Hà Tĩnh: Phát hiện bộ sưu tập ấn cổ độc đáo

Sáng nay, 29-4, ông Lê Bá Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình khảo cứu một số di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, nhóm cán bộ chuyên môn của bảo tàng đã phát hiện được bộ sưu tập gồm 5 chiếc ấn cổ đang lưu giữ tại ngôi đền Thanh Hòa, thuộc địa phận xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà.
Hà Tĩnh: Phát hiện bộ sưu tập ấn cổ độc đáo

(SGGPO).- Sáng nay, 29-4, ông Lê Bá Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình khảo cứu một số di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, nhóm cán bộ chuyên môn của bảo tàng đã phát hiện được bộ sưu tập gồm 5 chiếc ấn cổ đang lưu giữ tại ngôi đền Thanh Hòa, thuộc địa phận xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà.

Nhóm ấn được phát hiện.

Nhóm ấn được phát hiện.

Nhóm 5 chiếc ấn cổ này có niên đại ở thời kỳ nhà Lê và các cụ cao niên ở xã Phù Lưu hay gọi tên là “ấn trừ tà”. Ấn được làm bằng chất liệu gỗ, vẫn nguyên vẹn và không hề bị mối mọt, trong đó chiếc ấn lớn nhất (ấn chủ) bề mặt có kích thước 0,8cm x 0,8cm, chữ ấn theo lối chữ Triện, núm ấn nổi được chạm khắc bằng chữ Hán (Thượng). Riêng 4 chiếc ấn còn lại có kích thước đều nhau (0,5cm x 0,5cm), chữ trên mặt ấn cũng khắc theo lối chữ Triện.

Ấn vẫn còn đóng dấu được rất rõ nét.

Ấn vẫn còn đóng dấu được rất rõ nét.

Mỗi một chiếc ấn đều có tên gọi riêng là ấn Thánh, ấn Ngọc hoàng Thượng đế, ấn Tam bảo, ấn Trần Triệu và ấn công chúa nữ hoàng. Nhóm ấn cổ này đã gắn liền với ngôi đền cổ Thanh Hòa từ lâu đời và thường được sử dụng đóng dấu lên các thẻ bài dùng để cầu yên, cầu may, cầu phúc, cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an hay thay khoán.

Cũng theo ông Hạnh cho biết, đây là bộ sưu tập ấn cổ độc đáo, và có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa tín ngưỡng mang ý nghĩa tâm linh của người Việt Nam được lưu truyền. Thời gian sắp tới, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh sẽ phối hợp với một số chuyên gia trong lĩnh vực Hán Nôm để tiếp tục nghiên cứu, giải mã các mặt chữ được khắc trên ấn cổ này... 

D. QUANG

Tin cùng chuyên mục