CHDCND Triều Tiên bí mật bán vàng

CHDCND Triều Tiên bí mật bán vàng

(SGGPO).- Hãng AFP ngày 25-9 đưa tin, CHDCND Triều Tiên đang bí mật bán vàng nhằm giải quyết tình trạng thiếu ngoại tệ mạnh sau khi nước này phải tiêu tốn hàng triệu USD để chào mừng sinh nhật lần thứ 100 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và vụ phóng vệ tinh thất bại vào tháng 4 năm nay.

Trong khi đó, các nguồn tin từ Trung Quốc cũng cho biết CHDCND Triều Tiên đã bán hơn hai tấn vàng trị giá 100 triệu USD tại nước này trong năm ngoái.

Theo một doanh nhân Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên không chỉ xuất khẩu vàng thỏi mà nước này có được từ khai khoáng hoặc tích trữ trong các cơ quan chính phủ mà còn xuất khẩu vàng nữ trang thu gom của người dân. Các công ty kinh doanh CHDCND Triều Tiên ở Trung Quốc đã bán vàng một cách bí mật. Theo thống kê, CHDCND Triều Tiên có thể khai thác tới 2 tấn vàng/năm chủ yếu tại các tỉnh Tây Bắc.

Kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, nhà lãnh đạo này đã có ý định thúc đẩy nền kinh tế mở cửa theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Dự kiến, trong thời gian tới, Quốc hội CHDCND Triều Tiên sẽ bỏ phiếu thông qua quyết định trên.

P.NAM

Tin cùng chuyên mục