mặt trận ở các nước để vận động chính quyền các nước quan tâm hơn và tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào ta ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội ở nước sở tại. 

Với vai trò giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận sẽ tăng cường đôn đốc, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài. Tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức để cùng hỗ trợ cho công tác dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ phát triển tiếng Việt nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung trong cộng đồng kiều bào.

Cùng với đó, tăng cường công tác tiếp xúc, vận động chuyên gia, trí thức kiều bào thông qua các chương trình gặp mặt định kỳ. Mặt trận cũng sẽ kiến nghị Đảng và Nhà nước có những chính sách mạnh mẽ hơn nữa nhằm thu hút, tạo điều kiện để thế hệ trẻ kiều bào ở nước ngoài trở về khởi nghiệp ở quê hương, góp phần xây dựng đất nước.

Mỗi kiều bào là 1 đại diện của văn hóa Việt ảnh 2 Kiều bào chụp ảnh lưu niệm tại Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam- ngôi nhà chung của đại đoàn kết dân tộc
“Trong năm 2018, MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức đoàn đi thăm và tặng công trình văn hóa mang biểu tượng Đại đoàn kết cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, làm việc và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên quần đảo Trường Sa; trong thành phần đoàn đi sẽ có đại biểu của Kiều bào”, ông Hầu A Lềnh cho biết.

MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương và góp phần cùng nhân dân cả nước xây dựng một đất nước Việt Nam dân chủ, giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.

Theo ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Tết Mậu Tuất 2018, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Chương trình "Xuân quê hương" với sự có mặt của 1.000 kiều bào ta từ các nước về sum họp với gia đình quê hương.

Sự kiện này thể hiện kiều bào ta dù ở bất cứ nơi nào đều luôn hướng về quê hương, đất nước, luôn giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc – thể hiện tình cảm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam.

“Mỗi kiều bào ở nước ngoài là 1 vị đại sứ, 1 đại diện của văn hóa Việt. Kiều bào xứng đáng thể hiện niềm tự hào của người Việt. Chính vì thế, đi đâu bạn bè cũng khen ngợi con người cụ thể của Việt Nam. Trong đó, một số nhân vật tham gia Nghị viện của Mỹ, Pháp, Hàn Quốc….”, ông Vũ Hồng Nam khẳng định.

Theo ông, đó là niềm tự hào của Việt Nam, thể hiện vị thế chính trị trong xã hội ở các nước sở tại. Về kinh tế, kiều bào đóng góp 9, 5 tỷ USD, con số không nhỏ đóng  góp cho phát triển đất nước và kinh tế xã hội. Nhiều thức trẻ Việt Nam tham gia phát triển khoa học công nghệ, giúp phát triển chiến lược địa phương…

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, các kiều bào đều thể hiện niềm vui mỗi lần về là mỗi lần thấy Việt Nam thay đổi. Ý kiến các kiều bào cũng cho rằng, trong đội ngũ kiều bào có đông đảo các trí thức lớn, đó là lực lượng rất quan trọng, là nguồn chất xám quý giá, cần phát huy mạnh mẽ nguồn chất xám đó để đóng góp cho sự phát chung của đất nước..

Tin cùng chuyên mục