Thế giới nỗ lực dập dịch Ebola

Ngày 27-9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố số liệu thống kê mới nhất cho biết đã có 3.091 người tử vong trong tổng số 6.574 ca nhiễm virus Ebola ở Tây Phi. Bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế, con số này liên tục gia tăng theo cấp số nhân, càng làm tăng mối lo ngại về cảnh báo sẽ có 1,4 triệu người nhiễm Ebola tại Tây Phi vào đầu năm 2015.
Thế giới nỗ lực dập dịch Ebola

Ngày 27-9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố số liệu thống kê mới nhất cho biết đã có 3.091 người tử vong trong tổng số 6.574 ca nhiễm virus Ebola ở Tây Phi. Bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế, con số này liên tục gia tăng theo cấp số nhân, càng làm tăng mối lo ngại về cảnh báo sẽ có 1,4 triệu người nhiễm Ebola tại Tây Phi vào đầu năm 2015.

Tăng cường hỗ trợ

Liberia tiếp tục là nước có số ca tử vong hàng đầu vì dịch Ebola với 1.830 người chết, gấp khoảng 3 lần so với tổng số ca tử vong ở cả Guinea và Sierra Leone, hai quốc gia trong vùng ổ dịch. Hai quốc gia khác là Nigeria và Senegal thông báo không có ca nhiễm mới hay tử vong do Ebola. Số ca nhiễm bệnh tại Guinea, Sierra Leone và Liberia gia tăng là do nhận thức chưa đầy đủ của người dân về dịch bệnh Ebola. Người dân thường giấu người bệnh ở nhà thay vì đưa đến các trung tâm phòng dịch bởi sợ bị cách ly. Tại Guinea, xuất hiện hàng loạt cuộc tấn công của các phần tử quá khích nhằm vào nhân viên y tế trong lúc họ đưa người dân đến địa điểm cách ly và hỗ trợ đưa thi thể những người nhiễm Ebola khỏi các gia đình. Có 6 nhân viên y tế và nhà báo bị sát hại tại Guinea vào tuần trước sau khi họ tiến hành vận động người dân phòng chống Ebola.

Các tình nguyện viên tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch Ebola tại Tây Phi.

Cùng ngày, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thông qua khoản viện trợ 130 triệu USD cho Guinea, Liberia và Sierra Leone. Trước đó, ngày 25-9, Ngân hàng thế giới (WB) tuyên bố viện trợ thêm 170 triệu USD cho chiến dịch chống Ebola, nâng tổng số tiền mà tổ chức này cam kết viện trợ lên 400 triệu USD. Liên hiệp quốc (LHQ) và WHO đã đưa ra thông báo cho biết cần quyên góp 1 tỷ USD trong 6 tháng tới. Theo Tân Hoa xã, Cuba thông báo sẽ cử thêm khoảng 300 bác sĩ và y tá tới Tây Phi, nâng tổng số nhân viên y tế của nước này tham gia cùng cộng đồng quốc tế chống Ebola lên 461 người.

Russia Today đưa tin, các hãng dược NewLink Genetics và GlaxoSmithKline đang gấp rút hoàn thành thử nghiệm để sớm đưa các vaccine ngừa Ebola ra thị trường vào đầu năm 2015. Địa điểm cung cấp đầu tiên là các quốc gia bị ảnh hưởng dịch tại Tây Phi, khu vực đang chỉ trích sự chậm trễ của giới chức y tế thế giới trong việc bào chế các vaccine ngừa dịch Ebola.

Suy giảm kinh tế

Sự bùng phát dịch bệnh Ebola lần này là lớn nhất trong lịch sử kể từ năm 1976, khi virus này được phát hiện. Đây cũng là lần đầu tiên virus Ebola lây lan rộng tại các khu vực đô thị. Hậu quả từ đại dịch gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Tây Phi. Theo AP, kinh tế tại các nước Guinea, Sierra Leone, Liberia sẽ suy giảm mạnh khi lĩnh vực khai thác than và một số ngành dịch vụ trì trệ. IMF dự báo mức tăng trưởng trong năm 2014 của Sierra Leone giảm từ 11,3% xuống còn 8%. Tỷ lệ tăng trưởng của beria giảm từ 6% xuống còn 2,5%. Kinh tế của Guinea chỉ đạt 2,4% so với dự báo là 3,5%. Theo IMF, dịch Ebola còn khiến lạm phát và thâm hụt tài chính tăng cao, đồng thời ảnh hưởng đến khoản viện trợ của IMF đối với các quốc gia này. Dịch Ebola còn khiến giới doanh nghiệp nước ngoài cắt giảm sản xuất. Trong khi đó, một số doanh nghiệp công và tư nhân trong nước cũng thu hẹp sản xuất nhằm tránh sự lây nhiễm dịch Ebola. Sự cắt giảm quy mô này đã ảnh hưởng đến năng suất của một số ngành nghề.

Vào ngày 26-9, bên lề phiên thảo luận cấp cao chung của Đại hội đồng LHQ khóa 69 ở New York, Mỹ đã có cuộc họp cấp cao bàn về dịch bệnh Ebola. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định, đóng cửa biên giới, ngừng chuyến bay thương mại tới những nước đang có dịch, hạn chế tối đa cho tàu biển cập cảng các nước này chỉ làm cho tình hình căng thẳng thêm. Ông Ban Ki-moon kêu gọi cộng đồng quốc tế tuyệt đối không cách ly các nước có dịch Ebola, bởi các nước này đang rất cần sự hợp tác, giúp đỡ.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục