Về thông tin người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh - Quản lý lỏng lẻo

Thông tin việc một số công dân Trung Quốc đóng bè nuôi cá trên vịnh Cam Ranh trong một thời gian dài, khiến dư luận đặt câu hỏi về công tác quản lý của các cơ quan chức năng địa phương.

Thông tin việc một số công dân Trung Quốc đóng bè nuôi cá trên vịnh Cam Ranh trong một thời gian dài, khiến dư luận đặt câu hỏi về công tác quản lý của các cơ quan chức năng địa phương.

Ngày 1-6, một lãnh đạo TP Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, thành phố và tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa xác minh sự việc một số người Trung Quốc đang có hoạt động nuôi cá, thu mua hải sản trên vùng biển vịnh Cam Ranh, báo cáo trước ngày 8-6.

Theo phản ánh từ nhân dân, việc một số người Trung Quốc đến Cam Ranh tìm cơ hội làm ăn đã diễn ra trong vòng chục năm qua. Tuy nhiên, chưa ai nói đến chuyện quản lý hay cấp phép cho họ hoạt động trên vịnh theo luật định.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Chánh thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Qua kiểm tra tại các lồng bè nuôi cá của người Trung Quốc ở phường Cam Linh, TP Cam Ranh đã phát hiện một số sai phạm, trong đó việc thả nuôi các loại cá giống không rõ nguồn gốc và sử dụng một số thức ăn thủy sản có nhãn mác hoàn toàn bằng chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt”.

Theo quy định, nếu doanh nghiệp làm lồng bè thì phải có dự án đầu tư, được giao mặt nước, cam kết đảm bảo về môi trường. Tuy nhiên, tại vịnh Cam Ranh, hiện công tác quản lý này xem như “thả nổi”.

Theo điều tra ban đầu, việc tồn tại hoạt động nuôi cá, thu mua hải sản của người Trung Quốc tại Cam Ranh gần như công khai là do có sự “hậu thuẫn” của một số doanh nghiệp Việt Nam đứng tên. Hiện nay, trong 5 địa điểm xây dựng lồng bè để nuôi cá và thu mua hải sản của người Trung Quốc tại Cam Ranh, thì có 4 điểm thu mua hải sản rồi xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch, 1 điểm là nuôi thủy sản trên biển, nhưng tất cả các điểm này đều đăng ký hoạt động bởi cá nhân hoặc doanh nghiệp Việt Nam.

Rõ ràng, hoạt động tự phát này trên vùng vịnh Cam Ranh đã có từ lâu. Chính quyền địa phương cũng biết nhưng khi hỏi đến việc cấp phép và quản lý các đối tượng người nước ngoài thì lãnh đạo địa phương đùn đẩy.

Chiều ngày 1-6, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Đào Công Thiên, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, vấn đề quản lý người lao động thuộc Sở LĐTB-XH, còn quản lý hoạt động trên biển thuộc TP Cam Ranh. Thế nhưng, trả lời phóng viên, ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH Khánh Hòa lại cho rằng, việc cấp phép và hoạt động nuôi thủy sản trên vịnh Cam Ranh là thuộc Sở NN-PTNT và TP Cam Ranh.

“Hiện nay Sở LĐTB-XH tỉnh chưa nhận được thông tin về việc người Trung Quốc hoạt động nuôi trồng thủy sản trên vịnh Cam Ranh và cũng chưa nhận được báo cáo từ Phòng LĐTB-XH TP Cam Ranh về việc này”, ông Trí nói.

Theo ông Trần Văn Ớt, Phó phòng Kinh tế TP Cam Ranh, hiện thành phố đang tiến hành lập đoàn kiểm tra sự việc, sau đó sẽ có báo cáo lên UBND thành phố. Tuy nhiên, theo ông Ớt, hiện thành phố chưa hề cấp phép cho các hộ nuôi thủy sản trên vịnh Cam Ranh vì chưa có quy hoạch cụ thể. Còn việc hoạt động của người Trung Quốc trên địa bàn, ông Ớt cho biết sẽ có báo cáo sau vì đang kiểm tra”. 

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục