Bùng nổ căng thẳng Israel-Iran

Liên tiếp những ngày qua, Israel đưa ra cáo buộc cho rằng Iran đứng sau các vụ đánh bom và cài bom ở New Delhi (Ấn Độ), Tbilisi (Gruzia) và Bangkok (Thái Lan). Chỉ riêng tại Bangkok ngày 14-2 đã có 3 vụ nổ bom. Đây cũng có thể là hành động dọn đường để Israel tấn công Iran.
Bùng nổ căng thẳng Israel-Iran

Liên tiếp những ngày qua, Israel đưa ra cáo buộc cho rằng Iran đứng sau các vụ đánh bom và cài bom ở New Delhi (Ấn Độ), Tbilisi (Gruzia) và Bangkok (Thái Lan). Chỉ riêng tại Bangkok ngày 14-2 đã có 3 vụ nổ bom. Đây cũng có thể là hành động dọn đường để Israel tấn công Iran.

  • Các nhà ngoại giao Israel là mục tiêu

3 vụ nổ bom tại Bangkok ngày 14-2, trong đó chỉ có 1 vụ làm bị thương 5 người. Cả 3 vụ nổ đều xuất phát từ 3 nghi can, trong đó 2 người đã bị bắt là người Iran (người còn lại đã trốn sang Malaysia và Thái Lan đang yêu cầu Malaysia bắt giữ). Cả 3 vào Thái Lan dễ dàng do chưa có tên trong danh sách đen. Họ thuê nhà ở Bangkok và nhà này sau đó cảnh sát phát hiện có chứa chất nổ C4.

Theo Bangkok Post, cảnh sát Thái Lan ngày 15-2 đã buộc tội 2 nghi can Iran đánh bom nhắm vào các nhà ngoại giao Israel. Một trong 2 nghi can là Saeid Morati, 28 tuổi, đã bị bom nổ đứt lìa 2 chân sau khi ném bom vào một xe cảnh sát và một chiếc xe khác. Một ngày trước đó, ngày 13-2, tại New Delhi một vụ nổ bom nhắm vào xe ô tô chở vợ một nhà ngoại giao Israel đã làm 2 người bị thương. Riêng vụ cài bom trên xe hơi tại đại sứ quán Israel ở Tbilisi cùng ngày 13-2 đã được phát hiện và tháo kíp nổ kịp thời.

Phó Thủ tướng Thái Lan Chalerm Yubamrung cho rằng ông không tin các vụ nổ bom ở Bangkok là do nhóm Hezbollah (Lebanon) gây ra vì nó không có tính sát thương cao và không có thiết bị hẹn giờ nổ.

Israel một mực cho rằng các vụ đánh bom này đều có bàn tay của Iran nhằm trả thù cho vụ đánh bom sát hại nhà khoa học hạt nhân Iran mà phía Iran cáo buộc do Israel chủ mưu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast bác bỏ các cáo buộc của Israel, cho đó là hành động nhằm gây hại quan hệ giữa Israel với các nước. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahid cho rằng các vụ đánh bom nhắm vào các nhà ngoại giao Israel cho thấy nhiều nước và tổ chức trên thế giới rất bất bình với các chính sách của Nhà nước Do Thái.

Điều tra hiện trường vụ đánh bom trên ô tô của Đại sứ quán Israel tại New Delhi.

Điều tra hiện trường vụ đánh bom trên ô tô của Đại sứ quán Israel tại New Delhi.

Tại Ấn Độ, Bộ trưởng Nội vụ R. K. Singh cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy có sự dính líu của bất cứ quốc gia nào tới vụ đánh bom nhằm vào ô tô một nhà ngoại giao Israel tại Ấn Độ. Cùng ngày, Quốc vụ khanh Gruzia Giorgi Baramidze cho biết chiếc xe được phát hiện có thiết bị nổ là xe riêng của một người Gruzia làm việc cho Đại sứ quán Israel và hoàn toàn không phải xe của Đại sứ quán Israel ở Tbilisi.

  • Israel nâng mức báo động toàn quốc

Cách thức đánh bom trên xe hơi của Đại sứ quán Israel tại New Delhi khá giống với các vụ ám sát các nhà khoa học Iran trong 2 năm qua. Đó là dùng xe mô tô chạy áp sát ô tô chở người cần ám sát sau đó cài bom. Chính điều này làm cho Israel nghi ngờ Iran “lấy bài” từ Israel. Trước tình hình căng thẳng với Iran dâng cao, cảnh sát Israel đã nâng mức báo động trên khắp nước này.

Người phát ngôn cảnh sát Israel Micky Rosenfeld cho biết cảnh sát Israel đã nâng mức báo động chung ở Israel, chủ yếu nhằm tăng cường an ninh ở những địa điểm công cộng và một số khu vực, trong đó có các đại sứ quán nước ngoài và những nơi tập trung đông người nước ngoài như sân bay.

Báo chí Israel ngày 14-2 bình luận rằng những âm mưu đánh bom nói trên đánh dấu cho sự khởi đầu của làn sóng mới với các cuộc tấn công nhằm vào người Israel. Theo báo chí Israel, căng thẳng giữa Israel và Iran đang lên cao, vì vậy nhất cử nhất động gì liên quan đến các vụ ám sát các nhà ngoại giao Israel đều bị cho là có liên quan đến Iran. Thế nhưng vấn đề là các vụ mưu sát nói trên quá nhỏ nếu so với tính mạng của các nhà khoa học hạt nhân rất quan trọng hay cả các lãnh đạo cấp cao của tổ chức Hezbollah bị Israel ám sát. 

KHÁNH MINH tổng hợp

*****

Theo RIA Novosti, ngày 15-2, Iran đã đưa thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên vào một lò phản ứng ở Tehran. Những thanh nhiên liệu này được chính các chuyên gia Iran chế tạo và quá trình lắp ráp diễn ra trước sự chứng kiến của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Phó giám đốc Hội đồng an ninh quốc gia Iran Ali Bagheri xác nhận cơ sở hạt nhân Fordo ở miền Bắc Iran đang hoạt động dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Đ.HẢI

- Thông tin liên quan:

>> Căng thẳng Israel-Iran sau vụ đánh bom ở Ấn Độ

>> Thái Lan bắt thêm một nghi can trong vụ nổ bom ngày 14-2

Tin cùng chuyên mục