Quyền Tổng thống Hàn Quốc từ chối gia hạn điều tra vụ bê bối chính trường

Chỉ một ngày trước khi hết hạn điều tra vào ngày 28-2, Quyền Tổng thống - Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã từ chối yêu cầu của nhóm công tố viên đặc biệt gia hạn điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.
Quyền Tổng thống Hàn Quốc từ chối gia hạn điều tra vụ bê bối chính trường

(SGGPO).- Chỉ một ngày trước khi hết hạn điều tra vào ngày 28-2, Quyền Tổng thống - Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã từ chối yêu cầu của nhóm công tố viên đặc biệt gia hạn điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.

Theo Yonhap, tại cuộc họp báo sáng 27-2, Hong Kwon-heui, thư ký báo chí của Quyền Tổng thống cho biết, ông Hwang đã có quyết định "rất khó khăn" khi cân nhắc những tác động chính trị có thể của cuộc điều tra trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Quyền Tổng thống Hwang đã kết luận rằng nếu vụ bê bối phải được tiếp tục điều tra, các công tố viên nhà nước có thể tiếp tục công việc của nhóm công tố viên độc lập, hoặc Quốc hội có thể chấp thuận thêm một cuộc điều tra đặc biệt nữa, ông Hong nói thêm.

Hong Kwon-heui, thư ký báo chí của Quyền Tổng thống - Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, họp báo tại tòa nhà chính phủ ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 27-2-2017. Ảnh: Yonhap

Nhóm công tố viên đặc biệt tuyên bố chấp nhận quyết định nhưng bày tỏ hối tiếc rằng Quyền Tổng thống Hwang đã từ chối gia hạn khi cuộc điều tra chưa hoàn tất.

"Nhóm công tố viên đặc biệt đã nỗ lực tối đa trong 90 ngày qua để hoàn thành nhiệm vụ theo luật pháp và nguyên tắc quy định trong luật công tố viên độc lập. Chúng tôi sẽ tích cực làm việc trong thời gian còn lại và hợp tác với các công tố viên nhà nước để tiếp tục truy tố các bị cáo", phát ngôn viên nhóm công tố viên đặc biệt Lee Kyu-chul cho biết.

Nhóm công tố viên đặc biệt đã yêu cầu thêm thời gian để đi đến cùng vụ án, trong đó vẫn chưa thẩm vấn Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye, một nhân vật trung tâm của cuộc điều tra.

Việc Quyền Tổng thống Hwang từ chối gia hạn cuộc điều tra đã đặt ông vào tình thế đối đầu các đảng đối lập trong thời điểm mà sự hợp tác Quốc hội là rất quan trọng để giải quyết các thách thức quốc gia, bao gồm suy thoái kinh tế.

"Quyết định là một tội ác lịch sử đã dội nước lạnh vào mong muốn và kỳ vọng của người dân", phát ngôn viên Youn Kwan-suk của đảng Dân chủ đối lập chính, tuyên bố trước báo giới sáng 27-2 về quyết định của Quyền Tổng thống Hwang từ chối gia hạn điều tra vụ bê bối tham nhũng.

Đảng cầm quyền cho biết tôn trọng quyết định của Quyền Tổng thống Hwang, kêu gọi các đảng đối lập chấp nhận nó và cảnh báo sẽ chống mọi nỗ lực "chính trị hóa" vấn đề.

THIỆN NGUYỄN

>> Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống

Tin cùng chuyên mục