Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Duch bị kết án 35 năm tù giam

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Duch bị kết án 35 năm tù giam

(SGGPO).- Ngày 26-7, Phiên tòa xét xử Tội ác Khmer đỏ của LHQ (ECC) đã tuyên án 35 năm tù giam cho “tên đồ tể” Kaing Guek Eav hay còn được biết đến với tên Duch vì những tội ác y đã gây ra trong thời gian làm cai ngục tại nhà tù Toul Sleng ở ngoại ô Phnom Penh mang mã hiệu S-21. Tuy nhiên, y chỉ phải ngồi tù 19 năm vì ECCC trừ đi những năm y đã ngồi tù trước đó.

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Duch bị kết án 35 năm tù giam ảnh 1

Duch tại phiên tòa

Duch, 67 tuổi, đã phạm các tội ác chống lại loài người khi giữ một vai trò quan trọng trong các vụ thảm sát ở “Cánh đồng chết” Campuchia từ 1975-1979.

Trước đó, các công tố viên đã đề nghị mức án 40 năm tù giam dành cho Duch. Y thừa nhận đã giám sát việc tra tấn và sát hại hơn 15.000 người trong nhà tù Toul Sleng nhưng bao biện rằng chỉ làm việc đó theo lệnh và cầu xin sự tha thứ.

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Duch bị kết án 35 năm tù giam ảnh 2

Đông đảo phóng viên trong và ngoài nước theo dõi phiên tòa

Đây là bản án đầu tiên mà ECCC tuyên đối với một cựu thủ lĩnh cấp cao của chế độ Khmer đỏ, chế độ cầm quyền tại Campuchia trong giai đoạn 1975-1979 đã gây ra cái chết của khoảng 1,7 triệu người, chiếm ¼ dân số Campuchia vào thời điểm đó.

Sau Duch, sẽ có 4 cựu lãnh đạo của Khmer đỏ là Khieu Samphan, cựu chủ tịch chế độ Khmer đỏ; Ieng Sary, cựu ngoại trưởng; Ieng Thirith, vợ của Ieng Sary, cựu bộ trưởng phúc lợi xã hội; và một lãnh đạo cao cấp khác là "Anh Hai" Nuon Chea.

P.NAM (theo AFP)

Tin cùng chuyên mục