Các chủ đầu tư nhà máy thủy điện ở Phú Yên

Phải trồng rừng, bảo đảm dòng chảy tối thiểu

Ngày 15-6, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cùng đoàn công tác của Bộ Công thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về việc vận hành hồ chứa, phòng chống lụt bão của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Ngày 15-6, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cùng đoàn công tác của Bộ Công thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về việc vận hành hồ chứa, phòng chống lụt bão của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có 3 nhà máy thủy điện là Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông H’Năng với tổng công suất 354MW. Các nhà máy này nằm trên sông Ba và các sông thuộc nhánh của sông Ba, đang vận hành khá ổn định, nhưng vẫn còn một số tồn tại trong vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo môi trường, trồng rừng phòng hộ…

Để xây dựng Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ công suất 220MW phải mất 3.363ha đất, trong đó có 204ha đất lâm nghiệp. Đối chiếu theo Nghị định 23/2006/NĐ-CP thì sau khi hoàn thành, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ phải có trách nhiệm trồng lại 204ha rừng phòng hộ đầu nguồn và rừng phục hồi cảnh quan môi trường, nhưng đến nay công ty mới thực hiện 24ha. Tương tự Công ty cổ phần Thủy điện Krông H’năng cũng chưa trồng lại 175ha rừng sau khi đưa nhà máy có công suất 64MW chính thức hòa lưới điện quốc gia vào tháng 8-2010.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng kết luận: Cả 3 dự án thủy điện ở Phú Yên đã đi vào vận hành nên những khó khăn chủ yếu nằm ở vấn đề định canh, định cư. Thứ trưởng đề nghị các nhà máy thủy điện tập trung nguồn lực sớm đưa vào vận hành trạm bơm buôn Lé và thống nhất phương án đền bù phù hợp cho người dân theo phương án mà địa phương chọn. Việc tái định canh định cư ở Suối Trai còn vướng mắc, địa phương cũng cần sớm có phương án thực hiện theo phương thức trung ương, địa phương, doanh nghiệp và người dân cùng phối hợp thực hiện. Việc trồng rừng cải tạo môi trường, các địa phương nơi có nhà máy thủy điện phải xác định nguồn đất để các nhà máy trồng rừng theo kế hoạch. Đối với dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện phải làm việc cụ thể với địa phương, thống nhất quy chế phối hợp vận hành hồ chứa để đảm bảo lượng nước xả hợp lý cả mùa lũ và mùa khô, ưu tiên nước cho sản xuất nông nghiệp.

Riêng dự án thủy điện An Khê - KaNat (tỉnh Gia Lai) vận hành có ảnh hưởng đến vùng hạ lưu thuộc địa phận tỉnh Phú Yên, trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ chỉ đạo để nhà máy này vận hành đảm bảo dòng chảy tối thiểu. Bộ Công thương cũng yêu cầu các địa phương phải có quy trình phối hợp chặt chẽ để việc xả nước của nhà máy không ảnh hưởng đến vùng hạ du.

T.T.X.

Tin cùng chuyên mục