Chìm tàu ở Quảng Nam, 7 người chết và mất tích

Khoảng 12 giờ 20 ngày 25-12, tàu QNa-0063 của Tiểu đoàn D70 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, đóng tại xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm), TP Hội An, Quảng Nam) chở 35 người gồm cán bộ chiến sĩ, 5 người dân và bí thư xã đảo Tân Hiệp từ đảo Cù Lao Chàm vào đất liền đã bị lật úp khi cách đất liền chưa đầy 1km làm 7 người chết và mất tích.

Khoảng 12 giờ 20 ngày 25-12, tàu QNa-0063 của Tiểu đoàn D70 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, đóng tại xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm), TP Hội An, Quảng Nam) chở 35 người gồm cán bộ chiến sĩ, 5 người dân và bí thư xã đảo Tân Hiệp từ đảo Cù Lao Chàm vào đất liền đã bị lật úp khi cách đất liền chưa đầy 1km làm 7 người chết và mất tích.

Tàu QNa-0063 - phương tiện đi lại của đơn vị D70, do trung tá Phan Xuân Phương điều khiển chở tổng cộng 35 người, trong đó 11 sĩ quan (có cả tiểu đoàn trưởng và chính trị viên), 18 chiến sĩ của Tiểu đoàn D70, 5 người dân cùng ông Vương Quốc Hòa, Bí thư xã đảo Tân Hiệp. Khi đến cách bến tàu Cửa Đại (phường Cửa Đại, TP Hội An) hơn 500m thì bị sóng đánh gãy bánh lái và lật úp xuống biển. Lúc đó, những người đang đi câu cá trên bờ phát hiện và cấp báo với Đồn biên phòng 260 đóng tại Cửa Đại.

Ngay lập tức, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam điều động 2 tàu của Hải đội II, 2 ca nô của Đồn 260 cùng hàng chục tàu thuyền, thúng chai của ngư dân và mô tô nước của các công ty du lịch tại Cửa Đại tham gia ứng cứu. Đến 15 giờ 30, lực lượng tham gia cứu nạn đã vớt được 29 người, trong đó có 8 sĩ quan, 16 chiến sĩ, Bí thư xã đảo Tân Hiệp và 4 người dân, đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thái Bình Dương (Hội An) và Bệnh viện Hội An. Lực lượng cứu nạn cũng đã vớt được thi thể bà Nguyễn Thị Phương, cán bộ y tế xã đảo Tân Hiệp. Do sóng to gió lớn và thời tiết quá lạnh khiến công tác cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn, tàu cứu nạn không thể tiếp cận gần với tàu gặp nạn. Hiện vẫn còn 5 cán bộ và chiến sĩ của Tiểu đoàn D70 mất tích.

Ông Nguyễn Cường, người trực tiếp cứu được hơn 10 nạn nhân kể lại: “Lúc hơn 12 giờ 20, nghe người dân la lớn có tàu chìm, vứt vội chén cơm ăn đang ăn, tui lao về phía bờ biển thì thấy từng tốp người bu vào thùng dầu, phao cứu sinh trôi dọc bờ nên lội ra cứu từng tốp một. Lúc này lạnh lắm tưởng không thể bơi tiếp, nhưng lại thấy mấy người bị sóng đẩy dạt vào tui lại lao ra đưa thêm 4 người vào bờ”. Anh Nguyễn Phúc, một người dân của phường Cửa Đại tham gia cứu nạn cho biết: “Tui đang câu cá tại khu vực này nên khi nghe thông tin đã tức tốc chạy đến và cùng với hàng chục người khác ào ra biển cứu vớt nạn nhân, nhưng sóng lớn quá nên khó phát hiện, số nạn nhân bơi được vào gần đến bờ cũng đã lạnh cóng, chúng tôi dìu vào bờ rồi tiếp tục đưa đi cấp cứu”.

Chiều cùng ngày, máy bay trực thăng đã được điều động để tìm kiếm những người mất tích nhưng do sóng to gió lớn đã không tìm kiếm được nạn nhân. Chiều tối cùng ngày, lực lượng cứu nạn đã huy động thúng chai và lưỡi câu chùm của ngư dân ra vị trí gặp nạn để tìm kiếm nạn nhân.

Tại Bệnh viện Hội An, đại úy Nguyễn Quang Thanh Tuấn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn D70, cho biết: “Tàu xuất phát từ bãi Làng (Cù Lao Chàm) trong tình trạng sóng gió bình thường. Khi tàu cách đất liền khoảng 600m thì xuất hiện 2 con sóng lớn đánh gãy bánh lái làm lật úp tàu về phía bên phải. Tôi thoát ra ngoài bám vào phao cứu sinh và bơi tới cứu 3 chiến sĩ rồi được người dân ra ứng cứu”.

Thông tin từ Tiểu đoàn D70 cho biết, 18 hạ sĩ quan đi trên tàu gặp nạn đang trên đường tham dự lớp hạ sĩ quan chỉ huy, 11 sĩ quan đi làm nhiệm vụ của tiểu đoàn. 5 nạn nhân mất tích được xác định là hạ sĩ quan Lê Văn Chí và Đặng Ngọc Thêm; trung úy Bùi Phước Tâm (Chính trị viên phó đại đội), thiếu úy Nguyễn Đình Duy (Trung đội trưởng) và thiếu úy Nguyễn Hồng Chiến (Trung đội trưởng). Đến 17 giờ 45, lực lượng cứu nạn đã vớt được thi thể chị Trương Thị Kim Tiến, là giáo viên, ra đảo thăm chồng, trên đường về thì gặp nạn. Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 25-12, vụ chìm tàu đã làm 2 người chết và 5 người mất tích.

Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục