Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh: CSGT nhận hối lộ sẽ bị tước quân tịch

Làm nóng “đường dây nóng”
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh: CSGT nhận hối lộ sẽ bị tước quân tịch

Ngày 19-3, tại hội trường UBND TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Bá Thanh đã có buổi gặp mặt, nói chuyện với gần 200 cán bộ, chiến sĩ Công an và Bộ đội Biên phòng TP. Nhằm chấn chỉnh đội ngũ CSGT, Bí thư Thành ủy đề nghị Công an TP Đà Nẵng tổ chức ký cam kết “không nhận hối lộ trong CSGT” từ cấp TP đến quận huyện. Nếu ai vi phạm sẽ bị tước quân tịch.

Công an TP Đà Nẵng xử lý trường hợp vi phạm lưu thông sai phần đường quy định.

Công an TP Đà Nẵng xử lý trường hợp vi phạm lưu thông sai phần đường quy định.

Làm nóng “đường dây nóng”

Mở đầu cuộc nói chuyện, đồng chí bí thư đề nghị các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng cương quyết lập lại trật tự mọi mặt nhằm xây dựng Đà Nẵng thành một TP du lịch an toàn và bình yên.

Bí thư Nguyễn Bá Thanh cho biết, để chấn chỉnh lại mọi mặt trên địa bàn, hiện HĐND tăng cường hoạt động đường dây nóng số 05113.888888 với 10 người túc trực 24/24 giờ để tiếp nhận bức xúc của người dân và du khách trong và ngoài nước. Đề nghị lực lượng công an và các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với đường dây nóng này để xử lý những bức xúc của người dân và du khách.

Bí thư thành ủy nêu điển hình đường dây nóng 05113.888888 tiếp nhận thông tin của một du khách bị nhóm đánh giày đường phố “chặt chém” với giá 100.000 đồng/đôi. Khi du khách không chịu đưa tiền thì nhóm đánh giày đòi rạch rách giày nên khách đã gọi vào đường dây nóng nhờ xử lý.

Lực lượng công an khi nhận thông tin từ quần chúng nhân dân phải sớm có mặt để ngăn chặn những vụ đâm chém nhau chứ không để “chờ đánh nhau sứt đầu mẻ trán rồi mới tới” như hiện nay; cương quyết chấn chỉnh, dẹp nạn lang thang xin ăn, bán hàng rong, bán vé số biến tướng nhằm xây dựng Đà Nẵng thành TP du lịch. “Phải vất vả lắm mới xây dựng được xã hội tốt đẹp chứ không thể vờ vịt làm mất lòng dân” – Bí thư nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy đề nghị Công an TP rà soát lại số thanh thiếu niên hư đã cho tham quan trại giam trước đây hiện nay như thế nào: “Một lần gặp mà giảm được 10% thanh thiếu niên hư thì tôi cũng gặp”.

“Độ” xe bắt cướp

Đánh giá hoạt động của lực lượng chống cướp giật đường phố, Bí thư Thành ủy cho rằng “làm được nhưng chưa ưng ý lắm!”. Giải thích việc “chưa ưng ý” đó là sau một thời gian ngắn, lực lượng chống cướp giật đường phố bị đối tượng cướp giật phát hiện hết vì cùng sử dụng một loại Exciter Yamaha. “Muốn bắt cướp thì phải ngụy trang giống hệt dân thường từ phương tiện cho đến trang phục.

Tôi đề nghị lãnh đạo Công an TP sử dụng xe mô tô bình thường như Dream II nhưng xoáy nòng xi-lanh để chạy cho mạnh, đuổi cướp cho nhanh. Công an săn bắt cướp phải được trang bị súng bắn đạn cao su, bắn thẳng vào cướp chứ không nhân nhượng” - Bí thư cương quyết.

Khi nhận được ý kiến “độ” xe là vướng luật, Bí thư Thành ủy cho triệu tập ông Đặng Việt Dũng, GĐ Sở GTVT TP đến buổi nói chuyện đề nghị làm thủ tục xin phép độ xe. “Bọn cướp độ xe chạy rầm rầm ngoài đường, ta đây muốn bắt được cướp phải độ xe cho mạnh. Đây là việc bảo vệ cuộc sống yên bình, an toàn tính mạng cho người dân”… Bí thư Thành ủy nói.

Nhận hối lộ, tước quân tịch

Bí thư Thành ủy đề nghị Công an TP chủ trì lắp camera giám sát kiểm tra tải trọng tại 4 trạm CSGT cửa ô để kiểm tra tải trọng của xe trên tuyến cũng như chấn chỉnh đội ngũ CSGT. “Cứ 3 tháng một lần luân chuyển toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trạm cửa ô từ chỗ này sang chỗ khác chứ không thể để ở lâu một chỗ, như con cá trê ở trong hang hoài nên… mọc râu dài.

Mỗi tháng TP bồi dưỡng thêm 5 triệu đồng đối với 1 CSGT trực tiếp làm việc giữa trời nắng từ nguồn kinh phí TP, nhưng Công an TP phải tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ (kể cả công an quận huyện) ký cam kết không nhận hối lộ. Nếu ai vi phạm thì tước quân tịch. Làm như thế, khi anh mô (CSGT - PV) cầm mấy trăm ngàn kẹp trong tờ giấy của lái xe cũng phải suy nghĩ vì điều đó có thể thay đổi sinh mệnh chính trị của anh ta” – Bí thư Thành ủy thẳng thắn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đề nghị Công an TP và Sở GTVT phối hợp cắm biển phân làn đường, kẻ vạch phân làn và hướng dẫn cho dân để ngày 1-4 bắt đầu xử lý phân luồng giao thông. Bên cạnh đó, ngành công an cũng tiến hành kiểm tra chất lượng nón bảo hiểm.

Bí thư Nguyễn Bá Thanh cũng nhắc nhở: “Khi đón dân lại để kiểm tra nón phải có mái che, phải chào hỏi đàng hoàng, phải mời dân uống nước lạnh để tạo không khí nhẹ nhàng, thân thiện chứ không phải để dân đứng đầu trần dưới nắng mà kiểm tra nón. Nếu nón an toàn thì cho đi, nón không đạt chuẩn thì thu hủy, bán lại nón khác cho dân với giá 50.000 đồng/cái”.

Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục