Phiến quân ISIL đe dọa Bangdad

Thị trấn chiến lược
Phiến quân ISIL đe dọa Bangdad

Hãng CNN đưa tin tình hình an ninh tại Iraq ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng khi lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và cận Đông (ISIL) ngày 22-6 đã chiếm thêm 4 thị trấn ở tỉnh Anbar, phía Tây nước này.

Chiến binh Shiite tuần hành ủng hộ Chính phủ Iraq.

Chiến binh Shiite tuần hành ủng hộ Chính phủ Iraq.

Thị trấn chiến lược

Trong 4 thị trấn bị ISIL chiếm đóng có Al-Qaim, cách thủ đô Baghdad 500km, có vị trí chiến lược rất quan trọng. Thị trấn này giáp biên giới Syria và sẽ là một bước đệm để ISIL hướng tới kiểm soát hoàn toàn các khu vực ở phía Đông tỉnh Deir Ezzor (Syria). Từ đó, có thể tiếp cận khu vực biên giới Syria - Iraq rồi kết nối các khu vực giữa Syria - Iraq.

Sau khi Al-Qaim bị chiếm, lực lượng biên phòng Iraq đã bỏ các chốt kiểm soát. Điều này sẽ càng giúp ISIL dễ dàng vận chuyển vũ khí, nhân lực đến những khu vực chúng đang chiếm đóng ở Iraq, giúp củng cố sức mạnh cho lực lượng này. Mặt khác, việc 4 thị trấn này nằm dọc một con đường cao tốc chạy từ Syria đến Baghdad làm tăng khả năng ISIL có thể kéo quân từ phía Tây đến vây hãm thủ đô của Iraq. Husaybah, một thị trấn khác bị phiến quân chiếm giữ, cách Baghdad chỉ 100km, theo một chuyên gia của CNN, lực lượng phiến quân từ Syria có thể tiếp cận khu vực ngoại ô Baghdad chưa tới 4 giờ.

Hiện Iraq sẽ phải căng mình đối phó ít nhất trên 2 mặt trận. Một là các phiến quân tiến vào từ phía biên giới Syria. Hai là, ISIL đang được sự hậu thuẫn của một số bộ lạc người Hồi giáo dòng Sunni hỗ trợ tại Al-Qaim. Nếu như các bộ lạc này quyết định không ủng hộ Chính phủ Iraq thì việc chiếm lại quyền kiểm soát toàn bộ Al-Qaim sẽ vô cùng khó khăn đối với quân đội chính phủ.

Người dân Iraq chạy nạn do lo sợ xung đột.

Người dân Iraq chạy nạn do lo sợ xung đột.

Trông chờ vào Mỹ

Chính phủ Iraq chưa đưa ra bình luận nào về cuộc tấn công mới nhất này của ISIL. Một số nguồn tin cho biết quân đội chính phủ đang tăng cường quân đến Anbar.

Trong khi đó, hàng ngàn chiến binh trung thành với giáo sĩ dòng Shiite đầy quyền lực Moqtada al-Sadr đã mang vũ khí tuần hành ở khu vực Sadr City, phía Bắc thủ đô Baghdad, thề chiến đấu chống cuộc tấn công của ISIL. Theo AFP, một số chiến binh Shiite đã gia nhập lực lượng an ninh non trẻ của Iraq và hàng ngàn người khác đã sẵn sàng tham gia.

Chính phủ Iraq đang mong chờ nhóm cố vấn quân sự đầu tiên của Mỹ tới nước này. Nhóm này, nằm trong tổng số 300 cố vấn quân sự được Mỹ cử tới Iraq, có nhiệm vụ tiến hành các đánh giá ban đầu về khả năng của quân đội Iraq và đưa ra kiến nghị về những thứ cần phải làm cho nhóm cố vấn đến Iraq tiếp theo, bao gồm cả các biện pháp an ninh bổ sung.

Đến nay, Mỹ vẫn chưa có động thái cho thấy sự thay đổi trong quyết định không đưa quân đến Iraq. Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal, nếu phiến quân tiếp tục tăng cường sức ép lên Chính phủ của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki trong mùa đông sắp tới, Mỹ có thể sẽ tiến hành không kích phiến quân theo đề nghị của Iraq. Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa thông báo Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch thiết lập 2 trung tâm phối hợp hoạt động giữa Mỹ và Iraq về việc lên kế hoạch quân sự và chia sẻ thông tin tình báo, chứ chưa có kế hoạch can thiệp quân sự trực tiếp vào Iraq. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ công du Trung Đông và châu Âu để tham vấn với các đồng minh về những bước tiếp theo để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Iraq.

Theo Liên hiệp quốc, hơn 1 triệu người Iraq đã phải chạy nạn khỏi Iraq vì xung đột. Ước tính, khoảng 800.000 người đã phải bỏ Mosul, TP lớn thứ hai của Iraq, sau khi Mosul rơi vào tay ISIL.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục