Argentina phản đối Anh tập trận tại quần đảo Malvinas

Chính phủ Argentina đã phản đối mạnh mẽ việc Hải quân Anh tiến hành tập trận, bao gồm cả diễn tập bắn tên lửa, ngày 8-10 tại quần đảo Malvinas (Anh gọi là Falklands) mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Thứ trưởng Ngoại giao Argentina Alberto D’Alotto cho biết đã gửi công hàm phản đối tới Sứ quán Anh tại Buênốt Airết, đồng thời khẳng định quốc gia Nam Mỹ phản đối việc “thực hiện những hành động khiêu khích không thể chấp nhận và có thể dẫn đến chạy đua vũ trang trong khu vực”.

Ông D’Alotto nhận định hành động trên đi ngược lại chính sách của Argentina tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp, cũng như những thỏa thuận vẫn còn hiệu lực về phát triển lòng tin mà hai nước đã ký kết. Tổng thống Argentina Cristina Fernández đánh giá hành động của Anh là “nghiêm trọng bất thường”, “thiếu tôn trọng các quyết định của cộng đồng quốc tế” và một lần nữa “sử dụng bất hợp pháp và đáng hổ thẹn vai trò thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”. Bà Fernández cảnh báo địa điểm tập trận chỉ cách hai thị trấn trên đất liền của Argentina là Río Gallegos và Calafate lần lượt 780 và 1.100km.

TTX

Tin cùng chuyên mục