Hiện tượng lạ ở Quảng Bình - Ăn cóc trị bệnh u gan: Cần sự vào cuộc của giới chuyên môn

Hiện tượng lạ ở Quảng Bình - Ăn cóc trị bệnh u gan: Cần sự vào cuộc của giới chuyên môn

Ai cũng biết, gan và mật cóc chứa chất độc chết người. Vậy mà 5 năm nay, ông Mai Xuân Khởi, 54 tuổi, ở xã Quảng Sơn (Quảng Trạch - Quảng Bình) đã ăn gan và mật của hàng ngàn con cóc để… trị bệnh u gan. Sự kiện này đang gây xôn xao dư luận và đã có một số người áp dụng cách trị bệnh này của ông. Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng, các nhà chuyên môn, các nhà khoa học và cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm chứng để có những giải thích rõ ràng về mặt khoa học nhằm tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Tình cờ…

Mọi việc xảy ra vào năm 2004, khi ông Khởi bị những cơn đau dài ngày hành hạ. Khi đi siêu âm để kiểm tra, bác sĩ kết luận ông bị u gan, chỉ có thể sống thêm khoảng 6 tháng nên bệnh viện trả về nhà. Sau đó, gia đình tiếp tục đưa ông đi kiểm tra ở các bệnh viện tuyến trung ương nhưng đều có chung kết luận: Ông bị u gan với khối u lên đến 5-6 phân.

Ông Khởi bắt cóc ... và bỏ gan, mật cóc tươi vào bình rượu để dành

Ông Khởi bắt cóc ... và bỏ gan, mật cóc tươi vào bình rượu để dành

Trong một lần lên cơn đau không thể kiềm chế được, vô tình có một con cóc nhảy ngang, ông liền chụp lấy bỏ vào miệng nhai sống. Lạ thay, sau đó không những ông không bị ngộ độc mà còn có cảm giác đỡ đau và dễ chịu trong người.

Thấy vậy, ngày hôm sau ông bảo vợ con ra đồng bắt cóc về cho ông ăn. Đầu tiên ông rửa sạch rồi dùng kéo mổ lấy gan và mật cóc (hai thứ được xem là độc nhất của con cóc) ăn sống. Còn da cóc ông đem phơi khô để nấu nước uống. Cứ như vậy, mỗi ngày ông ăn từ 15 -20 bộ gan, mật cóc, nếu ngày nào không có là y như rằng ông thấy trong người không khỏe. Về sau, sức khỏe được cải thiện ông giảm xuống còn 10 bộ và bây giờ một ngày ông ăn khoảng 5 bộ gan, mật cóc.

Khoa học cần vào cuộc

Sau khoảng 4 tháng dùng gan, mật “cậu ông trời”, ông quay lại bệnh viện để kiểm tra thì các bác sĩ bảo khối u vẫn còn nhưng không phát triển. Ông Khởi cho biết thêm: “Kể từ khi tui khỏe lên nhờ ăn cóc sống thì công việc đồng áng tui vẫn làm bình thường như trước kia nhưng nếu ngày nào không ăn cóc thì tui chỉ có nằm một chỗ mà thôi”.

Để có cóc cho ông dùng hằng ngày, vợ con ông phải đi các góc nhà, bờ tường, rào giậu để tìm bắt. Những lúc trời mưa, khi cóc nhiều, gia đình ông bắt về nhốt lại để ông ăn dần.

Như để chứng minh với chúng tôi, ông Khởi chạy ra vườn tìm một “cậu ông trời” tương đối lớn và mổ bụng lấy gan, mật cho vào miệng thản nhiên như không. 5 năm với hàng ngàn con cóc được ông Khởi mổ bụng lấy gan, mật và da dùng để điều trị căn bệnh u gan của mình đã và đang là một ẩn số đối với các bác sĩ.

Việc ông Khởi dùng gan, mật cóc để chữa bệnh đã gây xôn xao dư luận và một số người trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng đã bắt chước làm theo. Chính vì vậy, đã đến lúc cần có một sự nghiên cứu nghiêm túc của các nhà khoa học để giải thích rõ hiện tượng trên, tránh tình trạng người dân đổ xô bắt chước theo một cách tự phát như hiện nay sẽ rất nguy hiểm.

Cóc là loại động vật thuộc lớp ếch, nhái (Amphibia), bộ Anura, họ Bufonidae. Cóc mang trên cơ thể các loại chất độc có ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của con người khi chúng tiếp xúc qua da, niêm mạc hay dùng làm thực phẩm để ăn.

Các tuyến sần sùi trên da cóc bài tiết ra một loại chất nhầy màu trắng, trong đó có hỗn hợp chất độc có khả năng gây nên tình trạng ảo giác, làm nghẽn các mạch máu và tăng huyết áp động mạch.

Trong trứng, gan và mật cóc cũng chứa rất nhiều chất độc bufotoxine (là loại chất độc cực mạnh) gây rối loạn hệ thống tim mạch, thần kinh và có thể làm chết người.

Độc tố của một con cóc có thể giết chết 4 - 5 người khỏe mạnh. Ngoài ra, một số loài cóc còn tiết ra độc tố tetrodotoxine, là chất độc giống độc tố có trong loại cá nóc, thông qua cơ chế cộng sinh với vi khuẩn nên khi ăn cũng có thể bị ngộ độc như ăn cá nóc. Chất độc ở trong cóc cũng được phát hiện ở phía sau mắt, tuyến lưng và tuyến bụng.

HIỀN PHƯƠNG
(SGGP-12G) 

Tin cùng chuyên mục