Tưởng niệm 70 năm Ngày phát xít Đức thảm sát người Do Thái

Hãng AFP ngày 23-7 đưa tin, tại Ba Lan, khoảng 2.000 người đã tham gia diễu hành để tưởng niệm 70 năm Ngày phát xít Đức trục xuất người Do Thái từ khu Do Thái ở Warsaw tới trại tập trung Treblinka, miền Trung Ba Lan, sau đó thảm sát họ.
Tưởng niệm 70 năm Ngày phát xít Đức thảm sát người Do Thái

(SGGPO).- Hãng AFP ngày 23-7 đưa tin, tại Ba Lan, khoảng 2.000 người đã tham gia diễu hành để tưởng niệm 70 năm Ngày phát xít Đức trục xuất người Do Thái từ khu Do Thái ở Warsaw tới trại tập trung Treblinka, miền Trung Ba Lan, sau đó thảm sát họ.

Cuộc diễu hành có sự tham gia của đại diện Chính phủ Ba Lan, Israel và lãnh đạo thành phố Warsaw.

Chiến dịch này đã cướp đi mạng sống của khoảng 260.000 người Do Thái và được coi là một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử của cộng đồng Do Thái.

Quyết định triệt tiêu khu tập trung này nằm trong khuôn khổ chiến dịch Reinhardt do Đức quốc xã đưa ra năm 1941 nhằm tiêu diệt người Do Thái. Trong chiến dịch này, khoảng 2 triệu người Do Thái đã bị giết hại tại các trại diệt chủng như Treblinka, Sobibor và Belzec.

Tại một phòng tranh đối diện tòa nhà Phủ Tổng thống Ba Lan, đã diễn ra một cuộc triển lãm những bức tranh chưa từng xuất bản miêu tả cuộc sống thường ngày trong khu tập trung ở Warsaw, đã được tổ chức. Giữa phòng tranh, các nhà tổ chức đã trưng bày một mẩu bánh mì đen 140 gram, thức ăn hàng ngày tại khu cô lập người Do Thái. Lễ tưởng niệm kết thúc bằng buổi hòa nhạc lớn tại khu phố cổ của khu tập trung.

Một số hình ảnh trong lễ tưởng niệm tại Ba Lan:

Tưởng niệm 70 năm Ngày phát xít Đức thảm sát người Do Thái ảnh 3

Trong khi đó, tại Pháp, Tổng thống Pháp Hollande cùng nhiều quan chức Chính phủ Pháp đã tham dự buổi lễ tưởng niệm hàng ngàn người Do Thái bị thảm sát trong khuôn khổ một chiến dịch tương tự ở thủ đô Paris năm 1942. Thời điểm đó, chính quyền Pháp đã lùng bắt và trục xuất khoảng 13 nghìn người Do Thái khỏi Paris, khi đó đang bị Đức chiếm đóng, để đưa tới các trại tập trung của phát xít Đức.

Năm 1995, cựu Tổng thống Pháp Jaques Chirac đã chính thức thừa nhận trách nhiệm của chính quyền Pháp trong vụ trục xuất này.

Một số hình ảnh trong lễ tưởng niệm tại Pháp:

P.NAM

Tin cùng chuyên mục