Thống đốc Florida hối thúc Giám đốc FBI từ chức sau vụ xả súng trường học

Thống đốc bang Florida của Mỹ, ông Rick Scott cho rằng Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cần phải từ chức, sau khi cơ quan này đã thừa nhận sai sót liên quan đến việc xử lý lời cảnh báo hồi tháng 1 về vụ xả súng hôm 14-2 vừa qua. 
Trong một tuyên bố ngày 16-2 (giờ địa phương), ông Scott nhấn mạnh: “Việc FBI thất bại trong việc hành động chống lại kẻ sát nhân này là không thể chấp nhận. Chúng ta thường xuyên kêu gọi người dân ‘thấy gì, báo cáo đó’ và một người dân dũng cảm đã làm như vậy. Và FBI đã không thể làm gì”.
Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa khác, bao gồm Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, cũng đã lên tiếng chỉ trích FBI sau vụ xả súng nói trên.
Thống đốc Florida hối thúc Giám đốc FBI từ chức sau vụ xả súng trường học ảnh 1 Những người tham gia cầu nguyện với những bảng đề tên nạn nhân của vụ bắn súng tại Parkland, Florida, tại Đại học Florida Atlantic ở Boca Raton, Florida, Mỹ ngày 16-2-2018. Ảnh: REUTERS
FBI đã từng 2 lần nhận được cảnh báo về xu hướng bạo lực của Nikolas Cruz, đối tượng gây ra vụ xả súng nêu trên. Theo đó, cảnh báo gần nhất là vào ngày 5-1 vừa qua, một người đã gọi điện để cảnh báo về việc sở hữu súng đạn, ý định giết người, hành vi bất thường, những bình luận gây lo ngại trên mạng xã hội thậm chí nguy cơ tiến hành một vụ xả súng ở trường học của Cruz.
Tuy nhiên, cảnh báo này đã không được điều tra cũng như gửi đến giới chức địa phương.
Trước đó, hồi tháng 9-2017, FBI cũng lưu tâm tới cảnh báo từ một tài khoản Youtube mang tên Nikolas Cruz về việc sẽ tấn công trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ở bang Florida, song không thể tìm ra đối tượng đã đăng tải cảnh báo này.
Thống đốc Florida hối thúc Giám đốc FBI từ chức sau vụ xả súng trường học ảnh 2 Nikolas Cruz - kẻ dùng súng trường tấn công, giết chết ít nhất 17 người trong ngày 14-2-2018. 
Thống đốc Florida hối thúc Giám đốc FBI từ chức sau vụ xả súng trường học ảnh 3 Những người tham gia cầu nguyện, đốt nến cho các nạn nhân của vụ bắn súng tại Parkland, Florida, tại Đại học Florida Atlantic ở Boca Raton, Florida, Mỹ ngày 16-2-2018.Ảnh: REUTERS
Cùng ngày (sáng 17-2 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến bang Florida, thăm hỏi với các nạn nhân của vụ xả súng xảy ra tại một trường học ngày 14-2, cướp đi sinh mạng của 17 học sinh và giáo viên khiến dư luận Mỹ chấn động và bất bình về tình hình kiểm soát súng đạn tại nước này.
Thống đốc Florida hối thúc Giám đốc FBI từ chức sau vụ xả súng trường học ảnh 4 Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân đến bệnh viện ở bang Florida, thăm hỏi các nạn nhân của vụ xả súng. Ảnh: REUTERS
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ diễn ra trong bối cảnh gia đình các nạn nhân thiệt mạng cũng như dư luận Mỹ bày tỏ tức giận khi trong bài phát biểu sau vụ việc, ông Trump chỉ nói về an toàn trong các trường học và vấn đề rối loạn tâm thần chứ không đề cập việc siết chặt luật kiểm soát súng đạn.
Đêm 15-2 theo giờ Mỹ, hơn 1.000 người đã tham dự một lễ đốt nến gần trường học và đồng loạt hô khẩu hiệu yêu cầu hạn chế súng đạn.
Vụ xả súng tại Trường Trung học Marjory Stoneman Douglas, bang Florida ngày 14-2 đã giết chết 17 học sinh, giáo viên. Thủ phạm là Nikolas Cruz, 19 tuổi, một học sinh cũ của trường, người đã từng bị trường kỷ luật.

Tin cùng chuyên mục