EU áp thuế 47% đối với pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc

Ngày 9-5, Ủy ban Châu Âu (EC) đã nhất trí áp thuế chống phá giá 47% đối với pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc. Đây được coi là một trong những nỗ lực của các nước EU nhằm trừng phạt những chính sách hỗ trợ về giá của chính phủ Trung Quốc mà EU cho là không công bằng, hòng tạo lợi thế cạnh tranh cho các mặt hàng xuất khẩu của nước này.
EU áp thuế 47% đối với pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc

(SGGPO).- Ngày 9-5, Ủy ban Châu Âu (EC) đã nhất trí áp thuế chống phá giá 47% đối với pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc. Đây được coi là một trong những nỗ lực của các nước EU nhằm trừng phạt những chính sách hỗ trợ về giá của chính phủ Trung Quốc mà EU cho là không công bằng, hòng tạo lợi thế cạnh tranh cho các mặt hàng xuất khẩu của nước này.

Ngoài ra, các ủy viên EU cũng đã ủng hộ đề xuất của Ủy viên phụ trách thương mại EU Karel De Gucht về việc áp thuế tạm thời vào ngày 6-6 tới.

Cùng ngày, Đại sứ Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Dịch Hiểu Chuẩn tuyên bố quyết định nói trên là một sai lầm và khẳng định: “Điều này sẽ phát đi một thông điệp sai lầm ra thế giới rằng chủ nghĩa bảo hộ đang xuất hiện”.

Giới phân tích nhận định có thể Trung Quốc sẽ có biện pháp trả đũa như nước này đã từng đe dọa cắt giảm đơn đặt hàng khổng lồ của mình với hãng máy bay Airbus, buộc Pháp và Đức phải thay đổi quy định áp thuế khí thải CO2.

           Chi Hạnh

Tin cùng chuyên mục