LHQ cảnh báo Iraq có thể rơi vào hỗn loạn

* ISIL kiếm 1 triệu USD mỗi ngày từ dầu mỏ
LHQ cảnh báo Iraq có thể rơi vào hỗn loạn

* ISIL kiếm 1 triệu USD mỗi ngày từ dầu mỏ

(SGGPO).- Liên hiệp quốc (LHQ) vừa đưa ra cảnh báo việc các nhà lãnh đạo của Iraq thất bại trong việc thành lập một chính phủ mới “sẽ có nguy cơ đẩy đất nước rơi vào cảnh hỗn loạn". Cảnh báo được đưa ra sau khi ngày 13-7, Quốc hội mới của Iraq đã tiếp tục hoãn phiên họp nhằm thành lập chính phủ mới sau khi vừa khai mạc mà không đạt được tiến triển nào trong việc giải quyết bất đồng giữa các khối chính trị.

Tại cuộc họp, với chỉ 233 trong tổng số 328 nghị sĩ tham dự, các bên đã không thống nhất được người sẽ đứng đầu cơ quan lập pháp, cũng như 2 phó chủ tịch. Vì vậy, cuộc họp buộc phải hoãn đến ngày 15-7. Trong khi đó, tình hình chiến sự tại Iraq tiếp tục có những diễn biến phức tạp khi cùng ngày các phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đã tấn công thị trấn Dhuluiya, phía Bắc thủ đô Baghdad và chiếm các tòa nhà chính quyền địa phương.

Trong một diễn biến khác, hãng tin AFP ngày 13-7 đã công bố một đoạn video, theo đó thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở Nigeria Abubakar Shekau tuyên bố lực lượng này sẽ ủng hộ mọi hoạt động của nhóm phiến quân “Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng cận Đông” (ISIL), nay đổi thành “Vương quốc Hồi giáo” (IS), lực lượng đã chiếm các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Trong đoạn băng này, thủ lĩnh Boko Haram cũng thừa nhận lực lượng này đã tiến hành vụ đánh bom và tấn công hôm 25-6 tại thủ đô Abuja và thành phố Lagos của Nigeria.

ISIL kiếm 1 triệu USD mỗi ngày từ dầu mỏ

Theo tờ “The Telegraph” của Anh, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã thông báo rằng việc thành lập Khalifah Hồi giáo trên những vùng lãnh thổ Iraq và Syria hiện do họ kiểm soát đã đem lại thu nhập 1 triệu USD/ngày từ việc bán dầu.

Tờ báo cho biết Iran và Thổ Nhĩ Kỳ mua lại dầu thô mà các phiến quân của Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng cận Đông (ISIL) đang khai thác dầu từ các giếng khoan trên lãnh thổ rộng hơn 240 km² bị họ chiếm giữ. Đặc biệt, họ kiểm soát nhà máy lọc dầu lớn tại Baiji và một phần đường ống Kirkuk-Ceyhan. Giới chuyên gia tin rằng, các tay súng của ISIL bán dầu với giá rất thấp, ở mức 25 USD/thùng.

LHQ cảnh báo Iraq có thể rơi vào hỗn loạn ảnh 2

Một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq bị ISIL chiếm giữ.

Theo một chuyên gia khác, nhà phân tích Maplecroft Jordan Perry, nếu các chiến binh ISIL thực sự kiếm được 1 một triệu USD/ngày, điều đó có nghĩa là họ đã kiểm soát dòng lợi nhuận đủ bảo đảm mua vũ khí và thu phục các thủ lĩnh Hồi giáo địa phương.

Trước đó, một quan chức tình báo chia sẻ với tờ The Guardian (Anh) rằng, ISIL có nguồn thu lớn ước tính vào khoảng 2 tỉ USD từ việc hút dầu tại các mỏ ở miền đông Syria và bán ngược trở lại cho chính quyền tổng thống Bashar al-Assad.

Theo Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) ước tính,  chỉ riêng tại Mosul, ISIL có khoản thu nhập thường xuyên khoảng 8 triệu USD/tháng. Đó là khoản tiền có được chủ yếu từ các hoạt động phi pháp như bắt cóc, tống tiền, cướp bóc, đánh “thuế đường” đối với xe ôtô muốn qua lại an toàn… “Ngân sách” của ISIL có thêm 400 triệu USD nữa, sau khi nhóm này chiếm được Mosul, chiếm đoạt tài sản tại ngân hàng trung ương và nhiều cơ quan tài chính đặt tại đây.

Chi Hạnh 

>> ISIL thành lập nhà nước Hồi giáo mới

Tin cùng chuyên mục