Trắng đêm cướp ấn đền Trần

Từ xin, mua đến cướp!
Trắng đêm cướp ấn đền Trần

(SGGP12G).- Có về dự lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) đêm ngày 8 rạng ngày 9-2 mới biết tầm cỡ của một lễ hội được đánh giá là lớn nhất miền Bắc.

Lễ hội của “mong muốn hanh thông”

Trắng đêm cướp ấn đền Trần ảnh 1

Rước ấn vào lúc 23g đêm 8-2

Lễ khai ấn đền Trần năm nào cũng vậy, lực lượng chiếm áp đảo là các “quan”, các “sếp”, rồi cả cán bộ, công nhân, viên chức, từ cô thư ký đến chị kế toán, từ ông giám đốc đến bác chủ tịch xã, phường - những đối tượng mong xin, cướp được một tấm ấn của vua Trần với hi vọng thăng quan tiến chức, hanh thông quan lộ, được “trên” tấn phong, cất nhắc...

Mặc dù diễn ra đúng giữa canh khuya, nhưng tôi chưa gặp lễ hội nào đông kinh khủng như lễ khai ấn đền Trần. Từ sẩm tối, cả một biển người chật như nêm đã bao vây kín xung quanh khu vực thờ 14 vị vua Trần.

Có những người đứng chờ sẵn trong sân đền từ lúc 4-5g chiều để giữ chỗ vì sợ không xin được ấn. Thậm chí có những xã, cả ban lãnh đạo thuê hẳn ô tô kéo về chực chờ xin bằng được ấn. Nhiều cơ quan, công ty, đơn vị ở Hà Nội, Hải Phòng, thậm chí ở tận Sơn La, Lai Châu và cả TPHCM... còn cử người ra đăng ký ấn từ mùng 4-5 tết, đến ngày khai lễ, sau khi “xông hương” xong nhận về cho tập thể.

Từ xin, mua đến cướp!

11g đêm, bắt đầu đến giờ khai ấn, cả biển người bỗng dưng nổi sóng, hỗn loạn. Người ta đạp đổ cả hàng chục tấm rào thép, ùa vào sân đền như thác vỡ. Nhiều người bị xô chúi sấp. Tiếng la, tiếng khóc, nhiều người ngất lịm. Cảnh sát trật tự cũng bị xô ngã. Mặc, biển người cứ ùn ùn kéo vào đền, đứng áp sát vào nhau, chân còn không có chỗ đặt.

Ấn nằm trên tay cụ thủ nhang, theo thông lệ là phát riêng cho từng người nhưng bây giờ bán: 5.000đ/tấm ấn giấy và 20.000đ/tấm ấn lụa. Khách nhiều, các cụ chia mỏi tay vẫn không kịp. Thế là khách xô vào cướp. Dường như ai cũng cố bằng mọi giá phải nhanh chóng sở hữu được càng nhiều ấn càng tốt. 

Trắng đêm cướp ấn đền Trần ảnh 2

Đua nhau cướp ấn đêm 8-2

Kinh ngạc nhất là thấy một người phụ nữ trạc ngoài 50 tuổi, tay ôm một bọc ấn nặng trịch, tóc tai bết mồ hôi, lê từng bước một. Chỉ vào cái bọc, bà ta bảo đó chính là hơn 600 cái ấn. Hỏi tại sao xin nhiều ấn thế, chị bảo: “Của tôi chỉ có một ít thôi. Còn lại đều là của anh em, bạn bè, bà con gửi. Còn một ít tôi phải gửi vào cho anh em ở tận trong TPHCM cơ”.

Rồi chị kể: “Tôi công tác ở tận khu công nghiệp Hưng Yên. Để có được bọc ấn này, từ trước tết, tôi đã phải sang đây đặt lễ và đăng ký trước. Tổng cộng cả bọc ấn khoảng hơn chục triệu đồng. Sau khi giao tiền, các cụ thủ nhang của đền phát cho một cái phiếu, hẹn đúng đêm khai ấn thì sang lấy, để ấn linh ứng”. 

Có hàng vạn người không thể nào chen vào được để cướp ấn, đành trở ra, chờ cho vãn. Trước cổng đền, một người đàn ông tự xưng là cán bộ của Sở Tài chính Hà Nam, lắc đầu lẽ lưỡi: “Tôi đã chen vào đến tận sân đền mà vẫn bị đánh bật trở ra ngoài, đành len về đây đứng thở”.

12g đêm, những đám đông rầm rập trở ra. Gương mặt nào cũng nóng bừng, đỏ tía. Vầng trán nào cũng bê bết mồ hôi. Người mất giày, kẻ rách áo. Trong số họ, kẻ hỉ hả vì cướp được ấn thì ít mà người buồn rầu vì thua cuộc thì nhiều. Nhiều người biết không thể nào chen vào cướp được, đành nài nỉ những người trở ra bán lại một vài tấm ấn cho mình.

Nhân khi hàng vạn người vẫn đang “khát” ấn vua, đội quân “buôn” ấn nhanh chóng tung hàng ngàn chiếc ấn “giả” ra bán. Ấn giả cũng giống hệt như ấn thật nhưng chỉ khác là không được xông qua nhang trong đền mà đem thẳng từ “lò” về bán.  

5g sáng, sương buốt lạnh nhưng vẫn còn những dòng người phờ phạc vì cả đêm mỏi mòn, tiếp tục kéo vào trong đền xin, mua lại ấn. Nhưng các cụ thủ từ đành xua tay từ chối vì hết ấn. Những gương mặt buồn trở ra, an ủi nhau năm sau sẽ chen vào từ lúc sớm.

Năm nay, du khách về tham dự lễ khai ấn không chỉ chấp nhận cảnh “mòn người” chen lấn xin ấn mà họ còn bị “chém đẹp” khi giá dịch vụ giữ xe tăng giá từng giờ.

Bình quân xe máy có giá từ 10.000đ- 15.000đ/vé, xe ô tô có giá từ 50.000đ-100.000đ/vé. Tất cả những công sở như trường học, cơ quan, xí nghiệp, người dân có nhà cửa tại phường Lộc Vượng và một số phường lân cận đều tranh thủ dựng biển giữ xe.

Theo ban tổ chức, lễ khai ấn đền Trần là một trong những lễ hội lớn nhất đầu năm mới của các tỉnh miền Bắc, vì vậy trong đêm 8-2 và sáng ngày 9-2, đã có khoảng 100.000 du khách thập phương về dự lễ xin ấn.

VĂN PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục