Trung Quốc: Bạo loạn tại thủ phủ Tây Tạng

Trung Quốc: Bạo loạn tại thủ phủ Tây Tạng

Theo tường thuật sáng nay của 2 phóng viên Tân Hoa Xã từ Lhasa, thủ phủ Tây Tạng, các vụ bạo loạn tại đây suốt ngày 14-3 đã làm nhiều nhà cửa bị hư hại, nhiều cửa hàng bị cướp bóc và nhiều ngôi đền bị đốt cháy. Hiện chưa có thống kê về thương vong.

Trung Quốc: Bạo loạn tại thủ phủ Tây Tạng ảnh 1

Cảnh hỗn loạn trên một con đường ở Lhasa

Cuộc bạo loạn bắt đầu từ 13g10 ngày 14-3 (giờ địa phương) tại tu viện Ramogia, trung tâm Lhasa, khi nhiều người xô xát và dùng đá ném vào lực lượng cảnh sát. Sau đó những người này đốt cháy nhiều cửa hàng trên 2 con đường chính của Lhasa.

Các điểm bị đốt gồm đền Jokhang, tu viện Ramogia, chợ Chomsigkang cùng nhiều cửa hàng, ngân hàng, khách sạn... khiến giao thông trong khu vực bị ngưng trệ. Nhiều phần tử bạo loạn mang đầy các túi đựng đá, chai đựng chất lỏng gây cháy, gậy sắt, cây gỗ, mã tấu...

Có nhiều người bị các phần tử bạo loạn thiêu đốt nhưng số người chết chưa được thống kê (một số nguồn tin nói có ít nhất 2 xác chết trên đường phố).

Cảnh sát Trung Quốc được lệnh không dùng vũ lực, chỉ dùng hạn chế hơi cay và bắn chỉ thiên để giải tán đám đông. Nhiều khu vực xảy ra bạo động đã được dọn dẹp và cảnh sát đang phong tỏa nhiều khu trung tâm của Lhasa đề phòng các vụ bạo loạn khác.

Sau khi có tin tại Tây Tạng xảy ra bạo loạn, Mỹ và nhiều nước EU đã kêu gọi công dân của mình hạn chế tới Tây Tạng và tránh xa các cuộc bạo loạn.

H.Q.

Tin cùng chuyên mục