Mỹ và các nước Ảrập sẽ tấn công Syria?

Tờ Haaretz ngày 26-2 đưa tin, Mỹ cùng với một số đồng minh Ảrập là Saudi Arabia và Jordan đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn nhằm vào Syria bằng việc hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy mở đường tiến vào thủ đô Damascus.
Mỹ và các nước Ảrập sẽ tấn công Syria?

Tờ Haaretz ngày 26-2 đưa tin, Mỹ cùng với một số đồng minh Ảrập là Saudi Arabia và Jordan đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn nhằm vào Syria bằng việc hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy mở đường tiến vào thủ đô Damascus.

        Gấp rút hỗ trợ

Theo tờ Haaretz, cuộc chiến được phát động từ Jordan. Mỹ đang tiến hành xây dựng các đường băng cho máy bay quân sự gần biên giới giữa Jordan và Syria, đồng thời cung cấp vũ khí hạng nặng bao gồm vũ khí chống tăng và vũ khí chống tên lửa cho lực lượng nổi dậy được sự hậu thuẫn của phương Tây. Tuy nhiên, quân đội Mỹ sẽ không tham gia vào các cuộc chiến trên chiến trường. Theo trang web của phe đối lập Syria, căn cứ của lực lượng phiến quân đang được di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Jordan. Mỗi tháng đều có 200 - 250 binh lính tập trận ở các căn cứ huấn luyện đặc biệt ở thành phố Salt. Jordan hiện đang là địa điểm hoạt động của giới tình báo Mỹ.

Trong khi đó, Saudi Arabia đang chuyển quân trang, đạn dược sang căn cứ ở Jordan. Cả Mỹ và Saudi Arabia đã hoàn thành danh sách quân lính sẽ nhận được những vũ khí tiên tiến mới. Cuộc tấn công dự kiến sẽ được phát động từ miền Nam Syria trong vài tháng tới.

Người tị nạn Syria xếp hàng chờ qua biên giới Lebanon.

Người tị nạn Syria xếp hàng chờ qua biên giới Lebanon.

Thông tin Mỹ cân nhắc giải pháp quân sự nhằm vào Syria được báo chí Mỹ đề cập trong thời gian gần đây. Trên tờ Wall Street Journal số ra tuần trước có bài viết nói Washington đang tái cân nhắc các giải pháp quân sự, ngoại giao và tình báo nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng có ý định tấn công quân sự Syria sau khi có những cáo buộc chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học đối với thường dân. Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã rút lại quyết định tấn công vào phút chót sau khi Nga đứng ra làm trung gian hòa giải, theo đó Damascus nhất trí tiêu hủy kho vũ khí hóa học của mình.
Theo Russia Today, trước những thông tin Mỹ và các nước đồng minh Ảrập xúc tiến kế hoạch tấn công Syria, Nga đã bày tỏ quan ngại. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, vũ khí do Mỹ và các đồng minh trang bị cho phe đối lập nếu rơi vào tay lực lượng khủng bố sẽ càng khiến cuộc xung đột Syria ngày càng trầm trọng. Thông cáo nhấn mạnh mục đích của động thái trên nhằm làm thay đổi cán cân sức mạnh trong một chiến dịch tấn công dự kiến tiến hành vào mùa xuân của lực lượng đối lập chống lại chế độ của Tổng thống Assad.

        Người tị nạn Syria sẽ vượt quá Afghanistan

Thông tin cuộc tấn công mới do Mỹ và Saudi Arabia phát động được công bố vào thời điểm Syria tiếp tục tỏ thái độ hợp tác với quốc tế để giải giáp kho vũ khí hóa học. Chính phủ Syria đưa ra một đề xuất mới với Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), theo đó sẽ hoàn tất việc vận chuyển các vũ khí hóa học ra khỏi quốc gia Trung Đông này trước trung tuần tháng 4 tới.

Hiện OPCW và Liên hiệp quốc (LHQ) vẫn gây áp lực để rút ngắn thời gian vận chuyển số vũ khí hóa học của Syria. Chính phủ Nhật Bản đồng ý tài trợ 13,69 triệu USD cho việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria. Đây là số tiền đóng góp lớn nhất tới nay cho hoạt động này. Hiện Syria mới vận chuyển được khoảng 11% kho vũ khí hóa học của mình.

Trong khi đó, LHQ cho biết số lượng người Syria chạy trốn khỏi cuộc nội chiến tại nước này sẽ vượt Afghanistan và trở thành quốc gia có số người dân phải đi tị nạn lớn nhất. Theo đó, hiện đã có gần 2,5 triệu người Syria đăng ký tị nạn với Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) tại các quốc gia láng giềng trong khu vực Trung Đông. LHQ dự báo số người Syria xin tị nạn có thể vượt qua con số 4 triệu người trong năm nay.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục