Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Duch nhận tội

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Duch nhận tội
Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Duch nhận tội ảnh 1

Ngày 31-3, trong phiên tòa xét xử tội ác của Khmer Đỏ, cựu Giám đốc nhà tù Tuol Sleng, Kaing Guek Eav (Duch, ảnh), 66 tuổi, đã nhận trách nhiệm về các vụ thảm sát gần 16.000 người dân vô tội. Duch thừa nhận trách nhiệm về những tội ác xảy ra ở nhà tù Toul Sleng (S21), với tư cách là một thành viên của Khmer Đỏ và xin những nạn nhân còn sống sót cũng như thân nhân của những người đã bị giết hại một cách dã man tại nhà tù này tha thứ.

Nhưng Duch vẫn bào chữa rằng không đóng vai trò lớn trong các vụ thảm sát tại nhà tù, y làm mọi việc đều dưới sự chỉ huy của các lãnh đạo cấp cao khác. Duch là thủ lĩnh Khmer Đỏ đầu tiên đối mặt với tòa án, bốn thủ lĩnh khác của chế độ này đang bị giam giữ chờ ngày xét xử.

Các công tố viên tại phiên tòa cáo buộc Duch đã đóng vai trò chủ chốt tại S21, nhà tù trung tâm của mạng lưới 195 nhà tù được gọi là các trung tâm an ninh trên khắp Campuchia thời Khmer Đỏ. Những nạn nhân tại nhà tù này bị tra tấn bằng các biện pháp tàn bạo theo lệnh trực tiếp của y và đôi khi bởi chính y. Tại phiên tòa, một số rất ít nạn nhân sống sót ở nhà tù Toul Sleng đã tố cáo tội ác của Duch và tuyên bố họ không thể tha thứ cho y về những thảm họa mà y gây ra cho người thân của họ.

Chính quyền Campuchia đã bắt giam Duch kể từ khi hắn bị nhà báo Anh Nic Dunlop phát hiện tại vùng ngoại ô Campuchia năm 1999. Trong suốt bốn năm cầm quyền của Khmer Đỏ (1975-1979), hơn 2 triệu người đã chết vì đói, làm việc quá sức và bị hành hình.

P.N (theo AFP)

Tin cùng chuyên mục