Bà con giáo dân yêu cầu: Nghiêm trị những kẻ gây rối ở Chứng tích Tam Tòa

Như Báo SGGP
Bà con giáo dân yêu cầu: Nghiêm trị những kẻ gây rối ở Chứng tích Tam Tòa

Như Báo SGGP đã thông tin, trong thời gian qua, một số đối tượng quá khích đã kích động giáo dân kéo đến khu Chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Tòa (Quảng Bình) xây dựng trái phép, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Những việc làm sai trái này đã gây bức xúc trong dư luận. Không chỉ những người dân không theo đạo bất bình mà ngay cả bà con giáo dân cũng đã lên án việc làm sai trái của các đối tượng quá khích này.

  • Linh mục HỒ THÁI BẠCH, quản xứ đạo Liên Hòa, Quảng Trạch:
Bà con giáo dân yêu cầu: Nghiêm trị những kẻ gây rối ở Chứng tích Tam Tòa ảnh 1

Đối với bản thỏa thuận được ký giữa Giám mục Cao Đình Thuyên (Tòa Giám mục Xã Đoài, Vinh) với UBND tỉnh Quảng Bình thống nhất tháp chuông Tam Tòa là chứng tích tội ác chiến tranh, Đức Giám mục quyết định thế nào, chúng tôi nhất trí thế đó và không có ý kiến gì khác. Về việc lựa chọn, cấp đất xây dựng nhà thờ ở Đồng Hới, tuy có chậm nhưng chắc chắn là đẹp và sẽ được chính quyền giải quyết thỏa đáng.

  • Ông NGUYỄN HỮU TƯỜNG, giáo xứ Tân Phong, Quảng Trạch:
Bà con giáo dân yêu cầu: Nghiêm trị những kẻ gây rối ở Chứng tích Tam Tòa ảnh 2

Bà con giáo họ Tân Phong chúng tôi luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tin tưởng vào cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Bà con luôn “kính Chúa, yêu nước”, đoàn kết “sống tốt đời, đẹp đạo”. Trong thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã rất quan tâm tạo điều kiện cho bà con giáo dân sinh hoạt tín ngưỡng. Về việc liên quan đến khu vực Tam Tòa, bà con giáo họ Tân Phong chúng tôi không có ai tham gia. Theo tôi thì bất cứ sự việc gì chính quyền chưa cho phép mà làm đều là sai trái.

  • Ông NGUYỄN VIẾT HIỆU, giáo dân ở thôn Vân Đông, Quảng Hải, Quảng Trạch:
Bà con giáo dân yêu cầu: Nghiêm trị những kẻ gây rối ở Chứng tích Tam Tòa ảnh 3

Giáo họ Yên Thuận (giáo xứ Tân Phong, giáo hạt Hướng Phương) chúng tôi có 52 hộ, 270 nhân khẩu. Đa số bà con giáo họ Yên Thuận không đồng tình trước hành vi xâm hại di tích, dựng nhà làm lễ trái phép, gây rối trật tự công cộng... của một số người gọi là “giáo dân Tam Tòa, Đồng Hới”. Giáo dân cũng là công dân, do vậy, bổn phận của giáo dân là phải làm tròn bổn phận của công dân. Người Công giáo tốt phải là người công dân tốt. Hành vi cố tình vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự của những người nói trên cần được nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

  • Ông NGUYỄN VĂN KIM, giáo dân ở thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, Bố Trạch:
Bà con giáo dân yêu cầu: Nghiêm trị những kẻ gây rối ở Chứng tích Tam Tòa ảnh 4

Bản thân tôi cũng là nạn nhân của chiến tranh. Bố tôi đã bị máy bay Mỹ giết hại. Tôi thấy rằng cần có những nơi ghi lại chứng tích tội ác chiến tranh do đế quốc Mỹ gây ra. Khu di tích tháp chuông Tam Tòa là một chứng tích tội ác chiến tranh đã được Nhà nước công nhận rất có ý nghĩa giáo dục lịch sử. Qua theo dõi sự việc một số giáo dân tự ý làm nhà cầu nguyện tại khu di tích tháp chuông Tam Tòa là vi phạm pháp luật. Tôi mong bà con giáo dân suy nghĩ lại sự việc tại Tam Tòa để không vi phạm luật pháp Nhà nước đã ban hành.

  • Ông LÊ HOÀI THANH, giáo dân thôn Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, Bố Trạch:
Bà con giáo dân yêu cầu: Nghiêm trị những kẻ gây rối ở Chứng tích Tam Tòa ảnh 5

Tôi là một người dân lao động bình thường, tôi thấy việc làm của một số người tại Tam Tòa là không đúng. Tôi nhận thấy trong sự việc này, một số đối tượng đã lợi dụng tự do tín ngưỡng để gây rối. Theo tôi nghĩ, làm gì cũng phải có sự thống nhất giữa đời và đạo, không nên lợi dụng tôn giáo để làm mất an ninh trật tự dẫn đến vi phạm pháp luật. Là một giáo dân, tôi thấy Nhà nước rất quan tâm đến đời sống giáo dân cũng như tự do tín ngưỡng cho bà con.

Đình Tứ

Kẻ chỉ huy gây rối thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật

Được sự đồng ý của cơ quan điều tra và trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình, ngày 29-7, những người làm báo ở Quảng Bình đã trực tiếp gặp Nguyễn Quang Trung, một trong 7 đối tượng gây rối bị bắt tạm giam ngày 20-7 tại khu Chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Tòa (TP Đồng Hới).

Ngay tại trại tạm giam, Nguyễn Quang Trung tỏ thái độ ân hận về việc làm của mình. Ông Trung cho biết, vào 3 giờ sáng 20-7, ông được lệnh cùng với một số giáo dân đến tháp chuông Tam Tòa để dựng nhà, gây mất trật tự công cộng, làm tắc nghẽn giao thông nhiều giờ liền ở các tuyến đường Nguyễn Du, Quách Xuân Kỳ, Hàn Mặc Tử ở phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới. Do đó, việc Công an Quảng Bình can thiệp hôm đó là đúng, rất kịp thời. Ông Trung khẳng định không có việc công an dùng vòi rồng, lựu đạn cay để đàn áp giáo dân.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục