Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch bị bắt giữ

Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch bị bắt giữ

>> Tòa án Hàn Quốc từ chối phát lệnh bắt giữ lãnh đạo Samsung

(SGGPO).- Ngày 21-1, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Cho Yoon-sun đã bị bắt giữ vì cáo buộc tạo lập “danh sách đen” gồm gần 10.000 nghệ sĩ từng lên tiếng chỉ trích Tổng thống Park Geun-Hye, người đang bị luận tội liên quan đến vụ bê bối chính trị nghiêm trọng giữa bà với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil.

Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-sun. Ảnh: Yonhap

Theo các điều tra viên, “Danh sách đen” này được lập sau thảm họa chìm phà Sewon hồi tháng 4-2014. Danh sách này liên tục được cập nhật đến khi đạt khoảng 10.000 người, gồm những nhân vật trong giới văn hóa và nghệ thuật có lập trường phản đối chính phủ, nhằm ngăn chặn họ được nhận tài trợ của chính phủ và đầu tư tư nhân, đồng thời đặt họ dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà nước.

Tòa án Trung tâm Seoul đã phát lệnh bắt giữ bà Cho Yoon-sun với cáo buộc lạm dụng quyền lực và khai man theo yêu cầu của cơ quan công tố. Đây là lần đầu tiên tại Hàn Quốc, một bộ trưởng đương nhiệm bị bắt giam.

Tòa án cũng phát lệnh bắt giữ cựu Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Kim Ki-chun với cáo buộc đã chỉ đạo bà Cho lập danh sách trên.

Ngày 9-12-2016, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park. Bà Park bị cáo buộc đồng lõa với bà Choi ép buộc các công ty trong nước, trong đó có tập đoàn Samsung, "tài trợ" gần 70 triệu USD cho các quỹ phi lợi nhuận của bà Choi, quỹ mà sau đó được bà Choi dùng để tư lợi. Tổng thống Park cũng bị cáo buộc để cho bà Choi - người không có chức vụ chính thức nào trong chính quyền - can thiệp vào một loạt công việc nhà nước, trong đó có việc bổ nhiệm nhiều quan chức cấp cao. Vụ bê bối này cũng khiến một loạt cựu quan chức cấp cao và trợ lý tổng thống bị bắt giữ.

SONG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục