Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng: Nguồn cung trứng gia cầm dồi dào

Giá tăng bất hợp lý
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng: Nguồn cung trứng gia cầm dồi dào

Nguồn cung trứng gia cầm cho thị trường TPHCM vẫn rất dồi dào khi ngày 11-1, TPHCM đã tung lượng trứng bình ổn (giá bán trứng gà 23.500 đồng/chục và trứng vịt 30.500 đồng/chục) tăng gấp đôi so với trước đó. TPHCM sẽ thực hiện hàng loạt các biện pháp để ổn định thị trường, làm rõ tình trạng tăng giá bán bất hợp lý của một số doanh nghiệp (DN)… Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng trước tình hình biến động giá trứng và hiện tượng người dân đổ xô đi mua trứng trong những ngày qua.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng kiểm tra trứng gà tham gia bình ổn thị trường tại Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao của Công ty TNHH Ba Huân. Ảnh: Kim Ngân

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng kiểm tra trứng gà tham gia bình ổn thị trường tại Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao của Công ty TNHH Ba Huân. Ảnh: Kim Ngân

Giá tăng bất hợp lý

- PV: Thưa Phó Chủ tịch, đâu là nguyên nhân làm cho giá trứng gia cầm, nhất là trứng gà tăng giá mạnh trong những ngày qua?

>> Phó Chủ tịch NGUYỄN THỊ HỒNG: Tôi có thể khẳng định, nguồn trứng gia cầm cho thị trường TPHCM đến thời điểm này vẫn rất dồi dào, cung đảm bảo cầu. Theo tính toán, hiện nhu cầu tiêu thụ trứng của người dân TP vào khoảng 3 triệu quả/ngày, trong đó nhu cầu sử dụng trứng gà khoảng 1,8-2 triệu quả, còn lại là trứng vịt.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 12-2012, thị trường phía Bắc nguồn cung trứng gia cầm bị thiếu hụt do thời tiết xấu, nên một số DN đã dành một số lượng trứng nhất định tiêu thụ bên ngoài TP, dẫn đến nguồn cung cho thị trường TP bị thiếu hụt chút ít. Lợi dụng cơ hội này, một số DN có vốn đầu tư nước ngoài có thế mạnh về khả năng cung ứng trứng đã đơn phương tăng giá. Bên cạnh đó, một số người dân có tâm lý sợ thiếu hàng đã mua hàng với số lượng lớn để tích trữ, dẫn đến nhiều siêu thị không lên kịp hàng. Biểu hiện rõ nhất là tại các siêu thị Co.opMart, nhiều người đã xếp hàng mua trứng bình ổn với số lượng lớn, trong đó có không ít người mua trứng bình ổn đem ra ngoài bán để kiếm chênh lệch. Nếu so với giá trứng bình ổn, giá trứng trên thị trường đang cao hơn gần 10.000 đồng/chục tùy loại. Đây là điều rất bất hợp lý!

- Giá trứng tăng bất hợp lý ở điểm nào, thưa Phó Chủ tịch?

Liên tục trong 2 tháng qua giá thức ăn chăn nuôi không tăng, chi phí đầu vào của ngành này cũng khá ổn định. Theo tính toán của các cơ quan chức năng, với chi phí đầu vào hiện nay, giá trứng thành phẩm chỉ cần đạt mức 1.600-1.700 đồng/quả, các DN đã có lời. Không có lý do gì một số DN lại liên tục đẩy giá trứng tăng gần 30% so với đầu tháng 1-2013.

Về quy luật giá cả, chỉ khi nào mức cầu hàng hóa quá lớn, nguồn cung không đủ, mới dẫn đến giá tăng đột biến. Và nữa, giá chỉ tăng khi chi phí đầu vào tăng. Trở lại với trứng gia cầm, tôi cho rằng, với việc đơn phương tăng giá bán, hai Công ty TNHH Chăn nuôi CP và Công ty Emivest đang tự đánh mất vai trò trách nhiệm xã hội của mình trước cộng đồng! Người tiêu dùng có quyền đặt câu hỏi về đạo đức của nhà kinh doanh về trường hợp tăng giá bất hợp lý này.

Tăng gấp đôi nguồn cung hàng bình ổn

- Phó Chủ tịch có thể nói rõ hơn về khả năng cung ứng trứng bình ổn giá cũng như công tác điều phối hàng hóa cho thị trường TP từ nay đến tết?

Trước hết, tôi khẳng định giá từ nay đến Tết Quý Tỵ, TPHCM sẽ chốt giá trứng bình ổn ở mức 23.500 đồng/chục trứng gà và 30.500 đồng/chục trứng vịt. Nguồn cung không thiếu, thậm chí từ ngày 11-1, TPHCM tăng nguồn trứng bình ổn cho thị trường lên gấp đôi so với những ngày trước đó. Với nhu cầu tiêu thụ 3 triệu quả trứng/ngày, mặt hàng trứng bình ổn hiện đang chiếm hơn 1/3.

Để đảm bảo khả năng cung - cầu, tôi yêu cầu các DN nỗ lực hơn nữa trong việc đưa hàng ra thị trường, không chỉ là các hệ thống phân phối tham gia bình ổn giá, mà cả các chợ truyền thống, các khu dân cư. Theo đó, các DN cũng tổ chức ngay các xe bán hàng lưu động xuống các chợ, sẵn sàng đưa trứng bình ổn xuống các “điểm nóng” về giá.

- TPHCM sẽ đưa ra những biện pháp nào để ổn định thị trường, thưa Phó Chủ tịch?

Cùng với việc tăng nguồn hàng cho thị trường, TPHCM sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp như thông qua các cơ quan truyền thông, các tổ chức chính trị, xã hội các phòng kinh tế, ban quản lý các chợ,… tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người tiêu dùng yên tâm về nguồn cung đầy đủ, kịp thời từ nay đến thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Toàn bộ hệ thống phân phối bình ổn chia sẻ lợi nhuận với nhà cung cấp, thông qua việc giảm hoặc không nhận chiết khấu để giữ ổn định giá bán. Từ hôm nay, các nhà phân phối tại địa bàn TP không nhận, không bán hàng của các nhãn hiệu có giá bán cao bất hợp lý. Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với hệ thống phân phối, không để xảy ra tình trạng mua hàng bình ổn để bán ra thị trường với giá cao.

Hiện nay các DN đã sẵn sàng tăng lượng hàng cung ứng cho thị trường, do vậy người dân có thể yên tâm về mặt hàng trứng. Không nên mua quá nhiều trứng để dự trữ, sẽ gây lãng phí vì thời hạn sử dụng mặt hàng này rất ngắn. Người dân nên đến các điểm bán hàng bình ổn để mua trứng với giá ổn định. Sự vào cuộc của người tiêu dùng sẽ góp phần đẩy lùi tình trạng làm giá.

Sức mua trứng gia cầm vẫn tăng

Trong 2 ngày cuối tuần, sức mua các loại trứng gia cầm, nhất là trứng bình ổn, bán tại các hệ thống phân phối của Co.opMart, Vissan,... vẫn tăng rất mạnh. Đáng lưu ý, có những khách hàng mua tới 20 vỉ trứng, tương ứng với 200 quả cùng một lúc. Tại các quầy trứng của Co.opMart, mặc dù không còn hiện tượng trống quầy do lên hàng không kịp như những ngày trước, nhưng các nhân viên tại đây vẫn phải châm hàng liên tục. Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết lượng trứng cung ứng cho các siêu thị hiện đã tăng gấp đôi, gấp 3 lần so với hồi đầu tháng 1-2013. Để tránh tình trạng mua đi bán lại, tất cả các quầy trứng của Co.opMart đã được dán bảng chỉ dẫn, mỗi khách hàng chỉ được mua 1 - 2 vỉ trứng.

Tại quầy trứng của siêu thị Metro An Phú, khách hàng cũng phải đứng chờ mua trứng gà. Có không ít khách hàng đến Metro mua đầy một xe đẩy trứng gà, do siêu thị này không ghi bảng hạn chế mua số lượng trứng. Ở khu vực các chợ bán lẻ, lượng trứng gia cầm cũng tiêu thụ rất mạnh. Giá trứng bán trên thị trường hiện đã giảm khoảng 1.000 đồng/chục so với ngày 11-1. Theo đó, trứng gà loại 1 hiện còn 28.500 đồng/chục và loại 2 còn 26.500 đồng/chục. Riêng giá trứng vịt vẫn đứng ở mức 34.000-35.000 đồng/chục.

Thúy Hải

Tin cùng chuyên mục